Đời sống Xã hội

80% du học sinh Việt Nam sang Hàn Quốc du học thông qua môi giới…Tỷ lệ ra ngoài bất hợp pháp tăng cao do thiếu chuẩn bị

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:35 06-01-2023

Một lớp học tiếng Hàn dành cho sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc [Ảnh=Chi hội du học sinh người Việt Nam tại trường Đại học Chung Nam]


"Dưới 20% sinh viên Việt Nam du học tại Hàn Quốc là đi qua các đại lý hợp pháp". Đây là nhận định của một giám đốc công ty du học có trụ sở tại Hà Nội.

Theo thông tin từ Sedaily, trích lời Giám đốc điều hành Trung tâm du học quốc tế Daejin, có đến 80% sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc du học là thông qua các công ty môi giới không chính thức. Các công ty này thường thu một khoản chi phí rất cao, tạo ra gánh nặng không nhỏ đối với những người muốn đi du học dẫn đến tình trạng nhiều sinh viên bỏ ra ngoài bất hợp pháp. Theo đó, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu các công ty du học không cải thiện hệ thống hiện tại, số lượng sinh viên quốc tế cư trú bất hợp pháp sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Sở dĩ các công ty môi giới du học Hàn Quốc hoạt động sôi nổi ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là do ở các quốc gia sở tại có rất ít công ty tư vấn du học được cấp phép chính thức, thêm vào đó các loại giấy tờ cần thiết và quy trình xin cấp visa du học vẫn còn tương đối phức tạp, không rõ ràng.

Ông Kim, một giáo viên dạy tiếng Hàn tại trung tâm du học ở Hà Nội cho biết, "Đối với người Hàn Quốc, có thể dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình chuẩn bị hồ sơ và cấp thị thực chỉ bằng cách truy cập vào trang web của Bộ Việc làm và Lao động, nhưng ở Việt Nam thì không đơn giản như vậy. Do không có đủ thông tin nên nếu muốn du học Hàn Quốc thì sinh viên Việt Nam thường nghe theo lời giới thiệu của người quen đến các công ty môi giới mà không biết rằng đây có phải là cơ quan chính thống được công nhận hay là các cơ sở bất hợp pháp."

Ngược lại, nếu chấp nhận tốn một chi phí tương đối cao cho các công ty môi giới thì khách hàng có thể hoàn tất quá trình chuẩn bị du học trong thời gian ngắn.

Chi phí cần thiết để chuẩn bị cho việc học tập tại Hàn Quốc là khoảng 7.000~9.000 đô la (khoảng 164 triệu~211 triệu VNĐ), nhưng nếu làm hồ sơ thông qua môi giới thì số tiền này sẽ tăng lên gần gấp đôi tương đương 12.000~15.000 đô la (khoảng 281 triệu~352 triệu VNĐ). Giấy tờ thủ tục cần chuẩn bị càng nhiều thì chi phí sẽ càng cao.

Park Chang-deok, người đứng đầu bộ phận hợp tác nước ngoài tại Hiệp hội các chuyên gia xã hội và nhập cư Hàn Quốc (KIPA) cho biết: "Số tiền mà những người môi giới nhận được là 1.000 đô la (khoảng 23,5 triệu VNĐ) cho một tài liệu. Để giảm chi phí, khách hàng có thể đến trực tiếp Đại sứ quán (hoặc Lãnh sự quán) nhưng thủ tục chuẩn bị hồ sơ phức tạp và việc cấp visa thường bị từ chối không rõ lý do nên những sinh viên muốn chắc chắn nhận được visa thường sẽ chọn phương án sử dụng dịch vụ của các công ty môi giới."

Các trường đại học Hàn Quốc cũng nhận thức rõ về tỷ lệ bỏ học cao của sinh viên quốc tế đến Hàn Quốc thông qua môi giới.

Không ít du học sinh Việt Nam đi qua môi giới không thông thạo tiếng Hàn và thiếu hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc dẫn đến kết quả là gặp rất nhiều khó khăn tại trường học cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Dù đã thu các khoản chi phí với danh nghĩa hỗ trợ sinh viên thích nghi với cuộc sống tại trường học tuy nhiên trên thực tế các công ty môi giới hầu như không cung cấp dịch vụ trợ giúp nào cho sinh viên khi đã qua Hàn Quốc.

Một người bạn của sinh viên A đang học tiếng Hàn tại Hà Nội cũng đã bỏ ra ngoài bất hợp pháp sau khi sang Hàn du học. Sinh viên A cho biết "Bạn tôi thường nói rằng rất mệt mỏi vì không thể thích nghi với cuộc sống tại trường học. Bạn ấy cũng khuyên tôi không nên tới Hàn Quốc nếu đi qua môi giới, vì nếu chọn cách thức này thì thường không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi qua Hàn Quốc và sẽ dẫn đến hậu quả cảm thấy rất khó khăn khi qua đó."

Mặt khác, ngày càng có nhiều sinh viên chọn "tiền" làm mục đích nhập cảnh Hàn Quốc ngay từ đầu thay vì đi du học. B, người điều hành một trung tâm dạy tiếng Hàn tại Việt Nam, cho biết: "Sở dĩ tỷ lệ du học sinh cư trú bất hợp pháp tăng cao là do sự chèo kéo của môi giới khiến nhiều sinh viên chọn con đường du học vì nghĩ rằng có thể kiếm được nhiều tiền. Sinh viên đi du học rất dễ bị dụ trốn ra ngoài bất hợp pháp bởi vì sẽ có cơ hội đi làm và nhận được mức lương cao hơn nhiều so với làm thêm bán thời gian."

Trái lại, tình hình có sự khác biệt hoàn toàn với những sinh viên đến từ một công ty tư vấn du học chính thức được chính phủ Việt Nam cấp phép. Đại lý du học khắt khe từ quy trình tuyển chọn học viên qua nhiều công đoạn như xét điểm học bạ cấp 3, thời gian tốt nghiệp và khu vực cư trú, xác nhận mục đích học tập thật sự của học viên. Sau khi đạt đủ các điều kiện trên, học sinh của các công ty tư vấn chính thống sẽ được học tiếng trong khoảng 6 tháng. Đó là một nỗ lực cần thiết để giúp sinh viên quốc tế thích nghi với cuộc sống ở Hàn Quốc và giảm tỷ lệ bỏ học. Tuy nhiên, những sinh viên như vậy chỉ chiếm khoảng 20% ​​trên toàn Việt Nam, 80% còn lại đã qua Hàn Quốc mà thiếu sự chuẩn b cần thiết.

Theo đó, các chuyên gia chỉ ra rằng cần phải sửa đổi hệ thống tuyển chọn sinh viên quốc tế nói chung.

Seo Seok-yong, người đứng đầu chi nhánh Hà Nội của KIPA cho biết: "Là một phần của chính sách nhập cư, cần phải tiếp nhận nhiều sinh viên quốc tế hơn để học tập, định cư tại Hàn Quốc và nuôi dưỡng nhân lực cho ngành công nghiệp. Hiện nay, không chỉ tiêu chí xét tuyển chưa hợp lý mà còn mất quá nhiều thời gian cho việc xử lý giấy tờ hành chính nên nhiều người chỉ còn cách tìm môi giới để làm hồ sơ giả."

Ông Hong Seon, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cho rằng: "Chúng ta cần sửa đổi tiêu chí tuyển chọn người tài, thay vì hạn chế các điều kiện cấp thị thực vì lo ngại lưu trú bất hợp pháp. Các trung tâm du học cũng nên cân nhắc phương pháp áp dụng hệ thống kiểm tra định kỳ để đánh giá trình độ tiếng Hàn của học sinh và chuyển kết quả đến các trường đại học Hàn Quốc."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기