Kinh tế Chính trị

Lạm phát tại Hàn Quốc cao nhất trong 13 năm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:26 04-05-2022
Chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh trong khoảng 4% trong tháng Tư. Đây là mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. 

Cuộc chiến ở Ukraine diễn ra khiến giá năng lượng quốc tế tăng vọt, giá điện cũng tăng cao và mạng lưới cung cấp toàn cầu cũng bị cản trở. Ngoài ra, giá tăng cao một phần cũng do nhu cầu tiêu dùng được phục hồi. 


 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo "Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4" do Cơ quan Thống kê công bố ngày 3, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của Hàn Quốc đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất trong 13 năm 6 tháng kể từ tháng 10/2008 (4,8%). 

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên mức 3% vào tháng 10 năm ngoái và duy trì ở mức 3% trong 5 tháng, nhưng đã vượt mức 4% vào tháng 3 năm nay (4,1%) và đạt mức 4% trong nửa cuối tháng trước. 

Việc tăng giá trong tháng trước được thúc đẩy bởi các sản phẩm công nghiệp như xăng dầu và dịch vụ cá nhân. 

Xét theo giá hàng hóa, nhóm hàng công nghiệp như xăng dầu (34,4%) và thực phẩm chế biến (7,2%) tăng 7,8%. Nhóm hàng nông sản, chăn nuôi và thủy sản cũng tăng 1,9%, chủ yếu là nhóm hàng chăn nuôi (7,1%). 

Chỉ số giá sinh hoạt, cho biết mức giá cảm nhận, cũng tăng 5,7%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008 (6,6%). 

"Trong khi giá các sản phẩm công nghiệp như thực phẩm chế biến từ dầu mỏ và dịch vụ cá nhân tiếp tục tăng đáng kể, thì giá điện, khí đốt và nước cũng tăng", Oh Eun-sung, Phó giám đốc xu hướng kinh tế của Cơ quan Thống kê cho biết. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기