Đời sống Xã hội

Năng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực của Hàn Quốc xếp cuối trong OECD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:28 09-06-2022
Phân tích 'Chỉ số năng lực cạnh tranh nguồn nhân lực toàn cầu' của Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc
Ngày 9, Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đã công bố kết quả phân tích 'Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Nguồn Nhân lực Toàn cầu năm 2021' do INSEAD phát hành cho thấy đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực là điều cấp thiết vì năng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực của Hàn Quốc vẫn ở vị trí cuối cùng trong các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

 

Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh nguồn nhân lực thế giới năm 2021 [Ảnh=Yonhap News]


Theo FKI, năng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực của Hàn Quốc đứng thứ 24 trong số 37 nước thành viên của OECD, thuộc nhóm áp chót.

Xét theo từng chỉ số cụ thể, Hàn Quốc xếp thứ 33 trong chỉ số "Thu hút" (Attract): đánh giá việc làm của thu hút nhân lực nước ngoài và tuyển dụng nhân viên nữ và thu hút nhân lực ở nước ngoài; xếp thứ 25 trong chỉ số "Tăng trưởng" (Grow): đánh giá tiềm năng phát triển của nhân tài bao gồm giáo dục nghề nghiệp và phát triển năng lực làm việc; xếp thứ 28 trong chỉ số "Năng lực kỹ thuật" (VT Skill): đánh giá năng suất.

Xét về sức hấp dẫn, tỷ lệ lao động nữ làm công việc kỹ thuật cao vẫn ở mức thấp, xếp thứ 27. Xét về tiềm năng tăng trưởng, chi tiêu bình quân đầu người cho giáo dục đại học ở Hàn Quốc chỉ đạt 5.773 USD, xếp thứ 31 trong số 37 quốc gia OECD. Con số này thấp hơn đáng kể so với Luxembourg (45.567 USD), đứng đầu và Thụy Sĩ (25.713 USD), xếp thứ hai.

Tỷ lệ đăng ký học nghề của thanh thiếu niên trong độ tuổi 15~24 tuổi ở Hàn Quốc là 14,3%, xếp thứ 22; chỉ số định lượng để đánh giá khả năng phát triển của người lao động là 59,64 điểm, xếp thứ 23, cho thấy trình độ học vấn và khả năng phát triển nghề nghiệp thực tế là tương đối thấp.

FKI chỉ ra rằng điều này có thể làm sâu sắc thêm sự chênh lệch lớn giữa trình độ học vấn và nghề nghiệp, và làm giảm năng suất lao động.

Các quốc gia có năng lực cạnh tranh nguồn nhân lực cao đang tập trung vào đổi mới nguồn nhân lực trong tương lai, chẳng hạn như tích cực thu hút nhân tài, khôi phục giáo dục nghề nghiệp và phát triển năng lực nghề nghiệp thực tế.

Tuy nhiên, FKI phân tích rằng Hàn Quốc đang ở trong tình trạng tập trung vào duy trì việc làm hơn là đưa ra các chính sách đổi mới nguồn nhân lực theo định hướng tương lai.

Ngoài ra, ngân sách đào tạo nghề của Hàn Quốc chỉ bằng 0,06% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), bằng một nửa mức trung bình của OECD (0,11%), trong khi chi tài khóa cho tạo việc làm trực tiếp chiếm 0,15% GDP, gấp 3 lần mức trung bình (0,05%) của OECD.

Kim Bong-man, người đứng đầu Trụ sở Quốc tế FKI, cho biết, "Khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc và các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa được bổ sung, sự đổi mới trong nguồn nhân lực trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.  Hàn Quốc cần điều chỉnh các chính sách hiện hành tập trung vào việc tạo ra nhiều việc làm và đầu tư vào phát triển và đổi mới nguồn nhân lực."

 

Hình ảnh người dân vội vã đi làm tại giao lộ Sejong-daero ở Jongno-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기