Đời sống Xã hội

Daegu - Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm giao lưu hữu nghị…Thị trưởng Daegu "Tiếp tục mở rộng giao lưu kinh tế"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:33 15-03-2023
Với việc các quốc gia trên thế giới bình thường hóa các hoạt động trao đổi, giao lưu kinh tế sau đại dịch COVID-19, thành phố Daegu cũng bắt đầu nối lại các buổi trao đổi trực tiếp với các thành phố kết nghĩa trong đó thành phố đầu tiên được lựa chọn là Đà Nẵng (Việt Nam).

 

Hong Jun-pyo - Thị trưởng thành phố Daegu [Ảnh=Thành phố Daegu]

Thành phố Daegu và thành phố Đà Nẵng đã bắt đầu giao lưu hợp tác kể từ năm 2003, năm nay sẽ đánh dấu kỷ niệm 20 năm và chuyến thăm lần này được thực hiện theo lời mời chính thức của thành phố Đà Nẵng. Bắt đầu với Đà Nẵng, thành phố Daegu đã thiết lập quan hệ hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh ở phía nam và tỉnh Bắc Ninh ở phía bắc nhằm tạo lập các cơ sở trao đổi kinh tế trên khắp Việt Nam.
 
Chuyến thăm của Thành phố Daegu đến Đà Nẵng do Hong Jun-pyo Thị trưởng thành phố Daegu dẫn đầu, là một hoạt động trao đổi kinh tế nhiều mặt nhằm giúp các công ty Hàn Quốc mở rộng xuất khẩu và cơ hội kinh doanh tại Đà Nẵng, nơi đang phát triển thành một thị trường toàn cầu rộng lớn, đồng thời thảo luận về các phương án giao lưu kinh tế nhằm tích cực tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng khác nhau tại địa phương.

Vào ngày 15, ngày đầu tiên của sự kiện chính thức, Thị trưởng Hong sẽ có cuộc gặp gỡ và thảo luận với Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quang tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng để tìm cách thúc đẩy giao lưu trên nhiều lĩnh vực, như trao đổi kinh tế và hợp tác giữa hai thành phố, tiếp tục triển khai các chính sách giữa 2 thành phố cũng như trao đổi nhân dân.
 
Sau đó, thị trưởng Hong sẽ có cuộc họp báo về hoạt động kinh doanh ODA bao gồm cuộc họp báo về tình hình hiện tại của 'Dự án thiết lập hệ thống quản lý an toàn thiên tai thành phố thông minh', mà Winitech (một công ty tại thành phố Daegu) đang xúc tiến như một dự án ODA của thành phố Daegu từ nửa cuối năm 2022.
 
Chiều cùng ngày, 12 người gồm cán bộ công chức của UBND Thành phố Đà Nẵng và sinh viên đang theo học tiếng Hàn tại trường đại học Đà Nẵng sẽ được bổ nhiệm làm Đại sứ Hữu nghị Daegu-Đà Nẵng (D-Lover) với vai trò thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố. 'D Lover' sẽ hoạt động với tư cách là những người ủng hộ (supporter) chính thức của Daegu trong hai năm tới.
 
Vào ngày 16, đoàn đại biểu của thành phố Daegu sẽ thảo luận về tình hình giao lưu kinh tế với Việt Nam và triển vọng tương lai với các giám đốc pháp nhân của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại địa phương bao gồm Doosan Enerbility (Doosan Vina) công ty chuyên sản xuất và thiết bị phát điện, Hyosung Advanced Materials công ty sản xuất dây lốp xe, trung tâm Nghiên cứu và phát triển của LG Electronics R&D, Dentium (Dentium ICT Vina), và công ty may mặc PANKO (Pankovina).
 
Ngoài ra, thành phố Daegu cũng sẽ ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với Tập đoàn Trung Nam (Chủ tịch Nguyễn Tâm Thịnh) để thúc đẩy các ngành công nghiệp công nghệ tiên tiến và năng lượng tái tạo. Thông qua đó, Daegu có kế hoạch thúc đẩy trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực liên quan như năng lượng tái tạo và công nghệ đổi mới, trao đổi chính sách trong các tổ hợp công nghệ đổi mới, các dự án hợp tác cho các chương trình tu nghiệp trao đổi.
 
Thành phố Daegu hy vọng rằng chuyến thăm này sẽ dẫn đến trao đổi kinh tế tích cực hơn giữa hai thành phố. Tính đến cuối năm 2022, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ ba của Daegu, ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 454 triệu USD và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 42,8% trong ba năm qua (2020~2022). Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm vải sợi dài nhân tạo (quần áo và vải gia công dùng trong nội thất), vải dệt kim, thiết bị điện công nghiệp và phụ tùng ô tô.
 
Hong Jun-pyo, thị trưởng Daegu cho biết: "Việt Nam, đang nổi lên như địa điểm mới có thể thay thế Trung Quốc trở thành công xưởng toàn cầu, là một trong những thị trường quan trọng đối với Daegu. Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ để các doanh nghiệp địa phương có thể tăng xuất khẩu sang Việt Nam và mở rộng thâm nhập thị trường địa phương, đồng thời củng cố quan hệ hữu nghị, thân thiện và hợp tác kinh tế với các địa phương tại Việt Nam tập trung vào các thành phố đã có mối quan hệ hữu nghị với Daegu như Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Bắc Ninh."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기