Đời sống Xã hội

Tin tức tuyển chọn ngày 14/10/2022 của Kinh Tế AJU

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:03 14-10-2022
Những thông tin dưới đây là bản tổng hợp một số tin tức nổi bật tại Hàn Quốc ngày 13/10/2022.

 

[Ảnh=Yonhap News]

 
Triều Tiên liên tục leo thang hành động khiêu khích quân sự
Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vừa bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi phía đông và điều các máy bay quân sự áp sát biên giới Hàn Quốc. Theo thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được tiến hành lúc khoảng 1 giờ 49 phút sáng ngày 14/10 từ khu Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng. Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc cáo buộc các động thái trên của nước láng giềng làm leo thang căng thẳng, vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018, vốn cấm "các hành động thù địch" ở khu vực biên giới. Seoul đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đầu tiên đối với Bình Nhưỡng trong gần 5 năm qua khi đưa 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên liên quan đến các hoạt động phát triển tên lửa vào danh sách đen. Ngược lại, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích dẫn lời quân đội nước này phản biện rằng, họ đã có "các biện pháp đáp trả quân sự mạnh mẽ" sau các cuộc tập trận pháo binh của Hàn Quốc hôm 13/10.
 
Hàn Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt độc lập với Triều Tiên
Vào ngày 14, Chính phủ Hàn Quốc thông báo áp lệnh trừng phạt với 15 quan chức và 16 tổ chức của Triều Tiên vì đã tham gia đóng góp hỗ trợ miền Bắc phát triển hạt nhân và né tránh lệnh cấm vận. Đây là lệnh trừng phạt độc lập đầu tiên do chính phủ Yoon Suk-yeol áp đặt đối với cá nhân và tổ chức của Triều Tiên. Trong danh sách trừng phạt lần này bao gồm các cá nhân thuộc Viện Khoa học Tự nhiên 2, Tổng công ty thương mại Ryonbong. Đây là hai tổ chức vốn nằm trong danh sách trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Trong số 16 tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt lần này, có 6 tổ chức liên quan tới nghiên cứu và phát triển, mua sắm vật tư; 1 tổ chức liên quan tới xuất khẩu lao động; 3 tổ chức buôn lậu tài nguyên như tàu, khoáng sản, dầu thô; 5 tổ chức đang điều hành tàu nằm trong danh sách cấm vận. Biện pháp trừng phạt lần này của Seoul được căn cứ theo Luật cấm hành vi huy động vốn để phổ biến vũ khí hàng loạt và Luật về giao dịch ngoại hối.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기