Kinh tế Chính trị

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol điện đàm với chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:15 24-03-2022
Tổng thống đắc cử Yoon Seok-yeol dự kiến ​​có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 23. Mặt khác, cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị trì hoãn kể từ khi ông Yoon đắc cử tổng thống. Có một cách giải thích rằng đó là một động thái tiết lộ quan điểm của Tổng thống đắc cử Yoon về Trung Quốc.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Người phát ngôn của tổng thống đắc cử, bà Kim Eun-hye đã cho biết về việc ông Yoon Suk-yeol sẽ có một cuộc điện đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp báo của Ủy ban chuyển giao quyền lực Tổng thống ở Samcheong-dong, Jongno-gu, Seoul vào ngày 23.

Người phát ngôn Kim cho biết, "Việt Nam và Hàn Quốc là những người bạn luôn duy trì mối quan hệ tin cậy bất chấp sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch COVID-19 gây ra. Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam và mối quan hệ song phương đã được nâng cấp lên thành quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện. Vị thế của Việt Nam cũng rất quan trọng trong quan hệ đối tác Hàn Quốc - ASEAN".

Mặt khác, phía Tổng thống đắc cử Yoon cũng cho thấy lập trường rằng cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là không quá gấp.

Người phát ngôn Kim phát biểu với báo giới “Từ trước đến nay, theo truyền thống Trung Quốc sẽ gửi thư chúc mừng tới các tổng thống đắc cử chứ không cần gọi điện thoại. Lần trước, chúng tôi cũng đã nhận được một lá thư thông qua đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc. Bà Kim cho biết thêm, "Phía Trung Quốc có thông lệ sẽ gọi điện cho ứng cử viên đắc cử khi chính thức nhậm chức tổng thống và trong khoảng thời gian sớm nhất".

Mặc dù phía tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã giải thích rằng đó là một thông lệ, tuy nhiên việc trì hoãn cuộc gọi với chủ tịch Trung Quốc hơn một tháng đồng thời cũng tạo ra ý nghĩa không nhỏ đối với cuộc gọi với chủ tịch nước Việt Nam. Có một phân tích cho rằng động thái này đã phản ánh quan điểm của ông Yoon về Trung Quốc.

Bằng cách xem thứ tự các cuộc gọi của Tổng thống đắc cử Yoon, người ta có thể đánh giá các ưu tiên ngoại giao của tân tổng thống Hàn Quốc. Trên thực tế, một ngày sau cuộc bầu cử, ông Yoon đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 11, Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 15, Thủ tướng Australia Scott Morrison vào ngày 16, và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 17. 

Thông qua những phát ngôn trong quá khứ của ông Yoon, người ta cũng có thể thấy được quan điểm của ông về Trung Quốc. Trong cuộc họp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ (AMCHAM) vào ngày 28 tháng 12 năm ngoái khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông Yoon Suk-yeol đã chỉ ra rằng "Chính phủ hiện tại đã sử dụng chính sách thiên vị của Trung Quốc và đóng vai trò trung gian giữa Mỹ và Trung Quốc, tuy nhiên kết quả đã kết thúc tồi tệ".

Tổng thống đắc cử Yoon cũng từng đưa ra quan điểm, "Dù là bất kỳ quốc gia nào, chỉ cần có chung tư tưởng hợp hiến và các giá trị theo đuổi, thì đều có thể chia sẻ bí mật trong các lĩnh vực như an ninh."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기