Đời sống Xã hội

Đội cứu hộ của Hàn Quốc (KDRT) bắt đầu công tác cứu trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ…Nhiều DN Hàn Quốc chung tay ủng hộ khắc phục hậu quả

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:31 09-02-2023
Hàn Quốc đang cho thấy những hành động nhanh chóng và tích cực trong quá trình hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, "quốc gia anh em" của Hàn Quốc theo lời của Tổng thống Yoon Suk-yeol, khi quốc này đang cố gắng khắc phục hậu quả nghiêm trọng của vụ động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra hôm 6/2 (theo giờ địa phương) đồng thời tìm kiếm và cứu trợ những người còn sống, bị thương.

 

Đội cứu trợ khẩn cấp của Hàn Quốc được cử đến khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, thông báo đã giải cứu được một người đàn ông khoảng 70 tuổi vào lúc 5 giờ sáng (theo giờ địa phương) ngày 9/2/2023. [Ảnh=KDRT]

Đội cứu hộ khẩn cấp Hàn Quốc (KDRT) đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi bị ảnh hưởng nặng nề từ trận động, và bắt đầu các hoạt động cứu hộ đầu tiên lúc 5 giờ sáng 9/2 (theo giờ địa phương).

Antakya, ở miền nam Thổ Nhĩ Kì được quyết định là nơi đóng căn cứ của KDRT. Antakya là thủ đô của Hatay và cũng là điểm biên giới của Syria. Tỉnh Hatay có tổng diện tích 858 km² với dân số 218.000 người. Địa điểm này chỉ cách tâm chấn của vụ động đất ở tỉnh Gaziantep 130 km, chịu ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến có nhiều thương vong về người.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, KDRT đã giải cứu một người đàn ông khoảng hơn 70 tuổi vào lúc 6:37 sáng, khoảng một tiếng rưỡi sau khi các nỗ lực cứu trợ được chính thức triển khai tại khu vực trường trung học Antakya ở tỉnh Hatay.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết "Người này đã phát ra âm thanh, nhờ đó đội cứu trợ của chúng tôi đã mở một lối đi về phía người sống sót. Sau đó, người sống sót đã tự mình tiếp cận đến lối đi và được giải cứu với sự giúp đỡ của đội cứu trợ khẩn cấp."

Đáp lại, chính quyền địa phương Antakya cho biết: "Chúng tôi rất vui vì Đội cứu trợ khẩn cấp Hàn Quốc đã đạt được kết quả trong thời gian ngắn. Thông qua hoạt động của Đội cứu trợ khẩn cấp Hàn Quốc, tôi hy vọng sẽ cứu hộ được thêm nhiều người sống sót."

Tại địa điểm giải cứu được người đàn ông hơn 70 tuổi, KDRT cũng xác nhận tìm thấy bốn trường hợp tử vong.

Vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, KDRT tiếp tục giải cứu được Mahmet (40 tuổi) và cô con gái 2 tuổi Luz khỏi tòa nhà 5 tầng bị sập ở khu dân cư Antakya, Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó cũng thành công cứu hộ được người vợ Rawa (35 tuổi).

Một quan chức của đội cứu trợ cho biết về tình trạng của 2 bố con mới được cứu hộ "Tuy có dấu hiệu mất nước, nhưng cả hai vẫn trong trạng thái tỉnh táo; thân nhiệt hơi thấp nhưng nhìn chung sức khỏe của cả hai tương đối ổn định."

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng đứa bé gái được giải cứu đã không thể qua khỏi.

KDRT hiện đang tiến hành các hoạt động cứu hộ cho các thành viên còn lại của những người đã được giải cứu khỏi tòa nhà. Được biết vẫn còn có một hoặc hai đứa trẻ nữa trong tòa nhà.

Bên cạnh công tác hỗ trợ trực tiếp tại hiện trường của KDRT, nhiều doanh nghiệp, tổ chức tài chính tại Hàn Quốc cũng đã có những khoản quyên góp cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ ngành tài chính vào ngày 9, bốn tập đoàn tài chính lớn của Hàn Quốc gồm Shinhan, KB, Hana và Woori có kế hoạch quyên góp khẩn cấp lần lượt 300 triệu won hoặc 300.000 USD cho các khu vực bị thiệt hại nặng nề bởi trận động đất.

Cụ thể, tập đoàn tài chính Shinhan có kế hoạch quyên góp 300 triệu won cho các nạn nhân của trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Quỹ cộng đồng phúc lợi xã hội Hàn Quốc và tiến hành một chiến dịch gây quỹ có sự tham gia của nhân viên và khách hàng của từng công ty trực thuộc tập đoàn. Cho Yong-byeong, Chủ tịch Tập đoàn tài chính Shinhan, cho biết: "Thông qua số tiền quyên góp được, tôi chân thành hy vọng rằng người dân Thổ Nhĩ Kỳ, những người đang chịu thiệt hại do động đất, sẽ có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống hàng ngày."

Tập đoàn tài chính KB cũng tiến hành các hoạt động vận động quyên góp thông qua các ứng dụng di động (app) chính. Thông qua đó, KB Financial có kế hoạch quyên góp cứu trợ lên tới 300 triệu won. Các khoản quyên góp sẽ được sử dụng để cứu trợ khẩn cấp và phục hồi cư dân địa phương, vận hành các nơi trú ẩn tạm thời cho nạn nhân và hỗ trợ y tế thông qua Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc.

Tập đoàn tài chính Hana đã chuyển tổng cộng 300.000 USD tiền cứu trợ khẩn cấp thông qua Tổ chức Community Chest of Korea và các tổ chức cứu trợ toàn cầu. Tập đoàn tài chính Hana là ngân hàng thương mại duy nhất của Hàn Quốc có văn phòng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ham Young-joo, Chủ tịch Tập đoàn tài chính Hana, cho biết: "Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, những người đã chịu thiệt hại bất ngờ do trận động đất. Tập đoàn tài chính Hana cũng sẽ góp phần phục hồi nhanh chóng khu vực bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp hỗ trợ cho những nạn nhân đang phải chịu đựng cái lạnh của thời tiết."

Tập đoàn tài chính Woori cũng có kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp 300.000 USD thông qua Hội đồng hợp tác phát triển quốc tế (KCOC), nơi tiến hành các hoạt động cứu trợ, phát triển quốc tế và viện trợ nhân đạo. Các khoản quyên góp được sử dụng để giúp các nạn nhân có thực phẩm, quần áo và chỗ ở cơ bản cũng như hỗ trợ phục hồi quay trở lại cuộc sống thường ngày. Son Tae-seung Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Woori, cho biết: "Tôi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm có thể quay trở lại cuộc sống thường ngày."

 

Các nạn nhân trận động đất sưởi ấm bằng đống lửa bên cạnh đống đổ nát của các tòa nhà bị sập ở thành phố Kahramanmaras, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8/2/2023 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]

Trước đó, vào ngày 8 HD Hyundai đã thông báo rằng họ sẽ gửi 10 máy xúc cỡ trung bình để hỗ trợ công việc trùng tu.

Tập đoàn Doosan cũng thông báo sẽ cung cấp thiết bị xây dựng Doosan Bobcat trị giá 1 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ và phục hồi tại địa điểm xảy ra trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Những thiết bị này bao gồm máy xúc lật và máy đào được sử dụng để loại bỏ và di chuyển các mảnh vụn, cũng như máy phát điện di động và thiết bị chiếu sáng để sử dụng ở những nơi khó cung cấp điện.

Pháp nhân Thổ Nhĩ Kỳ của Hyundai Motor Company cũng quyết định cung cấp hàng hóa trị giá 500.000 USD. 50.000 USD sẽ được sử dụng cho các thiết bị cứu hộ để cứu người và 450.000 đô la sẽ được sử dụng để mua các nhu yếu phẩm hàng ngày hỗ trợ cho các nạn nhân. Chi phí sửa chữa xe bị thiệt hại do động đất không được hưởng bảo hiểm và chi phí kiểm tra định kỳ xe ở khu vực tai nạn cũng sẽ nhận được chiết khấu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기