Đời sống Xã hội

7 trên 10 thanh niên ở thủ đô Seoul "Không muốn làm việc ở địa phương"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:51 07-06-2022
Khảo sát "Nhận thức về việc đi làm tại địa phương"…Các yếu tố cần cân nhắc khi tìm việc Mức lương 37% → Khu vực làm việc 29%
Kết quả một cuộc khảo sát đã cho thấy rằng 7 trong số 10 người tìm việc trẻ sống ở khu vực thủ đô thường có xu hướng tránh chọn những công việc phải đi làm tại khu vực địa phương, tỉnh lẻ.

 

Nhận thức về việc đi làm tại công ty ở địa phương [Ảnh=Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc]


Vào ngày 7, theo kết quả của cuộc khảo sát "Nhận thức về làm việc tại địa phương" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc thực hiện từ ngày 17~20/5 với 301 thanh niên sống ở khu vực đô thị và đang trong quá trình tìm việc, 49,2% người được hỏi trả lời "phần nào có" và 23,6% trả lời "đúng vậy" khi được hỏi liệu họ có tránh làm việc tại địa phương hay không.

Chỉ có 22,6% và 4,6% người được hỏi lần lượt đưa ra câu trả lời là 'Không mấy quan tâm' hoặc 'Hoàn toàn không ảnh hưởng gì'.

Khi được hỏi liệu họ có thực sự nộp đơn xin việc tại một công ty ở khu vực ngoài đô thị hay không, 34,5% trả lời "Không", dù điều kiện tốt đến đâu, họ cũng sẽ không vào một công ty địa phương.

Ngoài ra, 31,6% người được hỏi trả lời rằng họ "cố gắng tránh càng nhiều càng tốt".

Chỉ 19,6% số người được hỏi nói rằng họ sẽ "có thể nộp đơn đăng ký" với điều kiện đó là cơ quan nhà nước. Và chỉ có 14,3% trả lời rằng "nộp đơn ứng tuyển không phân biệt khu vực".

Những lý do được đưa ra khi thanh niên khu vực thủ đô tránh làm việc tại địa phương (nhiều phản hồi) đó là 'vì không có mạng lưới như gia đình hoặc bạn bè' (60,7%), tiếp theo là 'do cơ sở hạ tầng văn hóa và đời sống kém' (59,8%), 'vì sức ép từ chi phí nhà ở và sinh hoạt' (48,9%), 'vì không có việc làm phù hợp với mong muốn' (14,2%), và 'thiếu cơ hội phát triển' (6,8%),'vì khó lập gia đình và khó giáo dục con cái' (5,0%).

 

Lý do tránh các công việc phải đi làm tại địa phương [Ảnh=Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc]


Khi được hỏi điều kiện nào họ coi là quan trọng nhất khi lựa chọn công ty, những người trẻ tuổi ở khu vực thành phố lần lượt xếp ở vị trí thứ nhất và thứ hai lần lượt là mức lương hàng năm (36,5%) và khu vực làm việc (28,9%). Tiếp theo là 'cân bằng giữa công việc và cuộc sống' (21,3%), 'phát triển sự nghiệp cá nhân' (9,3%) và 'tiềm năng phát triển của công ty' (2,7%).

Khi được hỏi họ sẽ tham gia ở đâu nếu hai công ty có cùng cấp độ lần lượt nằm ở khu vực đô thị và khu vực ngoài đô thị, 98,3% số người được hỏi đã đưa ra câu trả lời là 'công ty ở khu vực đô thị'.

Với những người chọn công ty ở khu vực đô thị, khi được hỏi "Với mức lương bao nhiêu thì bạn chấp nhận làm việc ở địa phương?", 36,5% trả lời là "10 triệu won".

Theo sau là '20 triệu won' và '5 triệu won' đứng ở vị trí thứ 2 với sự lựa chọn từ 18,6% số người được khảo sát.

6,1% người được hỏi cho biết họ hoàn toàn không có ý định làm việc tại địa phương, bất kể mức lương hàng năm là bao nhiêu.

Khi được hỏi sẵn sàng làm việc ở những khu vực xa Seoul khoảng bao nhiêu, 64,1% người được hỏi cho biết họ có thể chấp nhận làm việc ở Suwon và Yongin.

Tỷ lệ người được hỏi cho biết họ muốn làm việc ở Pyeongtaek và Chungju là 31,9%, tỷ lệ này giảm dần khi quãng đường từ địa phương đến Seoul tăng lên.

Ngoài ra, ngay cả khi quy mô của công ty khá nhỏ, người ta thấy rằng các công ty ở khu vực đô thị vẫn được ưu tiên hơn.

Tỷ lệ người được hỏi muốn gia nhập 'các tập đoàn lớn ở khu vực đô thị' (73,4%) cao hơn nhiều so với 'công ty thuộc bốn nhóm khu vực chính' (26,6%).

Thanh niên đã chọn 'cải thiện điều kiện sống tại địa phương' (38,5%) là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới nếu muốn giải quyết tình trạng mất cân bằng giữa các vùng.

Tiếp theo là 'thúc đẩy việc di dời các công ty lớn về địa phương' (21,6%), 'phát triển các thành phố cơ sở trong khu vực' (16,9%), 'mở rộng việc di dời các cơ sở công lập' (9,3%), và 'phát triển các ngành công nghiệp địa phương chuyên biệt' ( 7,3%).

Jeon In-sik, người đứng đầu bộ phận chính sách công nghiệp tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, nhấn mạnh, "Chúng ta cần liên tục cải thiện điều kiện sống trong khu vực để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, đồng thời tạo ra các hệ thống và cơ sở hạ tầng thân thiện với doanh nghiệp."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기