Đời sống Xã hội

Đối thoại chiến lược cấp cao quốc phòng Hàn Quốc - Việt Nam…Thảo luận về việc chuyển giao thêm các tàu hộ tống

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:28 06-09-2022
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Shin Beom-cheol đã có cuộc đối thoại chiến lược với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến vào ngày 5/9 để thảo luận về tình hình an ninh khu vực, bao gồm cả Bán đảo Triều Tiên và các cách thức để thúc đẩy trao đổi và hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

 

[Ảnh=Báo Quân đội nhân dân]


Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong năm nay, chính phủ hai nước đã và đang xúc tiến nâng cấp quan hệ ngoại giao Hàn - Việt lên 'Đối tác chiến lược toàn diện', theo đó hai Thứ trưởng nhất trí tiếp tục mở rộng hơn nữa trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Trong cuộc đối thoại chiến lược này, quan chức Quốc phòng hai nước nhất trí sẽ có chuyến thăm lẫn nhau vào thời điểm thích hợp để đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao. Hai Thứ trưởng đánh giá rằng chuyến thăm sắp tới sẽ giúp tăng cường hơn nữa trao đổi và hợp tác quốc phòng song phương.

Thứ trưởng Chiến cho biết, các tàu hộ tống mà Hàn Quốc chuyển giao đang góp phần to lớn vào việc tăng cường năng lực an ninh hàng hải của Việt Nam, đồng thời đề nghị Hàn Quốc quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao các tàu hộ tống bổ sung đang được tiến hành.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc đã chuyển giao hai tàu hộ tống 1.000 tấn cho Việt Nam, bao gồm tàu ​​Gimcheon vào tháng 6/2017 và tàu Yeosu vào tháng 10/2018. Các cuộc thảo luận về việc chuyển giao thêm các tàu hộ tống hiện đang được tiến hành, Bộ Quốc phòng tiết lộ thêm.

Thứ trưởng Shin cho biết sẽ tích cực hỗ trợ việc chuyển giao, đồng thời để tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, thứ trưởng cũng đã đề xuất tổ chức hội thảo quốc phòng giữa hai nước nhân dịp triển lãm quốc phòng sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 12 tới.

Ông cũng kêu gọi Việt Nam ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc đăng cai tổ chức Hội chợ triển lãm Thế giới Busan 2030.

Ngoài ra, thứ trưởng Shin cũng đề nghị thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tham gia và quan tâm đến Đối thoại An ninh Seoul và Hội nghị Thứ trưởng ASEAN - Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, thứ trưởng Shin giải thích chính sách của chính phủ Hàn Quốc đối với Triều Tiên và kêu gọi sự ủng hộ và hợp tác tích cực của Việt Nam trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên, hòa bình và phát triển bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Chiến bày tỏ kỳ vọng rằng chính sách mới của Chính phủ Hàn Quốc đối với Triều Tiên sẽ góp phần đáng kể vào quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Đánh giá cao những thành tựu của giao lưu và hợp tác quốc phòng, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi nhân sự cấp cao, hợp tác hàng hải và an ninh mạng, trao đổi giáo dục quân sự, hợp tác công nghiệp quốc phòng và hậu cần.

Đối thoại chiến lược Quốc phòng Hàn Quốc - Việt Nam là hội nghị thường niên giữa các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng hai nước được bắt đầu tổ chức từ năm 2012 nhằm mục đích thảo luận và tìm kiếm các phương án phát triển hợp tác.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기