Đời sống Xã hội

Trẻ em ngày nay ít hạnh phúc hơn?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:27 02-05-2022
Kết quả một nghiên cứu cho thấy trẻ em ngày nay đang có một cuộc sống ít hạnh phúc hơn so với các thế hệ trước đây.

Theo 'Chỉ số Hạnh phúc của Trẻ em năm 2022' do Tổ chức Childfund Korea công bố vào ngày 2, trước thềm kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế Thiếu nhi của Hàn Quốc (5/5), có thể dễ dàng nhận thấy sự cân bằng trong cuộc sống hàng ngày của học sinh trung học kém hơn so với trước đây.


 

So sánh mức độ đảm bảo cân bằng cuộc sống của học sinh trung học phổ thông xét theo từng thế hệ. [Ảnh=Tổ chức Childfund Korea]


Để hiểu được cuộc sống hàng ngày của trẻ em, Childfund Korea đề xuất 4 lĩnh vực chính của cuộc sống hàng ngày (ngủ, học tập, vận động, phương tiện truyền thông) cho học sinh trung học hiện tại và những người trưởng thành ở độ tuổi từ 20~60 với thời gian điều tra khi họ ở năm đầu tiên của thời trung học. Những người trả lời khảo sát được chia thành thế hệ "baby boomer" đầu tiên (sinh năm 1955~1964), thế hệ "baby boomer" thứ hai (sinh năm 1965~1974), Thế hệ X (sinh năm 1975~1984), Thế hệ Y (sinh năm 1985~1996) ) và Thế hệ Z (sinh năm 1997~2010).

Kết quả khảo sát cho thấy thế hệ Y, thế hệ Z và các học sinh trung học hiện tại có mức độ cân bằng giữa học tập, nghỉ ngơi và vui chơi trong cuộc sống hàng ngày thấp hơn so với thế hệ baby boomer đầu tiên và baby boomer thứ hai. Cụ thể, tỷ lệ trung bình của thế hệ baby boomer đầu tiên và baby boomer thứ hai và thế hệ X có mức độ bảo đảm cân bằng cuộc sống là “thấp” là 74,4%, trong khi tỷ lệ trung bình của thế hệ Y, Z và học sinh trung học hiện nay là 90,2%.

Mặc dù có một số khác biệt theo thế hệ, nhưng nhìn chung, học sinh trung học hiện nay không đáp ứng đủ thời gian khuyến nghị để ngủ và tập thể dục, ngược lại thời gian dành cho học tập và giải trí lại vượt quá thời gian khuyến nghị. 

Nhóm nghiên cứu cho biết: “So với thời trung học phổ thông mà những người được hỏi trên 39 tuổi đã trải qua, những người được hỏi trong độ tuổi 10~39 hiện nay có khó khăn hơn trong việc phân bổ thời gian cuộc sống hàng ngày ở trường."

Trong xã hội hiện đại, khi người lớn trải qua một ngày mệt mỏi vì công việc, người ta thấy rằng trẻ em cũng đang phải vật lộn với việc học và không có đủ thời gian để nghỉ ngơi.

Khi so sánh một ngày bình thường của 1.000 người lớn và 2.210 trẻ em, kết quả cho thấy trẻ em có ít thời gian rảnh hơn trừ thời gian dành cho các hoạt động thiết yếu như ngủ, ăn, vệ sinh cá nhân, làm việc (người lớn) và học tập (học sinh).

Thời gian rảnh trung bình của trẻ em hiện nay là 5 giờ 19 phút, ngắn hơn 1 giờ 25 phút so với người lớn (6 giờ 44 phút). 

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý "Người lớn ngày nay có thể nhìn nhận giới trẻ là thế hệ yếu đuối khi được sinh ra vào thời điểm mà mọi cơ sở vật chất tương đối sung túc và thoải mái. Tuy nhiên khi nhìn vào kết quả cuộc khảo sát, chúng ta có thể thấy rằng trẻ em hiện nay cũng đang theo đuổi một cuộc sống vô cùng quyết liệt theo cách riêng của mình."

 

Quang cảnh một cuộc thi đấu thể thao tại trường tiểu học Yeonhwa ở Jangan-gu, Suwon-si, Gyeonggi-do vào sáng ngày 2/5. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기