Đời sống Xã hội

Năm 2022 Samsung Việt Nam ghi nhận tổng doanh thu đạt 71,1 tỷ USD…Mức cao nhất trong 5 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:19 02-03-2023
Mới đây, Samsung Electronics đã công bố kết quả kinh doanh năm của cả năm 2022, trong đó đáng chú ý doanh thu của 4 nhà máy tại Việt Nam đạt 71,1 tỉ USD, chiếm đến 30,3% tổng doanh thu của cả tập đoàn.

 

Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam tại Bắc Ninh (SEV) [Ảnh=Samsung Vietnam]

Theo báo cáo của Samsung, tổng doanh thu năm ngoái của 4 nhà máy tại Việt Nam bao gồm Samsung Thái Nguyên (SEVT), Samsung Bắc Ninh (SEV), Samsung Display Việt Nam (SDV) và Khu phức hợp điện tử gia dụng Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) là 71,1 tỷ USD trong đó chỉ tính riêng trong quý IV/2022 doanh thu của 4 nhà máy này đã đạt 14,7 tỷ USD. Đặc biệt, trong quý IV năm ngoái nhà máy Samsung Display Việt Nam ghi nhận doanh thu 5,4 tỷ USD, vượt qua Samsung Thái Nguyên và Samsung Bắc Ninh để trở thành nhà máy của Samsung tại Việt Nam có doanh thu cao nhất xét theo đơn vị 1 quý.

Xét theo doanh thu bán hàng tại Việt Nam, nhà máy Samsung Thái Nguyên (nơi chủ yếu sản xuất điện thoại thông minh) vốn đứng đầu trong số các nhà máy Samsung tại Việt Nam, tuy nhiên với doanh thu trong quý IV/2022 đạt 4,9 tỷ USD đã phải nhường ngôi vị số 1 cho nhà máy Samsung Display Việt Nam. Các chuyên gia phân tích, doanh số của nhà máy Samsung Thái Nguyên bị ảnh hưởng bắt nguồn từ việc nhu cầu về điện thoại thông minh chậm lại do lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu. Mặt khác, doanh thu quý IV/2022 của 2 nhà máy còn lại là Samsung Bắc Ninh và SEHC lần lượt là 3,5 tỷ USD và 0,9 tỷ USD.

Với sự tăng trưởng tích cực trong doanh thu bán hàng, trong năm 2022 bốn nhà máy của Samsung Electronics tại Việt Nam cũng đã ghi nhận khoản lãi 4,7 tỷ USD, mức cao kỷ lục trong 5 năm trở lại đây. Mặc dù lợi nhuận quý IV chỉ ghi nhận con số ít ỏi là 700 triệu USD, mức thấp nhất trong 8 quý, tuy nhiên nhờ kết quả kinh doanh tốt trong quý III đã thúc đẩy lợi nhuận cả năm của tập đoàn tại Việt Nam. Cụ thể, nhà máy Samsung Display Việt Nam ghi nhận mức lãi 460 triệu USD, gấp 4 lần Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên, lần đầu tiên trở thành nhà máy có mức lãi lớn nhất.

Trái ngược với đó, khu phức hợp điện tử gia dụng SEHC lại ghi nhận khoản lỗ 61 triệu USD.

Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu của Samsung đạt 65 tỷ USD, chiếm 8,9% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình hồi phục và phát triển kinh tế của Việt Nam.

Mặt khác, tập đoàn Samsung cũng có nhiều động thái cho thấy kế hoạch tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam theo chiều hướng lâu dài và bền vững chẳng hạn như khánh thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội vào tháng 12 vừa qua. Với trung tâm R&D tại Hà Nội, Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기