VIỆT NAM

Việt Nam sắp có trung tâm điều trị ung thư tổng hợp với đội ngũ bác sĩ của Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:52 05-10-2022
Trung tâm điều trị ung thư tổng hợp đầu tiên của Việt Nam sẽ được xây dựng với cơ sở nhân lực y tế Hàn Quốc.  Đặc biệt, khi hoàn thành trung tâm ung thư, chất lượng các dịch vụ y tế dành cho 100.000 kiều bào Hàn Quốc đang cư trú tại Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ được cải thiện.

 

Phối cảnh Dự án Trung tâm Ung thư và Khu phức hợp y tế Xuân Phong. [Ảnh=Hiệp hội quốc tế]

 
Trung tâm ung thu Hà Nội - Hàn Mỹ với công nghệ được chuyển giao từ Đại học Michigan (Mỹ)

Theo cộng đồng y tế Việt Nam vào ngày 4, đoàn đại biểu quốc tế của 'Dự án Trung tâm Ung thư và Khu phức hợp y tế Xuân Phương' và đại diện ngành y tế Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào ngày 2/10 vừa qua để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với mục tiêu xây dựng một trung tâm ung thư tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Việt Nam, vốn thận trọng trong việc đầu tư trực tiếp vào cơ sở hạ tầng y tế của nước ngoài, đã đồng ý xây dựng trung tâm ung thư tư nhân đầu tiên của đất nước.

Hwang Ki Sun, một chuyên gia (tiến sĩ) về gây mê và giảm đau, người hiện đang điều hành một bệnh viện địa phương ở Hà Nội, đã thu hút một nhóm đầu tư từ Mỹ và lên kế hoạch, xúc tiến thành lập một trung tâm ung thư. Hiện tại, tiến sĩ Hwang được bổ nhiệm làm đại diện của Hiệp hội quốc tế và giữ nhiệm vụ điều hành tổng thể dự án.

'Trung tâm Ung thư Hà Nội - Hàn Mỹ (tên dự kiến)' sẽ được xây dựng tại Mỹ Đình, trung tâm Hà Nội. Tổng chi phí đầu tư là 300 triệu đô la, và mục tiêu đầu tiên là hoàn thành tòa nhà chính của trung tâm điều trị ung thư 300 giường đầu tiên vào năm 2026. Trung tâm Ung thư cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị cũng như phẫu thuật cho các bệnh ung thư khác nhau.

Khoản đầu tư vào trung tâm ung thư được quản lý bởi Henry Ford Healthcare Foundation, một tổ chức y tế phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ và Bệnh viện Đại học Michigan. Các phương tiện điều trị và phẫu thuật của trung tâm ung thư sẽ được chuyển giao từ hệ thống Bệnh viện Đại học Michigan.

Ngoài ra, thành phần quan trọng nhất là đội ngũ nhân lực y tế sẽ do phía Hàn Quốc đảm nhận. Hiện tại, Hiệp hội đang thảo luận về các phương pháp cụ thể để cử các nhân viên y tế từ các bệnh viện lớn của Hàn Quốc như △ Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul (Bundang) △ Bệnh viện Severance Đại học Yonsei △ Bệnh viện Đại học Inha △ Bệnh viện Đại học Dankook.

Tiến sĩ Hwang cho biết, "Khả năng phẫu thuật ung thư của nhân viên y tế Hàn Quốc là tốt nhất trên thế giới, nhưng họ gặp khó khăn khi thâm nhập thị trường nước ngoài vì luật tư cấm đầu tư trực tiếp vào các bệnh viện đại học. Trung tâm Ung thư Việt Nam sẽ mang đến cơ hội mới cho các bác sĩ trẻ Hàn Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu việc làm trong nước."
Trung tâm Ung thư Việt Nam góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của kiều bào Hàn Quốc đang sinh sống tại địa phương

Trung tâm Ung thư Hà Nội - Hàn Mỹ cũng là một tin vui cho 100.000 người Hàn Quốc sống trên khắp Việt Nam. Không giống như tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, Việt Nam vẫn còn thiếu các cơ sở hạ tầng về y tế. Đặc biệt, dịch COVID-19 trong hai năm qua đã bộc lộ ra những vấn đề về công nghệ y tế còn hạn chế và cơ sở vật chất bệnh viện chưa đáp ứng đủ yêu cầu tại Việt Nam.

Được biết, môi trường y tế không đủ tiêu chuẩn cũng là yếu tố khiến nhiều người Hàn Quốc sống tại Việt Nam phải bận tâm nhiều nhất. Phần lớn người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Việt Nam cho biết đều phải quay lại Hàn Quốc vài lần trong một năm để điều trị y tế cơ bản bao gồm kiểm tra sức khỏe tổng quát và điều trị nha khoa.

Tiến sĩ Hwang cho biết, "Một khi trung tâm ung thư mở cửa, người dân Hàn Quốc có thể nhận được nhiều phương pháp điều trị và phẫu thuật với giá ưu đãi tại các cơ sở vật chất tiên tiến. Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng tiếp cận chẳng hạn như vấn đề về rào cản ngôn ngữ để 100.000 kiều bào Hàn Quốc sống tại Việt Nam có thể yên tâm sinh hoạt tại Việt Nam."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기