Kinh tế Chính trị

Ngân sách tổ chức lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol là 3,3 tỷ won…Cao nhất từ trước tới nay

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:09 20-04-2022
Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ được tổ chức vào ngày 10/5 với kinh phí khoảng 3,3 tỷ won, con số cao nhất từ ​​trước đến nay với một buổi lễ nhậm chức của Tổng thống.

 

Chủ tịch Park Joo-seon, Chủ tịch Ủy ban Chuẩn bị nhậm chức Tổng thống, công bố khẩu hiệu và biểu tượng nhậm chức trong cuộc họp báo tại văn phòng của ủy ban chuyển tiếp ở Tongui-dong, Jongno-gu, Seoul vào ngày 11/4. [Ảnh=Yonhap News]


Theo thông báo vào ngày 19 về "Lễ nhậm chức của Tổng thống lần thứ 20" do Bộ Hành chính và An ninh, ngân sách dành cho buổi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đạt mức cao kỷ lục là 3,3 tỷ won (khoảng 61,2 tỷ VNĐ). 

Ủy ban Chuẩn bị cho Lễ nhậm chức Tổng thống (sau đây gọi là “Ủy ban Chuẩn bị”) trước đây cho biết khâu chuẩn bị cho lễ nhậm chức đã được trao cho HS Ad, một công ty quảng cáo có liên quan đến Tập đoàn LG. HS Ad đã giám sát lễ khai mạc và bế mạc Đại hội thể thao châu Á Incheon 2014 và cũng lên kế hoạch cho lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 15 Kim Dae-jung và Tổng thống thứ 16 Roh Moo-hyun.

Có thông tin cho rằng lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Kim Young-sam năm 1993 tiêu tốn khoảng 1 tỷ won, Tổng thống Kim Dae-jung và Tổng thống Roh Moo-hyun lần lượt chi 1,4 tỷ won và 2 tỷ won, sau đó là Tổng thống Lee Myung-bak và Tổng thống Park Geun-hye đã chi lần lượt 2,4 tỷ won và 3,1 tỷ won. 

Tổng thống Moon Jae-in không tổ chức lễ nhậm chức vì ông lên nắm quyền trong hoàn cảnh đặc biệt trước sự luận tội và từ chức của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Một người có liên quan từ Bộ Hành chính và An ninh cho biết ngân sách chuẩn bị đã được xây dựng với sự cân nhắc đầy đủ về yếu tố lạm phát, và vẫn có thể có những thay đổi trong quá trình thực hiện trong tương lai.

Ủy ban Chuẩn bị cho biết, xét về dịch bệnh đang diễn ra ở Hàn Quốc, chỉ có tối đa 40.000 người được mời đến dự lễ nhậm chức. So với Tổng thống Kim Dae-jung và Tổng thống Roh Moo-hyun (tương ứng khoảng 45.000 đến 50.000 người), Tổng thống Lee Myung-bak và Tổng thống Park Geun-hye (tương ứng khoảng 60.000 đến 65.000 người), số lượng người được mời tham dự đã giảm đi rất nhiều. Về lý do tăng ngân sách, Ủy ban chuẩn bị cho biết lễ khánh thành đã đặc biệt chuẩn bị nhiều tiết mục cho người dân, những nhóm thiệt thòi về mặt xã hội.

Ngoài ra, khẩu hiệu của buổi lễ nhậm chức tổng thống hiện nay là “Một lần nữa, Đại Hàn Dân Quốc, đất nước mới của mọi người dân!”

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기