Đời sống Xã hội

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Nguyễn Phú Bình - Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Hàn Quốc: "Hàn Quốc là đối tác tốt nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:22 03-05-2022
“Thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã tăng từ 500 triệu USD trong năm đầu tiên bắt đầu quan hệ ngoại giao (năm 1992) lên 74 tỷ USD vào năm ngoái. Với dự kiến thương mại song phương sẽ vượt 100 tỷ USD vào năm tới có thể thấy mối quan hệ giữa 2 nước đã phát triển thành lên một tầm cao mới."

Nguyễn Phú Bình, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Hàn Quốc, cho biết trong chuyến thăm Hàn Quốc theo lời mời của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation·KF) nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam.


 

Nguyễn Phú Bình - Đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại Hàn Quốc trong buổi phỏng vấn với Yonhap News. [Ảnh=Yonhap News]


Trong một cuộc phỏng vấn với Yonhap News vào ngày 27, cựu Đại sứ Nguyễn Phú Bình cho biết "Hàn Quốc đã trở thành quốc gia hàng đầu trong số các quốc gia nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng trở nên mật thiết và sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai."

Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 nhờ Chính sách phương Bắc dưới thời Tổng thống Roh Tae-woo. Nguyễn Phú Bình là đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại Hàn Quốc và là người đặt nền móng cho quan hệ song phương trong vòng 5 năm đầu tiên (1992~1997).

Cựu Đại sứ đã dẫn đầu việc mở rộng đa dạng các giao lưu kinh tế và văn hóa giữa hai nước, chẳng hạn như Hiệp định Khoa học và Công nghệ Kinh tế, Hiệp định Thương mại và Hàng không, Hiệp định Chống thuế quan hai mặt, Hiệp định Mở rộng Trao đổi Văn hóa và Hiệp định Vận tải biển và Hải quan.

Cựu Đại sứ Bình cho biết "Hai nước đã có quá khứ đau thương do trong lịch sử quân đội Hàn Quốc đã từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam, tuy nhiên với tư cách là một Đại sự, tôi có ý thức và trách nhiệm thực hiện sứ mệnh tạo dựng mối quan hệ hướng tới tương lai giữa 2 nước. Tôi nghĩ rằng sự hợp tác sẽ trở nên sâu sắc hơn khi chúng ta có thể thấu hiểu nhau, vì vậy chúng tôi đã vô cùng nỗ lực tiến hành các hoạt động giao lưu giữa người với người."

Vào thời điểm đó, sau khi các quan chức cấp cao của chính phủ hai nước sắp xếp chuyến thăm lẫn nhau, thủ tướng Việt Nam và các bộ trưởng bộ ban ngành cũng đã có chuyến công du Hàn Quốc. Về phía Hàn Quốc, Chủ tịch Kim Young-sam cũng đã tới Việt Nam sau khi Chủ tịch Quốc hội, các nhà lập pháp và các bộ trưởng Hàn Quốc tới thăm Việt Nam.

Cựu Đại sứ Bình cho biết nền tảng cho sự phát triển liên tục của quan hệ Việt - Hàn là bởi vì "chúng ta có những thứ mà đối phương còn thiếu."

Hàn Quốc có kinh nghiệm về vốn, công nghệ và phát triển kinh tế. Việt Nam có nguồn tài nguyên dồi dào, nguồn lao động rẻ và chất lượng và một thị trường tiêu thụ lớn.

Cựu Đại sứ Nguyễn Phú Bình, người cũng từng là chủ tịch Liên đoàn Hữu nghị Việt Nam cho biết "Trong bối cảnh làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) tiếp tục trở nên phổ biến ở Việt Nam, việc nghe thấy tiếng Hàn trong cuộc sống hàng ngày không còn là điều gì quá bỡ ngỡ. Thêm vào đó, hai quốc gia đều chịu ảnh hưởng của văn hóa Nho giáo và có điểm tương đồng là sống rất tình cảm, vì vậy triển vọng giao lưu vô cùng tích cực."

Về những lĩnh vực cần tăng cường hợp tác trong thời gian tới, cựu Đại sứ Bình đề nghị "Xét về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, đầu tư của Hàn Quốc nên được nâng cấp thành loại hình đầu tư chuyển giao công nghệ thay vì tập trung vào ngành sản xuất nhắm vào thị trường lao động giá rẻ."

Mặt khác, Liên đoàn Hữu nghị Việt Nam có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật, học thuật và thể thao trên khắp Việt Nam trong năm nay để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong đó chú ý nhất là diễn đàn thảo luận về triển vọng của hai quốc gia trong tương lai. Theo đó, diễn đàn 'Triển vọng tương lai của mối quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam trong 30 năm tới' sẽ được tổ chức tại Seoul vào ngày 15/6 tới với sự hỗ trợ từ KF.

Cựu đại sứ cho biết "Đây là một diễn đàn để chia sẻ những thành tựu hợp tác song phương trong 30 năm qua và tìm kiếm những giải pháp để củng cố mối quan hệ phát triển trong tương lai. Đây sẽ là nơi đưa ra những cách thức để phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기