Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Samkoo Inc "Việt Nam là cơ sở đi đầu để thâm nhập thị trường Đông Nam Á"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:56 26-12-2022
 

Koo Ja-kwan (thứ ba từ phải sang), Giám đốc điều hành của SamKoo Inc chụp ảnh kỷ niệm trước một cửa hàng tiếp nhận nhân lực địa phương do Samkoo Inc cung ứng vào tháng 6/2019. [Ảnh=SamKoo Inc]

SamKoo Inc, công ty cung cấp dịch vụ gia công quy trình kinh doanh - BPO (Business Process Outsourcing) có tuổi đời 54 năm, đang tích cực chuẩn bị cho bước tiến mới tại Việt Nam. Điều này là nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng về quy mô công ty và doanh số bán hàng kể từ khi SamKoo Inc tiến vào Việt Nam vào năm 2019, tạo niềm tin cho việc mở rộng ra nước ngoài. SamKoo Inc có công ty con tại 7 quốc gia như Mỹ, Trung Quốc và Ba Lan, hiện đang lên kế hoạch sử dụng Việt Nam làm cơ sở chính để thâm nhập thị trường Đông Nam Á và tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh.

◆ Gia nhập thị trường Việt Nam thông qua M&A

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của SamKoo Inc là điều phối nhân lực. Công ty được biết đến với việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh phụ trợ cho nhiều khách hàng khác nhau như công ty bán dẫn, công ty ô tô thành phẩm, công ty hậu cần và hãng hàng không. Các ngành công nghiệp mà công ty có khả năng hỗ trợ cũng rất đa dạng bao gồm quản lý cơ sở vật chất, hậu cần, sản xuất vật liệu pin thứ cấp. Nếu khách hàng là doanh nghiệp bán dẫn, SamKoo Inc sẽ hỗ trợ nhân lực trong quá trình kiểm tra đóng gói và kiểm tra xem các sản phẩm được sản xuất ra đã đạt yêu cầu chưa, có lỗi nào hay không.

SamKoo Inc không chỉ cử nhân lực chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau tới đúng nơi, bằng với việc nhận ủy thác các công việc hoặc thủ tục cần thiết cho hoạt động kinh doanh, công ty còn có thể cung cấp cho khách hàng các giải pháp như cung cấp thiết bị và đào tạo sau theo tình hình hiện tại ngay tại hiện trường. Đây chính là một trong những bí quyết để công ty thu hút và duy trì được hơn 600 khách hàng tính đến tháng 11 năm 2022.

Việc thâm nhập vào Việt Nam đã được SamKoo Inc chuẩn bị từ năm 2017. Đó là thời điểm khi ngày càng có nhiều khách hàng muốn mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài như Việt Nam dẫn đến việc nhu cầu về các dịch vụ hợp đồng cao cấp giải quyết các vấn đề bất tiện, vướng mắc trong quá trình vận hành tại địa phương cũng tăng lên. Dựa trên kinh nghiệm gia nhập vào Trung Quốc năm 2015 trước đó, SamKoo Inc đã tích cực chuẩn bị cho việc tiến vào thị trường Việt Nam.

Koo Ja-kwan (hàng trước, bên phải) Giám đốc điều hành của SamKoo Inc ký thỏa thuận mua lại cổ phần Mắt Bão BPO với Lê Hải Bình (hàng trước bên trái), chủ tịch Mắt Bão Group, tại khách sạn Lotte Legend ở TP. Hồ Chí Minh Việt Nam vào tháng 6/2019. [Ảnh=SamKoo Inc]


Để tăng hiệu quả, SamKoo Inc đã thảo luận về phương án hợp nhất và sáp nhập (M&A) với các công ty Việt Nam. Ngay lập tức, một nhóm đặc nhiệm (TF) được thành lập tại Việt Nam và bắt đầu tìm hiểu các công ty địa phương. SamKoo Inc cũng đã yêu cầu Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) hỗ trợ trong quá trình này. Sau một loạt các thủ tục bao gồm đàm phán, thẩm định và ký hợp đồng, vào tháng 6 năm 2019, SamKoo Inc cuối cùng đã thành công ký hợp đồng mua lại 70% cổ phần của Công Ty Cổ Phần BPO Mắt Bão. Đây cũng là khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường Việt Nam của SamKoo Inc.

Công ty Cổ phần BPO Mắt Bão được biết đến với tư cách là một công ty thành viên trong hệ sinh thái của Mắt Bão Corporation (hiện tại là AXYS Group), khởi đầu là một doanh nghiệp phát triển phần mềm vào năm 2002 và mở rộng phạm vi sang ngành dịch vụ. BPO Mắt Bão chủ yếu tham gia vào các dịch vụ điều phối nhân lực như trung tâm tổng đài, dịch vụ quản lý tiền lương và quản lý cơ sở. Với việc mua lại BPO Mắt Bão, SamKoo Inc tích cực hỗ trợ các khách hàng đã hoặc đang có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam. Với việc cung cấp dịch vụ gia công một cửa theo nhu cầu của khách hàng, tỷ lệ khách hàng công ty Hàn Quốc trước khi mua lại là 10%, hiện đã tăng lên 60%.

Để có được nền tảng cho sự khởi đầu tương đối suôn sẻ ở Trung Quốc và Việt Nam, SamKoo Inc cũng phải trải qua rất nhiều kinh nghiệm cay đắng. Đó là quá trình thâm nhập vào thị trường Qatar vào năm 2010. Nguyên nhân sâu xa là công ty đã chỉ tập trung nhìn vào tiềm năng tăng trưởng của Qatar và quyết định tiến hành thâm nhập thị trường địa phương khi chưa tìm hiểu kỹ thị trường. Những gì SamKoo Inc không biết lúc đó là văn hóa địa phương ưu tiên người dân bản địa. Điều này đã đặt ra những hạn chế đáng kể đối với các công ty nước ngoài.

Koo Ja-kwan (đứng đầu tiên) Giám đốc điều hành của SamKoo Inc đang thăm quan hiện trường làm việc của một cửa hàng đã tiếp nhận nhân lực từ công ty vào tháng 6/2019. [Ảnh=SamKoo Inc]


Koo Ja-kwan, Giám đốc điều hành của SamKoo Inc cho biết, "So với việc có quyết tâm cao trong ý định tiến ra nước ngoài, việc tìm hiểu thị trường trước có vẻ vẫn còn chưa đủ. Mặc dù quá trình thâm nhập thị trường Qatar đã thất bại, nhưng tôi học được rằng hơn bất cứ điều gì khác, cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu văn hóa địa phương."

Có thể thấy, đây chính là nền tảng của việc xem xét, đánh giá kỹ lưỡng tình hình địa phương khi SamKoo Inc quyết định tiến vào Trung Quốc và Việt Nam.

◆ Việt Nam trở thành cứ điểm cho thị trường Đông Nam Á...Tiếp tục đặt mục tiêu tiến vào Indonesia

Tính đến năm nay (2022) số lượng nhân viên địa phương của SamKoo Inc tại Việt Nam đã tăng lên 5.400 từ con số 1.200 nhân viên tại thời điểm mua lại BPO Mắt Bão, tăng gần gấp 5 lần chỉ sau 4 năm thâm nhập vào Việt Nam. Ngoại trừ nhân viên từ trụ sở chính được phái cử tới chi nhánh ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, tất cả các nhân viên được tuyển dụng đều là người Việt Nam. Một trong những yếu tố để tăng trưởng nhanh đó là có thể sử dụng ngay hệ thống quản lý và vận hành tại địa phương bằng cách mua lại lại một công ty địa phương.

Việc tiến vào thị trường Việt Nam cũng là một bước ngoặt trong lịch sử của SamKoo Inc. Thông qua những kinh nghiệm và sự tự tin có được tại thị trường Việt Nam, SamKoo Inc tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Hiện tại, SamKoo Inc có các pháp nhân nước ngoài tại Mỹ, Ba Lan và Hungary để hỗ trợ các doanh nghiệp khác nhau do các công ty Hàn Quốc điều hành, chẳng hạn như đào tạo quy trình sản xuất pin, thông quan sản phẩm ở nước ngoài và quản lý chất lượng linh kiện pin thứ cấp cho xe điện.

Koo Ja-kwan (thứ năm từ phải sang) Giám đốc điều hành của SamKoo Inc chụp ảnh lưu niệm với chủ tịch Mắt Bão Group ông Lê Hải Bình (thứ tư từ trái sang) sau khi ký thỏa thuận mua lại cổ phần Mắt Bão BPO tại khách sạn Lotte Legend ở TP. Hồ Chí Minh Việt Nam vào tháng 6/2019. [Ảnh=SamKoo Inc]


SamKoo Inc hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho một bước nhảy vọt khác tại Việt Nam. Với Việt Nam là cứ điểm cho thị trường Đông Nam Á, SamKoo Inc đang đi tiên phong trên thị trường quốc tế bằng cách phái cử nhân lực sang các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan và Myanmar. Theo đó, cơ hội hỗ trợ các công ty Hàn Quốc phát triển kinh doanh tại Đông Nam Á cũng sẽ tăng lên. Đây là lý do tại sao việc mua lại một công ty Việt Nam khác cũng đang được SamKoo Inc tiến hành chặt chẽ. Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam, công ty đang thực hiện kế hoạch thâm nhập vào Indonesia với mục tiêu là thành lập một pháp nhân địa phương tại Indonesia vào năm 2024. 

Mặt khác, SamKoo Inc thành lập năm 1968, tính đến nay đã trải qua 54 năm hoạt động, hiện tại đang vận hành khoảng 2.200 cơ sở kinh doanh chỉ riêng ở Hàn Quốc. Tính đến tháng 11 năm 2022, có tổng cộng 42.800 nhân viên trong và ngoài nước. Năm 2018, lần đầu tiên SamKoo Inc ghi nhận doanh thu vượt quá 1 nghìn tỷ won. Doanh thu năm 2021 dự kiến ​​đạt 1.751,1 tỷ won, và dự kiến sẽ vượt mức 2 nghìn tỷ won trong năm nay.


※ Bài viết gốc được viết bằng tiếng Hàn bởi phóng viên Moon Eun-joo (joo0714@ajunews.com) của Economic Daily thuộc AJU News.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기