Kinh tế Chính trị

SK·LG công bố kế hoạch đầu tư hàng trăm nghìn tỷ won trong 5 năm tới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:22 26-05-2022
Tập trung vào nâng cao năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực chủ chốt như bán dẫn và pin điện
SK Group, tập đoàn kinh doanh lớn thứ hai và LG tập đoàn xếp thứ tư của Hàn Quốc đã lần lượt thông báo về các khoản đầu tư trong 5 năm tới với giá trị 247 nghìn tỷ won và 106 nghìn tỷ won. Trước đó, ngày 24/5, Samsung Electronics (450 nghìn tỷ won), Hyundai Motor (63 nghìn tỷ won), Lotte (37 nghìn tỷ won) và Hanwha (37,6 nghìn tỷ won) cũng đã công bố các gói đầu tư quy mô lớn với tổng giá trị khoảng 600 nghìn tỷ won.

 

[Ảnh=Yonhap News]


SK Group chính thức công bố chiến lược đầu tư và phát triển trong lĩnh vực 'BBC (Battery·Bio·Chip - Pin·Sinh học·Chất bán dẫn)' vào ngày 26. Theo đó, tập đoàn sẽ đầu tư 247 nghìn tỷ won (khoảng 4,5 triệu tỷ VNĐ) trong 5 năm tới để phát triển kinh doanh trong các lĩnh vực bán dẫn, pin và sinh học. 90% khoản đầu tư trên sẽ được sử dụng cho ba lĩnh vực này và dự kiến tập đoàn sẽ tạo ra 50.000 việc làm trong 5 năm tới.

Theo phân tích, khoản đầu tư quy mô lớn của SK Group chủ yếu nhằm đáp ứng chiến lược kinh tế cốt lõi là "tăng trưởng do tư nhân dẫn đầu" của chính phủ Yoon Suk-yeol.  Cụ thể, 179 nghìn tỷ won tương đương 72% tổng số vốn đầu tư, sẽ được sử dụng cho các dự án tại Hàn Quốc. Tập đoàn hy vọng sẽ tiếp thêm sức sống cho tăng trưởng kinh tế trong nước.

Tập đoàn SK cũng sẽ đầu tư 142,2 nghìn tỷ won vào lĩnh vực chất bán dẫn và các vật liệu liên quan, xây dựng Công viên bán dẫn Yongin, tăng số lượng dây chuyền sản xuất, nguyên liệu, phụ tùng và các cơ sở khác; đầu tư 67,4 nghìn tỷ vào pin điện và nguyên liệu thô, nhiên liệu hydro, năng lượng gió, và các lĩnh vực xanh, thân thiện với môi trường. Ngoài ra 1,7 nghìn tỷ won sẽ được đầu tư vào lĩnh vực sinh học; 24,9 nghìn tỷ won sẽ được đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật số.

Cùng ngày, Tập đoàn LG cũng công bố kế hoạch đầu tư 5 năm trị giá 106 nghìn tỷ won (1,94 triệu tỷ VNĐ) nhằm tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ sản phẩm trong nước, tăng cường các cơ sở sản xuất tiên tiến có giá trị gia tăng cao và cải thiện xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong số đó, 48 nghìn tỷ won sẽ được sử dụng cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Theo kế hoạch của Tập đoàn LG, khoản đầu tư 43 nghìn tỷ won sẽ được sử dụng cho các lĩnh vực tăng trưởng trong tương lai như pin điện và vật liệu, màn hình thế hệ tiếp theo và trí tuệ nhân tạo (AI). Cụ thể, tập đoàn sẽ tăng cường đầu tư vào nhà máy Ochang của LG Energy Solutions ở tỉnh Bắc Chungcheong để đạt được sản xuất hàng loạt pin hình trụ tròn. Đồng thời, LG cũng tập trung vào việc phát triển các loại pin thế hệ tiếp theo như pin thể rắn hoàn toàn và pin lithium-lưu huỳnh, đồng thời xây dựng một hệ thống chu trình tài nguyên lành mạnh như tái chế pin, và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh mới như kinh doanh nền tảng BaaS (Battery as a Service: cho phép khách hàng thuê pin như một bộ phận riêng biệt với ô tô, giúp tiết kiệm chi phí trả trước của một chiếc xe điện).

Để thúc đẩy LG Chem phát triển thành công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực nguyên liệu pin toàn diện, tập đoàn có kế hoạch hoàn thành xây dựng và bắt đầu đưa Nhà máy Gumi ở tỉnh Bắc Gyeongsang vào sản xuất tại càng sớm càng tốt, đồng thời tiến hành mua bán và sáp nhập các công ty với công nghệ tiên tiến và tiềm năng. Ngoài ra, LG cũng sẽ tập trung vào 'Viện nghiên cứu AI của LG (LG AI Research)' được thành lập vào năm 2020 để tăng cường AI 'EXAONE' và các nghiên cứu và phát triển liên quan.

LG cũng cho biết sẽ tạo ra 10.000 việc làm mỗi năm trong tương lai, trong 3 năm tới sẽ tạo ra 3.000 việc làm trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển như AI, phần mềm (software) , dữ liệu lớn, vật liệu thân thiện với môi trường và pin điện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기