Kinh tế Chính trị

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc họp cấp cao tại Việt Nam…Đề xuất thúc đẩy giao lưu kinh tế, ngoại giao và an ninh

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:06 19-01-2023
Ngày 17 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo đang có chuyển thăm chính thức Việt Nam đã có cuộc gặp với các nhân vật lãnh đạo đứng đầu Việt Nam bao gồm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại thủ đô Hà Nội để thảo luận về các biện pháp tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế, ngoại giao và an ninh.

 

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. [Ảnh=Cổng thông tin điện tử Quốc hội Việt Nam]


Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đề nghị: "Cùng với cột mốc quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã được nâng cấp lên mức cao nhất (Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện) vào năm ngoái nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, bên cạnh hợp tác về kinh tế chúng ta hãy cùng nhau tăng cường hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực ngoại giao và an ninh như an ninh hàng hải và quốc phòng."

Đáp lời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết "Sau khi mối quan hệ giữa hai nước được nâng cấp thành đối tác chiến lược toàn diện, tôi tin rằng hai nước Việt - Hàn vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển sâu sắc, bền chặt hơn nữa."

Ngoài ra, khi Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy giao lưu nghị viện để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, an ninh, kinh tế và nhân dân, Tổng Bí thư cũng đồng tình và cho biết "Chúng ta hãy thường xuyên tham gia trao đổi đoàn đại biểu Quốc hội."

Trước đó, sáng cùng ngày chủ tịch Kim Jin-pyo đã gặp Chủ tịch quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và đề nghị Việt Nam hỗ trợ, ủng hộ tích cực để tăng cường hợp tác Hàn Quốc-ASEAN và Hàn Quốc-Mekong.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo. [Ảnh=Cổng thông tin điện tử Quốc hội Việt Nam]


Chủ tịch Kim phát biểu "Chính phủ Hàn Quốc đã công bố 'Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương' và 'Sáng kiến ​​đoàn kết ASEAN-Hàn Quốc' nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc vào năm ngoái, tuyên bố lập trường chính sách coi trọng ASEAN. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi có kế hoạch tăng gấp đôi quỹ hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và hợp tác Hàn Quốc-Mekong trong vòng 5 năm tới."

Về vấn đề này, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho hay "Tôi đánh giá cao chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sáng kiến ​​đoàn kết với ASEAN của chính phủ Hàn Quốc. Việt Nam với tư cách là quốc gia điều phối đối thoại giữa Hàn Quốc và ASEAN, sẵn sàng hỗ trợ Hàn Quốc trong các cơ quan hợp tác đa phương và trên trường quốc tế vì lợi ích của cả hai nước."

Trong cuộc gặp này, chủ tịch Kim cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác an ninh kinh tế giữa hai nước và đề nghị Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển đất hiếm.

Ngược lại, chủ tịch Huệ đã đưa ra đề nghị "hợp tác kỹ thuật về năng lượng xanh đáp ứng các tiêu chuẩn của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26)". 

Đáp lời, chủ tịch Kim cho biết "Tôi sẽ cố gắng triển khai những hoạt động liên quan ở cấp Quốc hội". Cùng với đó, chủ tịch Kim cũng cho hay "Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực an ninh và quốc phòng hàng hải. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình bàn giao thêm một tàu hộ tống nữa cho phía Việt Nam."

Chủ tịch Huệ bày tỏ "Chúng tôi rất hi vọng sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ của Hàn Quốc cho tàu chiến và hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng."

Được biết, Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu hộ tống cho Việt Nam trong năm 2017~2018 và đang trong quá trình bàn giao thêm 1 chiếc nữa.

Ngoài ra, Chủ tịch Kim cũng gửi lời mời Chủ tịch Huệ tham dự 'Diễn đàn Jeju lần thứ 18' được tổ chức tại Hàn Quốc vào cuối tháng 5 để tăng cường hợp tác với nghị viện các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Quốc hội hai nước cũng nhất trí tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các viện nghiên cứu.

 

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.[Ảnh=Cổng thông tin điện tử Quốc hội Việt Nam]


Cũng trong buổi chiều, Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc đã gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và trình bày về về nhiều khó khăn khác nhau của các công ty Hàn Quốc cũng như đề nghị chính phủ Việt Nam nhanh chóng có những biện pháp giải quyết.

Đặc biệt, Chủ tịch Kim đề nghị phía Việt Nam đẩy nhanh các thủ tục cấp thị thực và giấy phép lao động cho các doanh nghiệp Hàn Quốc bao gồm xử lý nhanh chóng giấy phép thành lập chi nhánh của các công ty tài chính Hàn Quốc và giải quyết sự chậm trễ trong việc cấp phép xây dựng cho Lotte Mall.

Liên quan tới vấn đề này, thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay "Chính phủ Việt Nam hoan nghênh hoạt động của các tổ chức tài chính Hàn Quốc và vì Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam nên sẽ đặc biệt chú ý tới các khó khăn này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã có chỉ thị về việc nới lỏng chế độ thị thực cho người nước ngoài."

Mặt khác, sáng ngày 18/1, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc đã rời thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12~18/1/2023.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기