Đời sống Xã hội

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm tỉnh Gyeonggi…Tuyên bố 6/12 hàng năm là 'Ngày Việt Nam' ở Gwangju

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:00 07-12-2022
Chiều 6, sau khi kết thúc lịch trình tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại thủ đô Seoul, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao đã đến thăm tỉnh Gyeonggi và thành phố Gwangju, khu vực đông dân nhất Hàn Quốc nằm ở phía tây bắc của Seoul.

 

[Ảnh=Thành phố Gwangju]


Đầu tiên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm một gia đình đa văn hóa ở Yeok-dong, Gwangju, sau đó di chuyển đến Tòa thị chính để gặp gỡ Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Kim Dong-yeon, Thị trưởng thành phố Gwangju Bang Se-hwan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju, và có buổi trò chuyện với Thị trưởng Bang.

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, thành phố Gwangju đã quyết định tuyên bố ngày 6 tháng 12 hàng năm là 'Ngày Việt Nam' nhằm thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa các địa phương của hai nước, đẩy mạnh giao lưu với các thành phố khác của Việt Nam.

Tại cuộc gặp này, Thị trưởng Bang đã giới thiệu thành phố Gwangju với Chủ tịch Phúc và gửi Thư Ý định (Letter of Intent) bày tỏ mong muốn có cơ hội trao đổi rộng rãi hơn trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế với Việt Nam.

Thị trưởng Bang cho biết, "Chúng tôi sẽ hỗ trợ chính sách đối ngoại của chính phủ và tìm cách mở rộng thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp trong tỉnh, đồng thời cũng cố gắng hết sức để nâng cao vị thế của thành phố, đẩy mạnh trao đổi lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ hữu nghị."

Đáp lời, Chủ tịch nước cũng chia sẻ, mong muốn tỉnh Gyeonggi và thành phố Gwangju dành nhiều quan tâm, chăm sóc hơn nữa cho đồng bào Việt Nam tại Hàn Quốc với tình cảm "không chỉ là thông gia, mà là của người một nhà". Chủ tịch nước cảm ơn và mong tỉnh trưởng Gyeonggi, thị trưởng thành phố Gwangju tiếp tục dành cho người Việt Nam tại đây các điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả để họ hội nhập tốt hơn, nhất là các cô dâu Việt Nam, những người đã rời xa quê hương, sang đây gắn bó cuộc đời với Hàn Quốc.

Sau bữa tối do thị trưởng Gwangju chiêu đãi, Chủ tịch Phúc đã di chuyển đến Namhansanseong Art Hall để tham quan 'Không gian văn hóa Việt Nam' và dự chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Triển lãm trưng bày 'Cuộc phiêu lưu Lạc Việt' và 'Tranh sơn mài Việt Nam' theo hình thức trực tuyến và các trang phục truyền thống của Hàn Quốc (hanbok) theo hình thức trực tiếp để giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của cả hai quốc gia.

Chương trình nghệ thuật bao gồm các sân khấu trình diễn truyền thống của cả Việt Nam và Hàn Quốc. Đặc biệt, tại đây còn có sự xuất hiện của Tempest, nhóm nhạc thần tượng đang rất được mọi người yêu thích trong đó có một thành viên là người Việt Nam.

Kết thúc lịch trình, tối cùng ngày Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam đã rời tỉnh Gyeonggi, ra Sân bay Quân sự Thủ đô Seoul lên đường về nước, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 4 đến ngày 6 theo lời mời của Tổng thống Yoon Seok-yeol nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Mặt khác, số người Việt Nam đăng ký tại thành phố Gwangju là 1.420 người (704 nam và 716 nữ) tính đến cuối tháng 10 bao gồm sinh viên quốc tế, người nhập cư kết hôn và công nhân lành nghề. Được biết, cộng đồng người Việt tại đây cũng rất tích cực tham gia, triển khai nhiều hoạt động văn hóa xã hội đa dạng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기