Đời sống Xã hội

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Ủy ban Kinh tế Lao động Xã hội Hàn Quốc ký MOU với Việt Nam về chia sẻ kinh nghiệm đối thoại xã hội

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:04 22-09-2022
Theo một số nguồn tin trong đó có Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam vào ngày 22, Ủy ban Kinh tế Xã hội và Lao động (KTXHLĐ) Hàn Quốc sẽ ký biên bản ghi nhớ (MOU) chia sẻ kinh nghiệm đối thoại xã hội với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào tháng 10 tới.
 

[Ảnh=Ủy ban Kinh tế Xã hội Lao động]


Để đạt được mục tiêu này, hai tổ chức hiện đang xem xét các chi tiết để đưa vào Biên bản ghi nhớ.

Với việc ký kết MOU lần này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có kế hoạch học hỏi bí quyết hoạt động của tổ chức đối thoại xã hội từ Ủy ban KTXHLĐ.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam có kế hoạch tiếp tục nhận tham vấn từ Ủy ban KTXHLĐ, liên quan đến việc giải quyết các xung đột trong quản lý lao động vốn đang nổi lên như một vấn đề nan giải và chuẩn bị các bộ luật liên quan đến lao động.

Các cơ quan liên quan của hai nước cũng có kế hoạch thúc đẩy trao đổi thường xuyên các phái đoàn cấp cao để phát hiện ra các vấn đề chung và tìm kiếm các giải pháp phù hợp.

Cuộc trao đổi giữa hai cơ quan đã chính thức bắt đầu vào tháng 9/2018 tại Đại hội đồng Liên minh Lao động Quốc tế được tổ chức tại Paris, Pháp khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị phía Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm đối thoại xã hội.

Sau đó, vào tháng 11/2020, Moon Seong-hyun khi đó là Chủ tịch Ủy ban KTXHLĐ và Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến về chủ đề 'Vai trò của các tổ chức đối thoại xã hội trong việc ứng phó với COVID-19'.

Tới năm nay, Ủy ban MTTQ tiếp tục nhấn mạnh việc ký kết biên bản ghi nhớ là một dự án trọng điểm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và bày tỏ ý định hợp tác với Ủy Ban KTXHLĐ Hàn Quốc.

Mặt trận Tổ quốc với tư cách là tổ chức tiên phong của Đảng Cộng sản Việt Nam, có quyền tài phán đối với các nhóm xã hội trên mọi lĩnh vực, bao gồm thanh niên, nông dân, phụ nữ, văn hóa, tôn giáo và có vai trò tiếp nhận ý kiến từ tất cả các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ cũng thực hiện nhiều quyền hạn, bao gồm trình các dự án luật lên Quốc hội, chỉ định các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và giám sát tất cả các tổ chức nhà nước.

Kim Yun-hye, tùy viên lao động tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết, "Tôi hy vọng rằng một đường lối hợp tác chặt chẽ hơn có thể được thiết lập giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao trong năm nay, thông qua hợp tác trong lĩnh vực đối thoại xã hội."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기