Đời sống Xã hội

Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam mở 'Hệ thống Thông tin An toàn Thực phẩm'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:07 07-11-2022
Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (Cục trưởng Oh Yoo-kyung) đã thúc đẩy dự án Hợp tác Phát triển Quốc tế (ODA) để truyền thụ kinh nghiệm của Hàn Quốc hướng tới thành lập chính phủ điện tử về an toàn thực phẩm ở Việt Nam. Theo đó, Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm (VSATTP) Việt Nam cho biết sẽ khai trương 'Hệ thống thông tin an toàn thực phẩm' từ tháng 11 và áp dụng chính thức vào công tác quản lý an toàn thực phẩm.
 

Trang chủ của Hệ thống thồng tin An toàn Thực phẩm' [Ảnh=Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm]


Vào ngày 3, để kỷ niệm việc khai trương hệ thống mới và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cùng với cục VSATTP Việt Nam đã tổ chức 'Lễ Khai trương Hệ thống Thông tin An toàn Thực phẩm' tại Việt Nam. Buổi lễ có sự tham dự của Nguyễn Thanh Phong Cục trưởng Cục VSATTP Việt Nam, Kim Yoo-mi Trưởng điều phối viên dự án của Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong đã trao cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc bằng cảm ơn về sự hỗ trợ và hợp tác của phía Hàn Quốc trong thời gian qua và thử nghiệm thực tế các chức năng của hệ thống.

'Hệ thống thông tin an toàn thực phẩm' của Việt Nam bao gồm hệ thống thông tin hành chính ▲ Hệ thống thông tin hành chính ▲ Hệ thống quản lý thông tin phòng thí nghiệm ▲ Cổng thông tin an toàn thực phẩm dành cho người dân ▲ Trang web điện thoại di động dành cho người dân. Đặc biệt, chức năng "Báo cáo ngộ độc thực phẩm trực tuyến" và "Hệ thống quản lý thông tin phòng thí nghiệm" là những chức năng hoàn toàn mới lần đầu tiên được triển khai áp dụng.

Báo cáo ngộ độc thực phẩm trực tuyến (cơ quan chức năng tại địa phương → Cục ATVSTP Việt Nam) là một chức năng của hệ thống thông tin hành chính bao gồm 10 hạng mục như khu vực xảy ra ngộ độc thực phẩm, loại hình ngộ độc, tác nhân gây bệnh phỏng đoán và tên của thực phẩm. Theo đó Cục ATVSTP  Việt Nam sẽ tận dụng điều này để tăng cường nhanh chóng việc nắm bắt và ứng phó tình hình tai nạn ngộ độc thực phẩm trên toàn quốc.

Hệ thống quản lý thông tin phòng thí nghiệm là một hệ thống để quản lý các cơ quan kiểm tra thử nghiệm đăng ký tại Cục ATVSTP Việt Nam bao gồm các hạng mục như thông tin cơ quan kiểm tra, số công văn, thống kê công văn đã nhận-gửi, báo cáo về năng lực thí nghiệm định kỳ/đột xuất. Theo đó, Cục ATVSTP Việt Nam sẽ tận dụng điều này để quản lý một cách hệ thống thông tin và kết quả phân tích đối với các cơ sở tiến hành thí nghiệm.

Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác phát triển quốc tế với Cục ATVSTP Việt Nam đến năm 2023, và sẽ hỗ trợ hệ thống thông tin về an toàn thực phẩm, bao gồm cả những hệ thống chưa được khai thông lần này để chính phủ Việt Nam có thể sử dụng một cách hiệu quả.
 

Lễ 'Khai trương Hệ thống Thông tin An toàn Thực phẩm' được tổ chức vào ngày 3/11/2022 tại Hà Nội. [Ảnh=Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기