Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc tạm dừng tăng lãi suất cơ bản sau 1 năm rưỡi…Đóng băng ở mức 3.50%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:19 24-02-2023
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5%, chấm dứt 17 tháng tăng lãi suất liên tục trong bối cảnh triển vọng kinh tế xấu đi.
 
 

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Rhee Chang-yong trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ tại Ngân hàng Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 23/2/2023. [Ảnh=Yonhap News]


Tại cuộc họp chỉ đạo chính sách tiền tệ được tổ chức vào sáng ngày 23, Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Hàn Quốc đã quyết định không điều chỉnh, thay vào đó là giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện tại ở mức 3,50%. Việc đóng băng lãi suất diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại sau khi bắt đầu đà suy giảm vào quý 4 /2022 do ảnh hưởng của xuất khẩu trì trệ và nhu cầu trong nước sụt giảm.
 
Việc BoK giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại được coi là động thái nhằm không làm suy yếu hơn nữa lĩnh vực tiêu dùng và đầu tư trong bối cảnh giá tiêu dùng ở Hàn Quốc vẫn đang neo ở mức 5% trong tháng thứ chín liên tiếp.
 
Vào tháng 5/2020 sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, BoK đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,5%. Tuy nhiên, sau đó với nỗ lực thắt chặt tiền tệ và chống lạm phát, BoK đã liên tục tăng lãi suất trong 17 tháng qua.
 
Thống đốc BoK Rhee Chang-yong cho biết việc đóng băng lãi suất được thực hiện sau khi tính đến những bất ổn ngày càng tăng về tình hình kinh tế. Ông nói thêm rằng nếu giá tiêu dùng giảm xuống mức 4% vào tháng 3 và khoảng 3% vào cuối năm nay, thì sẽ không cần phải tăng lãi suất thêm và thắt chặt tiền tệ hơn nữa.
 
Tuy nhiên, thống đốc Rhee cũng nói rõ rằng việc đóng băng lãi suất không nhằm mục đích kích thích nền kinh tế bằng sự đánh đổi của việc ổn định giá cả. Ông cho biết BoK sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến lạm phát để quyết định có tăng lãi suất trong tương lai nữa hay không. Ông nhấn mạnh rằng nhiệm vụ hàng đầu của ngân hàng trung ương là đảm bảo ổn định giá cả.
 
Thống đốc BoK cũng cho biết việc đóng băng không đồng nghĩa với dấu hiệu chấm dứt thắt chặt tiền tệ, các đợt tăng lãi suất bổ sung có thể xảy ra bất cứ lúc nào tùy thuộc vào tốc độ hoặc mức độ thắt chặt tiền tệ của Mỹ, tỷ giá hối đoái và điều kiện lạm phát. Cụ thể, 5/7 thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ cũng để ngỏ khả năng BoK tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm lên 3,75%.
  
Hiện, lãi suất cơ bản của Hàn Quốc thấp hơn nhiều so với lãi suất của Mỹ (4,50~4,75%). Do đó, nếu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục thực hiện một đợt tăng lãi suất, BoK cũng có thể sẽ tăng lãi suất theo do lo ngại về sự suy yếu của đồng won và tình trạng dòng vốn rời khỏi Hàn Quốc.
 
Mặt khác, BoK đã điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2023 xuống 1,6% so với dự báo trước đó là 1,7% do xuất khẩu bị thu hẹp và tiêu dùng chậm lại. Có thể thấy, sự bi quan về triển vọng tăng trưởng vẫn tiếp tục khi một số nhà kinh tế dự đoán rằng suy thoái kinh tế sẽ tiếp tục trong quý đầu tiên của năm nay sau khi GDP quý IV/2022 đã giảm 0,4% so với quý trước đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기