Kinh tế Chính trị

Dự báo tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc có khả năng giảm xuống dưới 2% vào năm 2023

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:36 08-11-2022
Trong bối cảnh lãi suất và lạm phát tăng cao cùng với tỷ giá hối đoái ngày càng sâu sắc cũng như việc nhiều chỉ số kinh tế khác nhau đang cho thấy xu hướng không mấy tích cực, có không ít các cảnh báo rằng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hàn Quốc trong năm tới (2023) có thể giảm xuống dưới 2%. Trong đó, xuất khẩu đang chững lại do hậu quả của suy thoái kinh tế toàn cầu và triển vọng nhu cầu trong nước không mấy sáng sủa. Tình trạng lạm phát và việc làm, vốn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, cũng được dự báo sẽ khó khăn trong một thời gian đáng kể.

Theo đó, các tổ chức tư nhân và các chuyên gia kinh tế đều đưa ra dự đoán rằng khả năng cao nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng dưới mức 2% trong năm tới.


 

[Ảnh=Yonhap News]


Cho Young-moo, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế LG cho biết "Không có bất kỳ lĩnh vực nào cho thấy xu hướng rõ ràng về việc giữ được tốc độ tăng trưởng trên 2%."

Nghiên cứu viên Cho giải thích thêm "Xuất khẩu đang chậm lại, nhu cầu và tiêu dùng trong nước không thể phục hồi nhiều như mong đợi do lạm phát, suy thoái và lãi suất tăng."

Kim Jeong-sik, giáo sư danh dự của Đại học Yonsei, cũng chỉ ra khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng trên mức 2%, "Tôi lo ngại về một tình hình rất khó khăn trong đó xuất khẩu và nhu cầu trong nước cùng giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng sâu sắc và hậu quả của việc tăng lãi suất. Thị trường vốn doanh nghiệp cũng không ổn định, thêm vào đó có khả năng giá bất động sản sẽ giảm mạnh."

Viện Nghiên cứu Quản lý Tài chính Hana gần đây đã dự đoán tỷ lệ tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm 2023 là 1,8%. Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cũng đề cập đến triển vọng tăng trưởng 1,9% tại một cuộc hội thảo. Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cũng đưa ra dự báo tương tự (1,9%) cho tăng trưởng GDP Hàn Quốc năm 2023.

Ngoài ra, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng lần lượt đưa ra các dự báo về tăng trưởng của Hàn Quốc ở mức 2,0%, 2,2%, 2,3%.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) dự báo ở mức 2,1% và Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) dự báo ở mức 2,3%.

Nếu tốc độ tăng trưởng trong năm 2023 của Hàn Quốc giảm xuống khoảng 1%, đồng nghĩa với việc ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 1 năm ngoại trừ các năm xảy ra cuộc đại khủng hoảng như khủng hoảng tài chính IMF năm 1998 (-5,1%), khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 (0,8%), khủng hoảng Covid-19 vào năm 2020 (-0,7%).

BoK đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng tiềm năng năm 2023 xuống mức 2,0% nhưng hiếm khi tốc độ tăng trưởng hàng năm của nền kinh tế Hàn Quốc thấp hơn tốc độ tăng trưởng tiềm năng, ngoại trừ trong một cuộc khủng hoảng lớn.

Tuy vậy có thể thấy, năm tới nền kinh tế Hàn Quốc có thể gặp khó khăn gần như không khác gì một cuộc đại khủng hoảng.

Chính phủ Hàn Quốc cũng dự đoán nền kinh tế năm 2023 sẽ khó khăn hơn năm nay và tốc độ tăng trưởng cũng sẽ thấp hơn.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Choo Kyung-ho đã nhiều lần dự đoán rằng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ khó khăn hơn trong năm tới.

Tại cuộc họp điều hành Bộ Chiến lược và Tài chính vào ngày 31/10, phó Thủ tướng cho biết "Cùng với triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm tới xấu đi, tình hình kinh tế Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục ảm đạm, đặc biệt là nửa đầu năm sau dự kiến sẽ khó khăn hơn. Vì vậy chúng ta cần phải đoàn kết để đối phó với những thách thức cùng với quyết tâm phi thường."

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch hạ dự báo tăng trưởng cho năm tới trong dự báo kinh tế sẽ được công bố vào tháng 12 cùng với định hướng chính sách kinh tế cho năm 2023. Trước đó, trong 'Định hướng chính sách kinh tế mới của Chính phủ' được công bố vào tháng 6, tốc độ tăng trưởng cho 2023 được dự báo ở mức 2,6%.

Cùng với xu hướng giảm tốc độ tăng trưởng, dự kiến ​​những khó khăn mà người dân phải trải qua do lạm phát và việc làm cũng sẽ tăng lên.

Các phân tích phổ biến là tỷ lệ lạm phát đã đạt đỉnh ở mức 6,3% được ghi nhận vào tháng 7 vừa qua. Kể từ đó, tỷ lệ này đã nằm trong khoảng 5% và có khả năng cao là nó sẽ tiếp tục duy trì mức này cho đến ít nhất là quý I/2023..

Tuy giá dầu quốc tế lắng xuống, giá các sản phẩm dầu mỏ đang tăng chậm lại, nhưng giá các dịch vụ như ăn ngoài, chi phí điện nước vẫn tăng nên rất khó để lạm phát có thể ổn định nhanh chóng.

Sự gia tăng số lượng người có việc làm, đã tăng đáng kể hàng tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, dự kiến ​​sẽ chậm lại đáng kể trong năm tới do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Người lao động Hàn Quốc có thể sẽ không tránh khỏi việc phải trải qua một "mùa đông" tuyển dụng.

KDI dự đoán rằng sự gia tăng số lượng người có việc làm trong năm tới sẽ giảm đáng kể (chỉ bằng 1/10 so với năm nay) từ 791.000 trong năm nay xuống còn 84.000.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기