Kinh tế Chính trị

Lợi nhuận hoạt động quý III/2022 của Samsung Electronics ghi nhận 10,8 nghìn tỷ KRW (↓31,7%)

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:31 07-10-2022
Mới đây Samsung Electronics công bố lợi nhuận hoạt động quý III của tập đoàn, tuy nhiên điều đáng chú ý là con số này ghi nhận mức dưới 11 nghìn tỷ won, lần đầu tiên sau 3 năm chứng kiến mức tăng trưởng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Có nhiều ý kiến phân tích rằng điều này là do sự suy thoái của ngành công nghiệp bán dẫn bị ảnh hưởng bởi sự thu hẹp nhu cầu và giá bộ nhớ sụt giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu.


 

[Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 7, Samsung Electronics đã công bố doanh thu 76 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động 10,8 nghìn tỷ won theo kết quả thống kê tạm thời quý III/2022 dựa trên cơ sở hợp nhất.

Theo đó, so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán hàng của Samsung Electronics tăng 2,73%, trong khi lợi nhuận hoạt động giảm 31,73%.

Samsung Electronics đã lần đầu tiên ghi nhận doanh số theo quý vượt qua con số 70 nghìn tỷ won vào quý 3 năm ngoái và tiếp tục đạt doanh số cao kỷ lục trong 3 quý liên tiếp cho đến quý I/2022. Doanh số quý II/2022 giảm nhẹ xuống 77,2 nghìn tỷ won và sau đó tiếp tục giảm xuống còn 76 nghìn tỷ won trong quý III.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lần đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước trong khoảng ba năm kể từ quý IV/2019.

Đáng lưu ý, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trong quý III năm nay thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Theo Yonhap Infomax, công ty tổng hợp dự báo hiệu suất (đồng thuận) của 18 công ty chứng khoán đã công bố báo cáo trong tháng trước, doanh thu hợp nhất của Samsung Electronics trong quý III là 78,2 nghìn tỷ won, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và lợi nhuận hoạt động giảm 25,6%, ước tính đạt 11,7 nghìn tỷ won.

Chỉ ba tháng trước, nếu xem xét chỉ số dự báo lợi nhuận kinh doanh quý III của Samsung Electronics là khoảng 16 nghìn tỷ won thì có thể thấy kỳ vọng của thị trường đã giảm đi tương đối. Điều này là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã gần như không còn, nhu cầu đối với bộ công nghệ thông tin (CNTT) bị thu hẹp do lạm phát và lãi suất tăng cao, và tăng trưởng của chất bán dẫn bộ nhớ, vốn là lĩnh vực chính đóng góp vào thu nhập, cũng chậm chạp.

Tuy Samsung Electronics không tiết lộ hiệu suất chi tiết của từng bộ phận, nhưng các nhà phân tích chứng khoán ước tính rằng Samsung Electronics đã tạo ra lợi nhuận hoạt động khoảng 6 nghìn tỷ won, giảm 30% so với quý II/2022.

Shinhan Investment & Securities đã ước tính lợi nhuận hoạt động của từng bộ phận là 6 nghìn tỷ won cho chất bán dẫn, 3 nghìn tỷ won cho trải nghiệm di động (MX), 1,9 nghìn tỷ won cho màn hình (DP) và 300 tỷ won cho điện tử tiêu dùng (CE).

Giám đốc Shinhan Investment & Securities Choi Do-yeon giải thích "Sự sụt giảm nhu cầu đối với các thiết bị như điện thoại thông minh, PC và TV là rất nhanh. Việc giảm đơn hàng bán dẫn còn nhanh hơn, vì vậy có thể hiểu rằng sự sụt giảm đơn hàng chủ yếu là do gánh nặng hàng tồn kho."

Mặt khác, Samsung Electronics có lẽ sẽ còn phải tiếp tục đối mặt với tương lai không mấy sáng sủa khi triển vọng quý IV cũng khá ảm đạm. 

Giá DRAM, dòng sản phẩm chủ lực của Samsung Electronics, dự kiến ​​sẽ giảm mạnh. TrendForce, một công ty nghiên cứu thị trường Đài Loan, dự đoán rằng giá DRAM sẽ giảm 15~18% trong quý IV do lượng hàng tồn kho dư thừa cùng với sự sụt giảm trong nhu cầu.

Một quan chức cấp cao của Samsung Electronics cho biết tại một cuộc họp nhân viên được tổ chức vào ngày 28/9, "So với dự báo được đưa ra vào tháng 4 vừa qua, chúng tôi đã điều chỉnh giảm 30% doanh số hướng dẫn bán hàng (chất bán dẫn) cho nửa cuối năm nay". Nếu xem xét đến việc triển vọng doanh số bán dẫn trong nửa cuối năm chỉ là 67 nghìn tỷ won thì có thể thấy mức kỳ vọng của Samsung Electronics đã giảm xuống còn 46 nghìn tỷ won so với dự báo trước đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기