Đời sống Xã hội

Thành phố Naju tích cực quảng bá hình ảnh thành phố tới Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:22 11-01-2023
Thị trưởng Yoon Byung-tae trả lời phỏng vấn Đài tiếng nói Việt Nam
Yoon Byung-tae, Thị trưởng thành phố Naju, gần đây đã có cơ hội giới thiệu và quảng bá thành phố Naju với công dân Việt Nam và kiều bào người Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc thông qua một cuộc phỏng vấn với Đài tiếng nói Việt Nam VOV.

 

Yoon Byung-tae (thứ 6 từ trái qua) Thị trưởng thành phố Naju chụp ảnh lưu niệm với đoàn phóng viên của VOV. [Ảnh=Thành phố Naju]


Theo thông tin từ chính quyền thành phố Naju vào ngày 10, đoàn làm phim của VOV (cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam) gần đây đã đến thăm Tòa thị chính thành phố Naju và có cuộc phỏng vấn với Thị trưởng Yoon Byung-tae.

Thành phố Naju nằm ở vùng Trung Tây tỉnh Jeollanam-do (hay còn được gọi tắt là Jeonnam) từ lâu đã được coi là 'vùng đất trù phú'. Naju sở hữu một môi trường tự nhiên có điều kiện tuyệt vời với nắng ấm chan hòa, nước và đất đai màu mỡ nên nổi tiếng với loại gạo có chất lượng tốt và ngon nhất Hàn Quốc, đồng thời đây cũng là quê hương của 'lê Naju', giống quả ngọt đã từng được tiến vua vào thời đại Joseon.

Trong cuộc phỏng vấn, Thị trưởng Yoon Byung-tae đã giới thiệu về sự phát triển của thành phố Naju, nơi đã từng là trung tâm lịch sử của Jeollado từ thời đại Mahan cổ đại 2000 năm trước; thông qua việc thành lập Thành phố Đổi mới Bitgaram (Bitgaram Innovation City)  và thành lập trường Đại học Công nghệ Năng lượng Hàn Quốc, nơi đây cũng sẽ trở thành địa điểm giao thao của lịch sử, văn hóa và năng lượng tương lai.

Ngoài ra, Thị trưởng Yoon còn giới thiệu về lịch sử của sông Yeongsan, một trong bốn dòng sông lớn là mạch nguồn sự sống của Hàn Quốc, có nét tương đồng với sông Mê Kông ở Việt Nam; đồng thời cũng tích cực quảng bá về hương vị và tác dụng của 'lê Naju' loại trái cây tiêu biểu của thành phố cùng với tình hình xuất khẩu của loại quả này sang Việt Nam.

Vào năm ngoái (2022), khoảng 435 tấn lê Naju đã được xuất khẩu sang Việt Nam thông qua Naju Association Joint Project Corporation (pháp nhân kinh doanh chung của hiệp hội thành phố Naju)với mức giá 90.000 won/15 kg (tương đương 6.000 won/kg, khoảng 120.000 VNĐ/kg). Thành phố Naju cũng đã đặt mục tiêu xuất khẩu năm nay là khoảng 500 tấn.

Thị trưởng Yoon Byung-tae giới thiệu: "Lê Naju gần đây mới được xuất khẩu sang Việt Nam với thương hiệu là 'Korean Pear' và 'Evergood Pear', là loại trái cây có vị ngọt, mọng nước và tốt cho sức khỏe (phế quản). Chúng tôi rất vui được giới thiệu cho người dân Việt Nam về loại trái cây có chất lượng hảo hạng, tốt cho sức khỏe, rất phù hợp để làm quà tặng Tết."

Thị trưởng Yoon cũng đề cập tới các chính sách hỗ trợ ổn định cuộc sống cho kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại địa phương bao gồm 'Sự kiện chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam' đã được tổ chức vào tháng 5 và tháng 10 năm ngoái. Trong năm nay, chính quyền thành phố dự kiến sẽ triển khai dự án 'Hỗ trợ mạng lưới an toàn hòa nhập xã hội cho trẻ em thuộc gia đình đa văn hóa' cũng như tư vấn về các vấn đề gia đình, giáo dục, việc làm, hỗ trợ chi phí y tế thông qua Trung tâm gia đình thành phố Naju.

Thị trưởng Yoon cho biết thêm "Có khoảng 1.100 người Việt Nam, chiếm khoảng 30% trong tổng số 3.631 người nước ngoài, đang sinh sống tại Naju. Trong số đó có 267 sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường Đại học Dongshin, đặc biệt cứ 3 sinh viên cao học của trường Đại học Công nghệ Năng lượng Hàn Quốc thì sẽ có 2 sinh viên quốc tịch Việt Nam. Chúng tôi sẽ quan tâm kỹ lưỡng đến các chính sách hỗ trợ phúc lợi cho các gia đình đa văn hóa, giúp công dân người Việt định cư ổn định cũng như nhận được đầy đủ phúc lợi về văn hóa nghệ thuật."

Tại cuộc phỏng vấn, Thị trưởng thành phố Naju cũng bày tỏ sự kỳ vọng về việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực nông thôn thông qua việc giới thiệu người lao động nước ngoài theo mù vụ đồng thời truyền bá công nghệ nông nghiệp tiên tiến, trao đổi nhân lực và vật lực với Việt Nam.

Vào tháng 12/2022, Naju đã ký một thỏa thuận kinh doanh về việc trao đổi lao động thời vụ với Thành phố Vị Thanh, trung tâm chính trị và văn hóa của tỉnh Hậu Giang. Bên cạnh đó, thành phố Naju cũng đang chuẩn bị một thỏa thuận công việc với tỉnh Bắc Kạn và có kế hoạch hợp tác tích cực không chỉ về vấn đề nhân lực nông thôn mà còn trong việc trao đổi khách du lịch và phát triển tài nguyên khoáng sản.

Thị trưởng Yoon Byung-tae giải thích: "Việc đưa lao động thời vụ tới Naju không chỉ giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn mà còn là cơ hội tốt để người Việt Nam học hỏi công nghệ nông nghiệp tiên tiến, đồng thời sẽ là chất xúc tác cho sự giao lưu giữa ngành du lịch, ngành năng lượng và các doanh nghiệp. Để người lao động có thể thích nghi tốt ở Naju, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm tới các điều kiện lao động như bảo vệ nhân quyền, môi trường sống, đào tạo thích ứng và phúc lợi xã hội."

Mặt khác, phần phỏng vấn của thị trưởng thành phố Naju sẽ được phát sóng thông qua kênh phát thanh tiếng Hàn VOV5, đồng thời được phản ánh trong bộ phim tài liệu đặc biệt về Tết của kiều bào Việt Nam dự kiến sẽ phát sóng trong thời gian tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기