Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có buổi gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc tại Seoul vào 5/12

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:33 28-11-2022
Vào ngày 5/12 tới, tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc ở Yongsan, Seoul, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều giám đốc điều hành các công ty của Việt Nam cùng với người đứng đầu các tập đoàn lớn của Hàn Quốc sẽ cùng tập trung tại một địa điểm. Giới chính trị và kinh doanh dự đoán rằng tại cuộc gặp mặt lần này hai nước sẽ đạt được những kết quả hợp tác đầu tư đáng kể liên quan đến các lĩnh vực bao gồm thành phố thông minh, ô tô, sản xuất điện hạt nhân và đất hiếm.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (bên trái) trong một lần gặp mặt ông Lee Jae-yong Chủ tịch Tập đoàn Samsung vào tháng 11/2019. [Ảnh=Văn phòng chính phủ(VGP)]


Theo báo Sedaily trích dẫn thông tin từ giới kinh doanh và chính trị vào ngày 27 cho biết các công ty Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tổ chức một bàn tròn kinh doanh và một bữa tiệc tối chào mừng Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Yoon Suk-yeol vào ngày 5/12 tới tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc. Được biết, Hàn Quốc đang phối hợp lên kế hoạch để Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo và Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin tham dự sự kiện này.

Trước đó vào 11/2019, khi giữ chức Thủ tướng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm Hàn Quốc và gặp gỡ với Tổng thống Moon Jae-in và người đứng đầu của nhiều tập đoàn bao gồm Samsung, Hyundai. Theo thông báo từ trang web chính thức của Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc vào ngày 25, Bảo tàng có kế hoạch tạm thời đóng cửa vào ngày 5 tháng sau, lý do được đưa ra đó là có sự kiện quan trọng của quốc gia.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc được hiểu là nhằm nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hàn - Việt lên mức cao nhất (đối tác chiến lược toàn diện) và tăng cường hợp tác kinh tế nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Trên thực tế, thương mại giữa hai nước, vốn chỉ ở mức 490 triệu đô la Mỹ vào năm 1992 (năm đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao), đã tăng hơn 160 lần lên 80,69 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái (2021). Đặc biệt, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam khi một số lượng lớn các công ty Hàn Quốc đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam này. Trong số đó, Samsung Electronics đã trở thành công ty lớn nhất về doanh thu, chiếm khoảng 20% ​​tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam khi vận hành các nhà máy sản xuất tại địa phương liên quan đến điện thoại thông minh, TV và thiết bị gia dụng.

Trên lập trường của Hàn Quốc, Việt Nam đã nổi lên là đối tác thương mại thứ tư chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Việt Nam là quốc gia có nguồn tài nguyên đất hiếm lớn thứ hai thế giới và được đánh giá là quốc gia giàu khoáng sản cần thiết cho sự phát triển của ngành công nghiệp pin thứ cấp, chất bán dẫn, năng lượng mới và năng lượng tái tạo. Nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên đáng kể do quá trình công nghiệp hóa do đó được đánh giá là quốc gia có khả năng cao trở thành đối tượng để Hàn Quốc xuất khẩu nhà máy điện hạt nhân mà chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến.

Thông qua cuộc họp lần này, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đẩy mạnh nỗ lực hướng tới Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một trong ba thị trường lớn bên cạnh Mỹ và Trung Quốc.

Theo đánh giá của giới kinh doanh và chính trị, địa điểm gặp gỡ tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc cũng được phân tích là mang tính biểu tượng cho việc quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Hàn - Việt đang được nâng cấp mạnh mẽ. Sở dĩ như vậy là bởi Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc từng là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh và tổ chức bữa tối chính thức khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Hàn Quốc ngay sau lễ nhậm chức của chính phủ Yoon Suk-yeol hồi tháng 5 năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기