THẾ GIỚI

[CES 2023] Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới thời kỳ "hậu Covid-19"…Samsung·LG·SK·Hyundai đồng loạt tham gia

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:39 03-01-2023
Cuộc cạnh tranh giữa các "ông lớn" công nghệ như Google·Amazon·Microsoft Có 550 công ty Hàn Quốc trong tổng số 3.100 công ty tham gia trên toàn thế giới Dự kiến số lượng khách tham quan ↑40% so với năm 2022, đạt 100.000 người

[Ảnh=CES]


Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới 'CES (Triển lãm Điện tử Tiêu dùng) 2023' sắp được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 5~8/1 (theo giờ địa phương). Trong bối cảnh "hậu Covid", dự kiến năm nay sẽ chứng kiến sự góp mặt trở lại của nhiều công ty đại diện ngành công nghiệp điện tử.

CES 2023 sẽ được tổ chức bình thường trở lại sau 3 năm với 4 ngày diễn ra triển lãm trực tiếp. Trước đó, vào năm 2021, sự kiện được tổ chức trực tuyến do sự lây lan của Covid-19; vào năm ngoái (2022) sự kiện đã được tổ chức trực tiếp tuy nhiên thời gian bị rút ngắn lại còn 3 ngày do sự lây lan của biến chủng Omicron.

Tại CES 2023, lần đầu tiên trở lại hoạt động bình thường kể từ khi dịch bệnh bùng phát, ngoài các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Amazon và Microsoft (MS), có tổng cộng 550 công ty Hàn Quốc như Samsung Electronics, LG Electronics và SK sẽ tham gia. Được biết, có tới 323 trong số 500 công ty trong danh sách Fortune Global 500 đã quyết định tham gia CES 2023.

Sự kiện năm nay cũng có quy mô triển lãm lớn nhất kể từ sau đại dịch Covid-19 với hơn 3.100 công ty từ khắp nơi trên thế giới sẽ tham gia, tăng đáng kể so với con số 2.200 công ty của năm ngoái. Nhờ đó, lượng khách tham quan dự kiến cũng ​​sẽ tăng hơn 40% so với năm ngoái, vượt mốc 100.000 người.

Đáng chú ý là ngay cả trước khi sự kiện chính được khai mạc, bên cạnh những lĩnh vực triển lãm chủ lực như nhà thông minh (smart home), thành phố thông minh (smart city); đã có thêm nhiều triển lãm về đa dạng các chủ để như metaverse, chăm sóc sức khỏe và công nghệ thực phẩm. Theo đó, có thể dễ dàng nhận thấy được sự thay đổi xu hướng của công nghệ đổi mới sau dịch Covid-19. Ngoài ra, cũng sẽ có các không gian triển lãm với các chủ đề nhỏ hơn như 5G, Robotics & Drone (người máy và thiết bị bay không người lái), NFT (Non-fungible token: token không thể thay thế), công nghệ vũ trụ và trí tuệ nhân tạo.

Đặc biệt, các công ty khởi nghiệp (startup) Hàn Quốc tham gia CES 2023 lần này với số lượng lớn nhất từ ​​trước đến nay cũng là điểm thu hút sự chú ý của truyền thông. Trong số 550 công ty trong nước có 350 công ty mới thành lập, con số lớn nhất từ ​​trước đến nay. Nếu xem xét tổng số 3.100 doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia CES 2023 thì hơn 10% tổng số được lấp đầy bằng các công ty khởi nghiệp.

Với sự gia tăng đáng kể của các công ty tham gia, các công ty nhận giải thưởng đổi mới được coi là "danh dự hàng đầu của CES" dự kiến sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Được biết, các startup thuộc C-Lab vốn đã được Samsung Electronics đầu tư nuôi dưỡng đã phá kỷ lục nhận được nhiều giải thưởng nhất từ ​​trước đến nay tại Giải thưởng đổi mới CES 2023 (CES 2023 Innovation Awards). Cụ thể các công ty này đã nhận được 27 giải thưởng đổi mới, trong đó có hai giải thưởng đổi mới hàng đầu. 14 trong số các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Seoul (SBA), một tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng đã nhận được Giải thưởng đổi mới.

Tất nhiên, sự quan tâm đến các tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc cũng rất nóng. Samsung Electronics và LG Electronics có kế hoạch giới thiệu các thiết bị gia dụng cao cấp và tùy chỉnh ra thị trường toàn cầu thông qua CES 2023. Samsung Electronics dự kiến ​​sẽ tổ chức sự kiện 'Samsung First Look 2023' trước khi khai mạc CES vào ngày 3 và công bố các sản phẩm mới như TV đi-ốt phát sáng hữu cơ (OLED) chấm lượng tử (Quantum Dot) 77 inch.

Trước khi CES 2023 khai mạc, Cho Joo-wan, Giám đốc điều hành của LG Electronics, sẽ có bài thuyết trình về chủ đề 'Làm cho cuộc sống của khách hàng hạnh phúc (Life's Good)'. LG Electronics dự kiến ​​sẽ lắp đặt và vận hành nhiều thiết bị gia dụng với công nghệ tiên tiến tại khu vực phòng triển lãm CES 2023.

Tám chi nhánh và đối tác toàn cầu của SK Group, bao gồm SK Innovation, SK Hynix và SK Telecom, sẽ cùng vận hành một phòng triển lãm và giới thiệu đến khách hàng khoảng 40 công nghệ và sản phẩm thân thiện với môi trường. Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won dự kiến cũng sẽ có mặt trực tiếp tại đây.

Tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai cho biết cũng sẽ tham gia CES 2023 và chia sẻ về tầm nhìn về tương lai ngành hàng hải.

Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motors Chung Eui-sun, người đã có bài phát biểu về các công nghệ mới trong lĩnh vực 'Robotics' (robot học), một trong những mảng kinh doanh di động trong tương lai của tập đoàn tại CES 2022 năm nay sẽ không trực tiếp tham gia tại hiện trường. Tuy nhiên, công ty con Hyundai Mobis được biết đã chuẩn bị không gian triển lãm quy mô lớn nhất từ trước đến nay (780㎡) và lần đầu tiên ra mắt mẫu phương tiện thiết kế dựa theo mục đích (purpose-built vehicle·PBV) 'M.Vision TO·HI'.

Một quan chức trong giới tài chính cho biết: "Năm nay sẽ là cơ hội để quảng bá rộng rãi tính đổi mới của các công ty lớn và các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc trên toàn thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng với tiến bộ về công nghệ của các startup Hàn Quốc, chúng ta có thể tạo ra một công ty kỳ lân đóng vai trò như một "người thay đổi cuộc chơi" (game-changer) trong tương lai."

Với khẩu hiệu 'Be in it', CES 2023 sẽ giới thiệu đến mọi người các công nghệ tiên tiến hơn nữa về nhiều lĩnh vực bao gồm di động (mobility), thực tế ảo (metaverse), Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), công nghệ hỗ trợ con người (human tech). Trong số các công nghệ được giới thiệu tại sự kiện năm nay, có khoảng 500 công nghệ đã nhận được 'Giải thưởng đổi mới' và trong số đó, 17 công nghệ đã nhận được 'Giải thưởng đổi mới tốt nhất'.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기