Kinh tế Chính trị

Tổng thống Yoon hội đàm trực tuyến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng…"Tăng cường hợp tác với ASEAN"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:26 08-06-2022
Sáng 8/6, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và trao đổi về phương thức phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng tổng thống ở Yongsan vào ngày 8/6. [Ảnh=Văn phòng Tổng thống]


Nguyễn Phú Trọng, người giữ chức tổng bí thư Đảng Cộng sản từ năm 2011, có thể coi là nhân vật đứng đầu trong bộ máy chính quyền ở Việt Nam.

Văn phòng Tổng thống cho biết trong một thông cáo báo chí về nội dung trao đổi tại cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo bao gồm ▲ Kế hoạch phát triển quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam ▲ Hợp tác Hàn Quốc - ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) ▲ Các vấn đề lớn của khu vực và quốc tế.

Tổng thống Yoon cho biết, "Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với ASEAN, vốn là trọng tâm cho tự do, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, nước điều phối đối thoại ASEAN - Hàn Quốc cũng như là đối tác quan trọng trong chính sách của chúng tôi đối với ASEAN."

Tổng bí thư Trọng cũng đáp lại "Chúng tôi vô cùng hoan nghênh việc tăng cường hợp tác Hàn Quốc - ASEAN. Với tư cách là điều phối viên đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, chúng tôi sẽ đóng vai trò cần thiết để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên."

Sau khi bày tỏ quan ngại nghiêm túc về một loạt các hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên, Tổng thống Yoon nói: "Chúng tôi sẽ để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, tuy nhiên chúng tôi sẽ đáp trả một cách dứt khoát phù hợp với các nguyên tác và luật pháp quốc tế nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục có các hành vi khiêu khích."

Tổng thống Yoon cũng đề nghị phía Việt Nam cùng hợp tác với Hàn Quốc để kêu gọi Triều Tiên giải quyết các vấn đề theo chiều hướng đối thoại chứ không phải bằng các hành động khiêu khích.

 

Cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol diễn ra sáng 8/6. [Ảnh=TTXVN]


Tổng thống Yoon cho biết "Năm nay là một năm rất ý nghĩa khi 2 nước chúng ta sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong 30 năm qua, quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực bao gồm hợp tác thực chất và giao lưu nhân dân."

Đáp lời, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết "Tôi xin gửi lời chúc mừng tới ngài về việc nhậm chức tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc. Chúng tôi cũng rất mong muốn tiếp tục được hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc trong tương lai vì sự phát triển của quan hệ song phương."

Nhân dịp này Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời ngài Tổng thống Yoon Suk Yeol sang thăm Việt Nam. Tổng thống Yoon Suk Yeol đã vui vẻ nhận lời và trân trọng mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Hàn Quốc vào thời gian phù hợp.

Văn phòng tổng thống cho biết trong cuộc hội đàm lần này, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra đánh giá rằng mối quan hệ giữa hai nước đang ngày càng trở nên vững chắc hơn sau cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 cũng như việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng. Thêm vào đó, việc nâng cấp quan hệ song phương thành "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam vào năm nay sẽ là điểm khởi đầu mới để cả 2 quốc gia cùng nhau đối phó với những thách thức trong tương lai.

Tổng thống Yoon cũng nhấn mạnh "Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, tuy nhiên phía Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn nữa. Chúng ta hãy trở thành đối tác đáng tin cậy của nhau. Bất cứ lúc nào, Hàn Quốc cũng luôn hoan nghênh các thăm của các quan chức cấp cao."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기