Đời sống Xã hội

Hàn Quốc thiếu hụt nhân lực ở nông thôn…Cơ hội cho lao động thời vụ người nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:35 05-04-2022
Lao động thời vụ nước ngoài nửa đầu năm nay sẽ bắt đầu nhập cảnh vào Hàn Quốc từ ngày 4/4. Theo đó, tình trạng thiếu hụt lao động trong mùa canh tác bận rộn do coronavirus mới (COVID-19) ở Hàn Quốc sẽ phần nào được giảm bớt.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MOJ) ngày 4/4 cho biết sẽ có hơn 12.000 lao động nhập cư đến Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay.

MOJ cũng gia hạn thời gian lưu trú và làm việc cho 132.000 lao động nước ngoài và 950 thuyền viên đánh cá (trong đó có khoảng 3.000 lao động Việt Nam) hết hạn thị thực trong giai đoạn từ ngày 13/4 đến hết ngày 31/12/2022 thông qua tham vấn giữa Bộ Việc làm và Lao động, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn, và Bộ Đại dương và Thủy sản.

MOJ cho biết có kế hoạch giúp các ngành công nghiệp địa phương bị thiếu hụt nhân lực (chẳng hạn như chế biến cá) trong nửa cuối năm 2022 bằng việc sử dụng lao động nhập cư.

 

Công nhân thời vụ Philippines chờ làm thủ tục nhập cảnh. [Ảnh=Bộ Tư pháp Hàn Quốc]


Sau khi Chính phủ Hàn Quốc bãi bỏ quy định hạn chế số người nhập cảnh theo tuần và theo ngày nhằm thích ứng với kế hoạch "Sống chung an toàn với COVID-19", kể từ ngày 1/4 vừa qua người lao động từ tất cả các nước (trừ Pakistan và Uzebekistan) sẽ được miễn yêu cầu kiểm dịch và cách ly y tế 7 ngày khi nhập cảnh Hàn Quốc nếu có xác nhận hoàn tất tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở trong nước (theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới) và đã khai báo đầy đủ lịch sử tiêm chủng trên hệ thống dữ liệu của Hàn Quốc trước khi nhập cảnh.

Ông Phạm Minh Đức, Trưởng Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài) trong một cuộc phỏng vấn với TTXVN cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tuần có khoảng trên dưới 100 lao động theo Chương trình EPS nhập cảnh Hàn Quốc song phải cách ly y tế tập trung. Lao động nhập cảnh Hàn Quốc được chủ sử dụng lao động tạm ứng toàn bộ chi phí cách ly theo 3 mức hỗ trợ (100%, 50% chi phí và không hỗ trợ) và người lao động sẽ hoàn trả khoản tiền tạm ứng cho chủ sử dụng lao động thông qua việc khấu trừ vào tiền lương trong thời gian tối thiểu 2 tháng. Sau khi Chính phủ Hàn Quốc ngày 1/4 vừa qua quyết định nới lỏng quy tắc phòng dịch cho người nước ngoài nhập cảnh, dự kiến số lượng lao động Việt Nam theo Chương trình EPS vào Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cao”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기