Đời sống Xã hội

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Hội thảo môi trường đầu tư Việt Nam tại Hàn Quốc…Mở rộng hợp tác Hàn - Việt trong các ngành công nghệ tài chính

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:45 27-06-2022
Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức sự kiện 'Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam' tại thủ đô Seoul ngày 24/6.

 

Lãnh đạo VCCI, KCCI và đại diện doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. [Ảnh=TTXVN]


Sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công; lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Quảng Ninh; Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng cùng một số doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phát triển hạ tầng cùng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc và cũng là quốc gia nhận được nhiều vốn đầu tư từ Hàn Quốc nhất . Ngoài ra, với tư cách là đối tác hợp tác phát triển lớn nhất của Hàn Quốc, tổng số vốn ODA (viện trợ phát triển chính thức) của Hàn Quốc dành cho Việt Nam từ năm 1989~2020 đạt lũy kế 2,23 tỷ USD.

Phát biểu khai mạc, ông Joo Si-bo Chủ tịch Hiệp hội hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam hiện là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Posco International, nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức các hoạt động xúc tiến hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam trong giai đoạn hậu COVID-19.

Chủ tịch Joo đề xuất một số lĩnh vực hai nước cần chú trọng hợp tác trong thời gian tới bao gồm chăm sóc sức khỏe cộng đồng để đối phó với đại dịch; hợp tác phát triển thành phố thông minh, các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số và phối hợp tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như tăng cường hợp tác thúc đẩy các ngành công nghiệp xanh, giảm thiểu khí thải nhà kính để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong phiên thảo luận, Kim Je-guk, một nhà nghiên cứu tại Phòng nghiên cứu về Đông Nam Á và Châu Đại Dương thuộc Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc đã có bài trình bày về 'Xu hướng và triển vọng tương lai của kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hậu dịch bệnh'.

Nhà nghiên cứu Kim cho biết "Xét về vị trí, các doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang đầu tư tập trung ở các khu vực phía Bắc Việt Nam như Bắc Ninh, Thái Nguyên và Hải Phòng những nơi đã từng bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch COVID-19 vừa qua và vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các tình huống tương tự trong tương lai". Theo đó, nhà nghiên cứu Kim đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp cần phải xem xét lại sự đa dạng trong các khu vực đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nếu nhìn vào xu hướng FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) của Hàn Quốc vào Việt Nam, có thể phân tích rằng trong khi tỷ trọng đầu tư vào các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động và công nghệ thấp đang giảm thì đầu tư vào các ngành dịch vụ dựa trên tri thức như sản xuất công nghệ cao và tài chính đang ngày càng được mở rộng.

Nhà nghiên cứu Kim cũng lưu ý rằng mặc dù môi trường đầu tưtại Việt Nam đang được cải thiện do chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ Việt Nam và sự mở rộng đầu tư của các công ty đa quốc gia, nhưng một số lĩnh vực như giải quyết tranh chấp và bảo vệ các nhà đầu tư thiểu số vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện.

Bà Trương Thị Bích Ngọc, Phó Trưởng ban Quan hệ Quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã có bài phát biểu về ‘Tổng quan về Môi trường Kinh tế và Đầu tư Miền Bắc Việt Nam’, cho biết "Để phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, Chính phủ Việt Nam cũng đang cung cấp các lợi ích về thuế cho các công ty nước ngoài, bao gồm cả các công ty Hàn Quốc, thông qua các chính sách khuyến khích khác nhau theo khu vực, quy mô đầu tư và lĩnh vực đầu tư."

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hưng Yên cũng đã có bài phát biểu về thế mạnh của địa phương, nhấn mạnh về việc Việt Nam không chỉ đáp ứng về lực lượng nhân lực mà còn có nhiều cơ sở hạ tầng giao thông như đường cao tốc, sân bay quốc tế, bến cảng và các khu liên hợp công nghiệp hiện đại.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp hai nước đã trao đổi về nhiều chủ đề bao gồm Hợp tác kinh tế Hàn - Việt kỷ nguyên hậu COVID-19; Cơ hội đầu tư tại Việt Nam - những dấu mốc đáng chú ý trong xây dựng chính sách pháp lý; Phát triển hạ tầng và đối mới sáng tạo - động lực phát triển kinh tế Việt Nam.

Mặt khác, VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. VCCI hiện có gần 200.000 doanh nghiệp hội viên, gần 200 hiệp hội doanh nghiệp thành viên. Trong 30 năm qua, VCCI đã tích cực hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, đặc biệt là KCCI trong các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư vào Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기