Kinh tế Chính trị

3 vấn đề gây tranh cãi xung quanh quyết định dời văn phòng khỏi Nhà Xanh của tân tổng thống Yoon Suk-yeol

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:34 22-03-2022
Chi phí di dời là 49,6 tỷ KRW hay 1.000 tỷ KRW? Hoàn thành việc di dời trước ngày 10/5 liệu có khả thi? Tổng thống, Bộ trưởng quốc phòng và Tham mưu trưởng liên quân có hợp lý hay không khi cùng làm việc trong một không gian?
Hiện có 3 tranh cãi nảy sinh khi tân tổng thống Yoon Suk-yeol xác nhận sẽ chuyển văn phòng tổng thống đến khu vực Bộ Quốc phòng ở Yongsan, Seoul. Đầu tiên là vấn đề chi phí. Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol nói rằng ngân sách cần thiết cho việc di dời văn phòng từ Nhà Xanh tới Yongsan là “49,6 tỷ won”, nhưng cũng có dự báo rằng nó có thể tăng theo cấp số nhân nếu việc chuyển giao các thiết bị tiên tiến từ Bộ Quốc phòng được bao gồm. Câu hỏi thứ hai là liệu Bộ Quốc phòng và các đơn vị trực thuộc có kịp di chuyển ra khỏi Yongsan trước ngày nhậm chức (10/5) của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol hay không. Thêm vào đó, liệu có hợp lý hay không khi tổng thống, tổng tư lệnh quân đội, bộ trưởng quốc phòng và chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân sử dụng chung một không gian cũng là vấn đề gây nên nhiều tranh cãi.

 

Tổng thống đắc cử Yoon Seok-yeol cúi chào sau cuộc họp báo tại phòng họp của Ủy ban chuyển giao quyền lực ở Samcheong-dong, Jongno-gu, Seoul về việc chuyển văn phòng tổng thống đến Yongsan vào sáng ngày 20/3. [Ảnh=Yonhap News]

 
Chi phí di dời là 49,6 tỷ won hay 1.000 tỷ won?
Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol thông báo vào ngày 20 rằng văn phòng làm việc của tổng thống tại Nhà Xanh sẽ được chuyển đến khu vực tòa nhà Bộ Quốc phòng tại Yongsan. Chi phí chuyển giao do Bộ Chiến lược và Tài chính báo cáo với Ủy ban Chuyển giao quyền lực Tổng thống là 49,6 tỷ won (khoảng 934 tỷ VNĐ). Tổng thống đắc cử Yoon nhấn mạnh, "Có tin đồn rằng bây giờ (chi phí di dời) là 1 nghìn tỷ won hoặc 500 tỷ won, nhưng đây là những con số không có cơ sở."

Được biết, Bộ Quốc phòng gần đây đã từng đưa ý kiến với Ủy ban Chuyển giao quyền lực ​​rằng cần ít nhất 500 tỷ won (khoảng 9,4 nghìn tye VNĐ) nhằm di dời các đơn vị đang làm việc ở đây để nhường chỗ cho văn phòng tổng thống. Được biết, chi phí di chuyển ròng 50 tỷ won bao gồm chi phí xây dựng lại các cơ sở bảo vệ và mạng máy tính. Nếu Bộ Quốc phòng sử dụng tòa nhà Tham mưu trưởng liên quân, chi phí xây dựng của tòa nhà mới (ước tính khoảng 100 đến 200 tỷ won) sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên, nếu Bộ Tham mưu liên quân được di dời đến khu vực Bộ Tư lệnh phòng vệ thủ đô Namtaeryeong, thì chi phí liên quan có thể sẽ tiêu tốn thêm 300 tỷ won hoặc hơn, bao gồm 200 tỷ won cho việc xây dựng các cơ sở bảo vệ trước các cuộc tấn công EMP (sóng điện từ hạt nhân). Trên thực tế, Tổng thống đắc cử Yoon cũng tiết lộ ý tưởng chuyển Bộ Tham mưu liên quân đến Namtaeryeong vào cùng ngày.

Vì Bộ Quốc phòng và Bộ Tham mưu liên quân là những cơ sở an ninh chủ chốt đóng vai trò chỉ huy chiến tranh, nên việc xây dựng lại các cơ sở phòng thủ chống lại sự tấn công của kẻ thù trong trường hợp khẩn cấp là rất tốn kém. Cũng cần phải xem xét liệu Bộ Quốc phòng có nên xây dựng một cơ sở mạng mới kết nối với quân đội Mỹ ngay bây giờ hay không.

Trước đó, Đảng Dân chủ ước tính chi phí di dời Bộ Quốc phòng rơi vào khoảng 1,1 nghìn tỷ won. Hạ nghị sĩ Kim Byung-ju, một cựu tướng quân đội, cho biết, “Cần ít nhất 1 nghìn tỷ won để chuyển văn phòng của tổng thống đến khu vực Yongsan. Nó có thể tiêu tốn một số tiền khủng khiếp, nhưng cũng khó có thể dự đoán trước được con số chính xác". Ước tính, △ 44 tỷ won cho trụ sở chính của Bộ Quốc phòng (22 tỷ won) và trụ sở chính của Bộ Tham mưu liên quân (22 tỷ won) △ 440 tỷ won cho việc di dời các đơn vị bảo vệ và cơ sở an ninh của Nhà Xanh △ 400 tỷ won cho việc xây dựng nhà văn phòng và nhà ở của nhân viên Nhà Xanh △ 140 tỷ won cho Nhóm hỗ trợ nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng △ 80 tỷ won cho các thiết bị tại trụ sở chính △ 20 tỷ won cho Nhóm hỗ trợ tâm lý quốc phòng △ Hơn 15 tỷ won cho đoàn quân cảnh.
 
Liệu có thể hoàn thành việc di chuyển trước ngày 10 tháng 5 hay không?
Phía quân đội lo ngại liệu có thể di dời trụ sở của Bộ Quốc phòng và nơi làm việc của các lãnh đạo quân đội trong thời gian ngắn chưa đầy hai tháng hay không. Có thể thấy rằng đây là một khối lượng công việc khổng lồ khi phải di chuyển cùng một lúc 4.000 nhân viên của Bộ Quốc phòng.

Vào ngày 18, một quan chức từ Bộ Quốc phòng, người đã hướng dẫn nhân viên của ủy ban chuyển giao quyền lực khi đến khảo sát địa điểm, đã trả lời phó chủ tịch Ủy ban chuyển giao Kwon Young Se rằng "hiện việc tìm kiếm không gian phù hợp (để xây dựng văn phòng làm việc cho Bộ Quốc phòng) là một bài toán khó" khi nhận được câu hỏi về "những trở ngại trong quá trình di dời". Ngoài ra, do đặc điểm của tòa nhà Bộ Quốc phòng không thể nâng xe thang lên được nên chỉ riêng việc di dời đồ đạc cũng mất tới 20 ngày với điều kiện xử lý liên tục trong 24 giờ.

Một số người cho rằng lỗ hổng an ninh có thể nảy sinh khi là di dời Bộ Quốc phòng vào thời điểm căng thẳng gia tăng do các hành động khiêu khích (phóng tên lửa) liên tiếp của Triều Tiên. Cũng có những nhận định cho rằng Triều Tiên có thể nâng cao mức độ khiêu khích hơn nữa bằng cách lấy cớ cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu tháng tới. Ngay cả khi việc di dời Bộ Quốc phòng được bắt đầu vào tháng này thì cũng vẫn chưa rõ liệu nó có được hoàn thành trước cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ hay không.

Vì việc di dời các cơ sở quân sự đòi hỏi nhiều công việc phức tạp hơn so với các bộ ban ngành khác, nên cũng có nguy cơ xảy ra tai nạn bất ngờ do thời gian quá gấp rút. Mặt khác, Tổng thống đắc cử Yoon nói trong một cuộc họp báo, "Thật khó hiểu khi cho rằng việc di chuyển một căn cứ quân sự sẽ gây ra khoảng trống quốc phòng. Chúng tôi sẽ hoàn thành việc di dời càng sớm càng tốt và theo cách hiệu quả nhất để không có bất cứ nguy cơ đe dọa an ninh nào có thể xảy ra."

 

Phối cảnh văn phòng tổng thống tại Yongsan. [Ảnh=Yonhap News]
 

 
Liệu tất cả các bộ chỉ huy đều tập trung tại một không gian thì có phù hợp hay không?
Trong và ngoài quân đội, có lo ngại rằng các tai nạn an ninh như hack có thể xảy ra trong quá trình tái thiết mạng máy tính nội bộ quân đội (mạng nội bộ) vốn được thiết kế phức tạp hơn so với các bộ ban ngành khác. Mạng nội bộ là một mạng lưới được tách biệt với mạng Internet chung để chống bị tấn công (hack). Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Tham mưu liên quân sử dụng mạng nội bộ để trao đổi văn bản, công việc. Khi quá trình di chuyển văn phòng bắt đầu, có khả năng công việc sử dụng mạng nội bộ sẽ bị hạn chế trong một thời gian. Đặc biệt, chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình xây dựng hệ thống mạng trực tuyến cũng có thể dẫn đến tai nạn lớn.

Một quan chức quân sự giải thích rằng Hệ thống chỉ huy và kiểm soát chung (AKJCCS), kết nối Bộ Quốc phòng, Bộ Tham mưu liên quân và Lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc, cũng dự kiến ​​sẽ phải được xây dựng lại ở một số bộ phận. Một số chỉ trích liệu việc tổng thống, tư lệnh quân đội, bộ trưởng quốc phòng và chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, những người có quyền chỉ huy quân sự, có hợp lý để làm việc trong cùng một không gian hay không. Ví dụ điển hình cho việc không đặt các văn phòng chỉ huy cùng một địa điểm đó Mỹ, khi Nhà Trắng (nơi Tổng thống làm việc) và Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng) cũng được bố trí tách biệt nhau.

Mặt khác, Tổng thống đắc cử Yoon cho biết, "Tôi cho rằng việc đưa ra quyết định di chuyển nhanh chóng tòa nhà văn phòng Bộ Quốc phòng Yongsan là đúng đắn". Nếu tiếp tục trì hoãn quyết định thêm nữa, sẽ có không ít ý kiến đánh giá rằng lời hứa đưa văn phòng tổng thống ra khỏi Nhà Xanh sẽ không thể thực hiện được, cũng giống như các chính phủ trước đây.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기