Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc công bố các biện pháp kiềm chế lạm phát nhằm ổn định sinh kế cho tầng lớp lao động

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:09 30-05-2022
Trong bối cảnh các điều kiện kinh tế đang không ổn định do ảnh hưởng của như lạm phát, lãi suất và giá dầu đồng loạt tăng cao kéo theo gánh nặng chi phí sinh hoạt tăng lên, Bộ Tài chính Hàn Quốc mới đây đã công bố một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định đời sống cho người dân. Trong đó, chính phủ có kế hoạch dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu bao gồm dầu ăn, thịt lợn và bột mỳ. 

Ngoài ra, để giảm bớt gánh nặng về lãi do lãi suất cơ bản mới được điều chỉnh tăng, lãi suất cho khoản vay học phí học kỳ 2 đối với sinh viên trong học kỳ thứ hai sẽ được giữ nguyên. Đồng thời các khoản thế chấp nhà ở có lãi suất cao hoặc lãi suất thay đổi sẽ được chuyển sang dạng lãi suất thấp hoặc cố định. Gánh nặng về thuế sở hữu, chẳng hạn như thuế tài sản và thuế bất động sản tổng hợp, do giá bất động sản tăng vọt sau dịch cũng đã được giảm xuống bằng với mức như hai năm trước.

Chính phủ đã tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng kinh tế đầu tiên với sự chủ trì của Choo Kyung-ho, Phó thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính tại tòa nhà chính phủ Seoul vào ngày 30 và công bố "10 dự án ổn định dân sinh khẩn cấp để ổn định cuộc sống của người dân".

Phó thủ tướng Choo Kyung-ho nói: "Chính phủ sẽ đặt ưu tiên cao nhất về ổn định giá cả và ổn định sinh kế và sẽ tích cực đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp. Hiện chúng tôi đang khẩn trương chuẩn bị các biện pháp ổn định dân sinh với tổng quy mô lên đến 3,1 nghìn tỷ won."

Các biện pháp của chính phủ dự kiến ​​sẽ có tác dụng giảm tỷ lệ lạm phát hàng tháng của Hàn Quốc thêm 0,1 điểm phần trăm (p) so với năm trước. Ước tính rằng 600 tỷ won doanh thu từ thuế sẽ được giảm bớt thông qua các ưu đãi giảm thuế khác nhau.

 

Áp dụng thuế hạn ngạch đối với 14 mặt hàng tập trung vào nguyên liệu thô cho thực phẩm và công nghiệp. [Ảnh=Bộ Kế hoạch và Tài chính]

 
Hạn ngạch thuế quan đối với 14 mặt hàng bao gồm thịt lợn là '0%'…Miễn thuế giá trị gia tăng đối với hạt cà phê
Thứ nhất, gánh nặng chi phí cho các loại thực phẩm và nguyên liệu chính sẽ được giảm bớt để ổn định giá cả sinh hoạt và ăn uống. Hạn ngạch thuế quan được hạ xuống còn 0% đối với các mặt hàng nhập khẩu có áp lực chi phí cao chẳng hạn như thịt lợn và dầu ăn, những mặt hàng đã bị hạn chế xuất khẩu bởi các quốc gia xuất lớn trong những tháng gần đây.

Biện pháp này của Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ kéo giá thịt lợn nhập khẩu giảm tối đa 20%.

Từ nửa cuối năm ngoái, thuế GTGT đối với mặt hàng cà phê và hạt ca cao nhập khẩu có giá tăng rõ rệt cũng sẽ được tạm miễn cho đến năm sau, tương đương mức giảm khoảng 9% chi phí.

Ngoài ra, Chính phủ cũng quyết định miễn thuế giá trị gia tăng với các mặt hàng thực phẩm chế biến đơn giản như tương ớt, kimchi.

Chính phủ Hàn Quốc còn hỗ trợ 70% giá bột mì và hỗ trợ chi phí mua thức ăn chăn nuôi để giảm gánh nặng chi phí. Giới hạn khấu trừ nông sản miễn thuế dự kiến sẽ tăng 10% điểm (p) vào năm tới, và số tiền khấu trừ thuế nhập khẩu dự kiến sẽ tăng khoảng 15%.
Đóng băng lãi suất cho vay học phí học kỳ 2…Quỹ ổn định sinh hoạt trị giá tối đa 1 triệu won cho 2,27 triệu hộ gia đình
Để giảm bớt gánh nặng học phí do tăng lãi suất, lãi suất cho vay học phí học kỳ 2 sẽ được đóng băng ở mức 1,7%, tương đương tiêu chuẩn học kỳ 1.

Đối với 95.000 sinh viên đã nhận khoản vay sinh viên với lãi suất cao 5,8% từ năm 2010 đến năm 2012, khoản vay này sẽ được chuyển thành mức lãi suất thấp là 2,9%.

Đối với các khoản vay thế chấp lãi suất cao và lãi suất biến động hiện tại, chính phủ cũng sẽ chuẩn bị một khoản vay chuyển đổi an toàn có thể được hoàn trả với lãi suất thấp và lãi suất cố định với giới hạn 250 triệu won cho mỗi hộ gia đình và dưới 70 triệu won dựa trên thu nhập.

Thêm vào đó, một khoản trợ cấp ổn định sinh kế khẩn cấp lên tới 1 triệu won (dựa trên một hộ gia đình bốn người) sẽ được cung cấp cho 2,27 triệu gia đình có thu nhập thấp đang gặp khó khăn.

Tiêu chuẩn về tài sản dành cho đối tượng được hỗ trợ phúc lợi khẩn cấp cũng được hạ xuống, theo đó sẽ có thêm khoảng 120.000 người đủ điều kiện để nhận trợ cấp. Ngoài ra, quy mô trợ cấp sinh kế cũng sẽ tăng thêm 230.000 won từ mức 1,31 triệu won lên thành 1,54 triệu won (theo tiêu chuẩn hộ gia đình 4 người).

 

[Ảnh=Yonhap News]

 
Gánh nặng thuế sở hữu hạ xuống bằng với tiêu chuẩn 2 năm trước…Giới hạn trần cho tỷ lệ cho vay thế chấp nhà ở đối với căn nhà đầu tiên là 80%
Gánh nặng thuế trong năm nay đối với những người sở hữu nhà có giá trị dưới 600 triệu won dự kiến ​​sẽ giảm so với năm 2020. Theo đó, khoảng 8,96 triệu hộ gia đình, tương đương 91% chủ sở hữu một căn nhà duy nhất, sẽ có thể được hưởng lợi. 

Giới hạn trên của tỷ lệ cho vay thế chấp (LTV) đối với các hộ gia đình mua nhà lần đầu tiên trong đời cũng sẽ được nâng từ mức 60~70% hiện nay lên tối đa là 80%. Thêm vào đó, trong tháng 8 tới, chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch tung ra một sản phẩm thế chấp dài hạn trong 50 năm dành cho những người trẻ tuổi và các cặp vợ chồng mới cưới.

Để ngăn chặn các hạn chế quá mức đối với các khoản vay của thanh niên, phương pháp tính thu nhập trong tương lai cũng sẽ được cải tiến để có thể phản ánh dòng thu nhập thực tế khi tính toán tổng tỷ lệ nợ (DSR).

Yoon In-dae, người đứng đầu Cục Chính sách Kinh tế của Bộ Chiến lược và Tài chính, cho biết, "Chúng tôi đang chuyển dần khỏi việc tập trung vào kiểm soát giá. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tăng cường tìm kiếm các chính sách theo hướng thân thiện với thị trường, bao gồm hỗ trợ các nỗ lực giảm chi phí. Để giải quyết sự bất ổn của thị trường và nhanh chóng đáp ứng với việc mở rộng nguồn cung, chúng tôi sẽ chuẩn bị một hệ thống cung và cầu ổn định bằng cách thiết lập nền tảng tự cung tự cấp cho các loại ngũ cốc chính, đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định ở nước ngoài và mở rộng kho dự trữ các mặt hàng chính."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기