Đời sống Xã hội

Tiến sĩ Kim Seong-beom ― Người Hàn Quốc đầu tiên nhận được huân chương của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:33 13-12-2022
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (Viện Hàn lâm KHXH·VASS) Việt Nam xác nhận lần đầu tiên trao tặng kỷ niệm chương cho một nhà nghiên cứu Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

 

Tiến sĩ Kim Seong-beom (phải) đang nhận kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp khoa học xã hội' từ Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Quốc gia Việt Nam vào ngày mùng 9/12/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 12, Quỹ Nhân văn châu Á ở thành phố Gwangju cho biết Tiến sĩ Kim Seong-beom, giám đốc Viện Văn minh Hải dương (해양문명원), đã nhận được huân chương kỷ niệm 'Vì sự nghiệp khoa học xã hội' từ Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam vào ngày 9.

Trong hơn 15 năm qua, Tiến sĩ Kim đã xuất bản các cuốn sách và bản dịch liên quan đến Việt Nam như Lịch sử Tư tưởng Việt Nam (tên tiếng Hàn: 베트남사상사) thông qua Nhà xuất bản Somyeong năm 2018, Dẫn nhập Tư tưởng Việt Nam (tên tiếng Hàn: 베트남사상으로의 초대) thông quan Nhà xuất bản Prun Sasang năm 2019, và Nhà tư tưởng Việt Nam Nguyễn Trãi thông qua Nhà xuất bản Dongapnc năm 2022.

Ông cũng xuất bản Dẫn nhập Lịch sử Tư tưởng Hàn Quốc bằng tiếng Việt (2011) và Chú giải về kinh sách Đông học (동경대전·Donggyeongdaejeon) (2008). Donggyeongdaejeon là một kinh sách của tư tưởng tôn giáo Đông học (동학·Donghak) được viết bằng tiếng Trung bởi nhà tư tưởng Choi Je-woo vào cuối triều đại Joseon.

Từ năm 2007 đến năm 2012, Tiến sĩ Kim là giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Tiếng Hàn Quốc tại Đại học Hà Nội và tiếp tục là nghiên cứu viên tại Viện Triết học, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cho đến năm 2015. Năm 2013, ông lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Chungnam với luận văn nghiên cứu so sánh về tư tưởng cận đại ở Hàn Quốc và Việt Nam. Từ năm 2015 tới nay, ông là giáo sư thỉnh giảng tại Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Quỹ Nhân văn Châu Á giải thích rằng Tiến sĩ Kim được đánh giá cao vì những đóng góp của ông trong việc xuất bản nhiều công trình liên quan đến hệ tư tưởng và văn hóa Hàn Quốc, giúp ích rất lớn cho các nhà nghiên cứu Việt Nam cũng như nỗ lực không ngừng trong các công trình nghiên cứu so sánh về hệ tư tưởng của Hàn Quốc và Việt Nam.

Sau khi trở về Hàn Quốc vào năm 2015, Tiến sĩ Kim đã giảng dạy triết học tại Đại học Quốc gia Chungnam và Đại học Dongshin trong vài năm. Hiện tại, ông đang phụ trách các lớp học cho công dân liên quan tới châu Á và Việt Nam tại Quỹ Nhân văn Châu Á, đồng thời thực hiện các nghiên cứu liên quan đến Châu Á.

Mặt khác, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Quốc gia Việt Nam là một viện nghiên cứu quốc gia đóng vai trò là cơ quan tư vấn cho các chính sách của chính phủ tại Việt Nam được thành lập năm 1953. Đây là lần đầu tiên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trao tặng huân chương kỷ niệm cho một nhà nghiên cứu Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기