Đời sống Xã hội

Hàn Quốc lần đầu tiên vận hành xe buýt tự hành liên thành phố

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:26 27-12-2022
Hai xe buýt tự hành sẽ chở hành khách từ trung tâm thành phố Sejong đến thành phố Cheongju (cách Sejong khoảng 22,4 km về phía bắc) và ngược lại. Hai chiếc xe buýt tự hành cấp độ 3 có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên đến 80 km/h (50km/h trong thành phố) sẽ trở thành những chiếc xe buýt tự hành đầu tiên chạy liên thành phố trên tuyến xe buýt nhanh.

 

Xe buýt tự hành liên thành phố đầu tiên ở Hàn Quốc đang đi qua gần Khu phức hợp Chính phủ Sejong ở Thành phố Sejong vào ngày 27/12/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Ô tô tự hành cấp độ 3 có thể phát hiện môi trường xung quanh và đưa ra các quyết định như giảm tốc độ hoặc tránh chướng ngại vật phía trước. Tuy nhiên, tài xế phải luôn có mặt để can thiệp và kiểm soát vì có thể có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra.
 
Bộ Đất đai và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng xe buýt tự lái cấp độ 3 đã được triển khai cho tuyến xe buýt khứ hồi dài tổng cộng 44,8 km nối ga Osong ở Cheongju và Bến xe buýt liên tỉnh tốc hành Sejong. Mất khoảng 30 phút để đến điểm đến cuối cùng thông qua tuyến xe buýt nhanh (BRT). Hai mẫu xe được áp dụng là xe buýt điện 14 chỗ ngồi và xe buýt động cơ đốt trong thông thường 15 chỗ ngồi, lịch trình chở khách sẽ bắt đầu từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu. Một trợ lý an toàn sẽ có mặt trên xe buýt cùng với tài xế để hướng dẫn hành khách.

Hiện tuyến xe buýt tự hành liên thành phố sẽ được vận hành miễn phí trong khoảng 3 tháng để người dân có thể trải nghiệm. Sau đó, Bộ Đất đai và Giao thông vận tải có kế hoạch sẽ chuyển đổi sang thành dịch vụ trả phí (áp dụng giá vé tương đương với giá vé xe buýt thành phố).
 
Bộ hy vọng rằng hoạt động xe buýt tự hành lần này sẽ đóng vai trò là bước khởi đầu để hiện thực hóa 'Lộ trình đổi mới di động', nhằm mục đích giới thiệu xe buýt và xe đưa đón (shuttle bus) hoàn toàn tự lái (cấp độ 4) vào năm 2025.

Không giống như các cấp độ tự lái 1, 2 và 3 hỗ trợ người lái xe đến đích một cách thuận tiện, phương tiện tự lái cấp độ 4 không cần người lái. Ô tô sẽ điều hướng xung quanh các địa điểm bằng cách giao tiếp với các cấu trúc trên đường như đèn giao thông và đường dành cho người đi bộ, sẽ chỉ cần sự có mặt của tài xế trong trường hợp khẩn cấp.

Eo Myeong-so, Thứ trưởng thứ 2 Bộ Đất đai và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết "Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các khu vực chạy thử nghiệm để nhiều công dân có thể trải nghiệm dịch vụ xe buýt tự hành, đồng thời cung cấp hỗ trợ hành chính và tài chính cho chính quyền địa phương."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기