Đời sống Xã hội

Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới phái cử đội cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:33 09-02-2023
Tính đến ngày 7 (theo giờ địa phương), chỉ một ngày sau khi vụ động đất 7,8 độ richter xảy ra ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Syria, số người thiệt mạng được báo cáo đã vượt quá 6.300 người và vẫn còn tiếp tục tăng lên.

Việc tìm kiếm những người sống sót đang là một cuộc chạy đua với thời gian, nhưng có những lo ngại rằng con số thương vong sẽ còn tăng cao vì khu vực thiệt hại quá rộng và hoạt động cứu hộ đang tiến triển chậm do ảnh hưởng của thời tiết xấu và các dư chấn liên tục.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng trong trường hợp xấu nhất, số người chết vì trận động đất có thể vượt quá 20.000. Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cũng lo ngại rằng sẽ có hơn 10.000 người thiệt mạng có thể xuất hiện.


 

Đội cứu trợ khẩn cấp Hàn Quốc (KDRT) đang tổ chức lễ ra mắt sứ mệnh nhân đạo tại Nhà ga số 1 của Sân bay Quốc tế Incheon vào chiều ngày 7/2/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Các nỗ lực cứu trợ từ khắp nơi trên thế giới cũng đang gấp rút hơn bao giờ hết. Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết đã phái cử một đội cứu trợ khẩn cấp 118 người tới trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia tìm kiếm và cứu hộ. Được biết, đây là đợt cứu trợ đơn lẻ có quy mô lớn nhất trong số các đoàn cứu trợ khẩn cấp được Hàn Quốc phái cử ra nước ngoài.

Quyết định điều động được đưa ra sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chính thức yêu cầu hỗ trợ từ Hàn Quốc. Chính quyền Yoon đã cử một đội tiên phong gồm ba thành viên đến Thổ Nhĩ Kỳ để khảo sát tình hình khẩn cấp ở hiện trường.

Đội cứu hộ Hàn Quốc gồm lính cứu hỏa, binh lính, quan chức Bộ Ngoại giao và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Đội cứu hộ đã tổ chức một buổi lễ ra mắt sứ mệnh nhân đạo của mình tại Sân bay Quốc tế Incheon trước khi khởi hành sang Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/2.
 
Buổi lễ có sự tham dự của Park Yong-min, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề đa phương và toàn cầu, và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Hàn Quốc Murat Tamer.

Hàn Quốc cũng đã hứa cung cấp 5 triệu đô la hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với thảm họa thiên nhiên, đồng thời cũng sẽ cung cấp vật tư y tế cho quốc gia này để giúp đỡ những người bị thương do trận động đất.

"Việc chúng ta giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia anh em là điều rất tự nhiên", Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp Nội các, nhắc nhở rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân đến Hàn Quốc để bảo vệ tự do và dân chủ trong Chiến tranh Triều Tiên 1950~1953. Tổng thống Yoon cũng kêu gọi tất cả các bộ của chính phủ hợp tác để nhanh chóng cứu trợ thiên tai, giúp Thổ Nhĩ Kỳ giảm thiểu thiệt hại.

 

Trận động đất xảy ra tại phía đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2/2023 (theo giờ địa phương) khiến hàng chục nghìn người thương vong và phá hủy nhiều công trình. [Ảnh=Yonhap News]

Ngoài Hàn Quốc, cộng đồng quốc tế cũng đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử hai đội tìm kiếm và cứu hộ, mỗi đội gồm 79 người. Ông cho biết "Chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ mà Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cần."

Hơn 12 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cũng đã tham gia ủng hộ.

Trung Quốc đã quyết định viện trợ khẩn cấp (lần một) trị giá 40 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,9 triệu USD) cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật Bản có kế hoạch cử đội cứu hộ gồm 75 người tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thụy Điển và Phần Lan, vốn bị trì hoãn việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng quyết định tham gia hỗ trợ.

Ukraine, nước đang có chiến tranh, đã quyết định gửi một đội cứu hộ gồm 87 người tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga cũng cho biết đang chuẩn bị gửi một đội cứu hộ.

Cơ quan quản lý thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết đã có 65 quốc gia trên thế giới liên hệ giúp đỡ.

Mặt khác, trận động đất xảy ra hôm 6/2 (theo giờ địa phương) ở Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những trận động đất mạnh nhất tấn công khu vực này trong hơn 100 năm. Tâm chấn cách Nurdagi ở tỉnh Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ 23km về phía đông. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, trận động đất đã phá hủy hàng nghìn nhà dân và nhiều tòa nhà văn phòng, khiến một số lượng lớn người mất nhà cửa và vô số người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기