Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Lựa chọn rời Trung Quốc, chủ tịch tập đoàn Lotte dồn lực vào thị trường Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:17 26-12-2022

Shin Dong-bin, Chủ tịch Lotte (thứ 7 từ trái sang) cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (thứ 6 từ trái sang) thực hiện nghi lễ động thổ dự án khu đô thị sinh thái thông minh 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày chiều ngày 2/9. [Ảnh=Lotte]



Sau khi phải chịu đựng nhiều biện pháp trừng phạt của Trung Quốc với mục đích trả đũa cho việc Lotte Hàn Quốc cho phép quân đội triển khai trận địa THAAD trên khu vực thuộc sở hữu của tập đoàn, Lotte đã cắt giảm phần lớn hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, thay vào đó là đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Đông Nam Á. Đặc biệt, với mục tiêu mở rộng phạm vi kinh doanh Lotte đã chọn Việt Nam, quốc gia có khả năng tăng trưởng cao, làm phương án thay thế cho Trung Quốc.

Trên thực tế, Lotte đang nỗ lực hết sức biến Việt Nam thành "mảnh đất vàng" để có thể vận hành 19 công ty thành viên của tập đoàn ở nhiều lĩnh vực khác nhau vào thị trường đầy tiềm năng này. Chủ tịch tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin cũng không ngần ngại cho thấy các động thái tích cực trong cuộc tấn công vào thị trường Việt Nam khi quyết định chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên kể từ khi được ân xá đặc biệt dịp Quốc khánh Hàn Quốc vào tháng 8 vừa qua.
 
Kể từ chuyến thăm trực tiếp của chủ tịch Shin đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hiện các dự án kinh doanh tại Việt Nam của Lotte đang được khẩn trương thực hiện. Cụ thể, Lotte Mall Hà Nội đang đi đến những giai đoạn cuối cùng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6 năm 2023; còn dự án khu đô thị sinh thái thông minh 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thiện kế hoạch tổng hợp và động thổ vào tháng 9 vừa qua. Có thể thấy với việc tiến hành đầu tư một dự án lớn với tổng quy mô hơn 2 nghìn tỷ won (khoảng 36,1 nghìn tỷ VNĐ), Chủ tịch Shin đang dồn toàn bộ năng lực vào việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

 

Phối cảnh dự án khu đô thị sinh thái thông minh 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm'. [Ảnh=Lotte]


◆ Tham vọng tạo ra bước ngoặt mang tính biểu tượng tại thị trường Việt Nam
 
Lotte đang tiến hành dự án khu đô thị sinh thái thông minh 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' tại phường Thủ Thiêm (thành phố Hồ Chí Minh) - nơi tập hợp cơ sở hạ tầng của ngành xây dựng và phân phối.

Ngày 2/9 vừa qua, trùng đúng với dịp Quốc khánh, Lotte đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' tại thành phố Hồ Chí Minh. Thủ Thiêm hiện là khu vực mà chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đang mong muốn đẩy mạnh phát triển trở thành một trung tâm kinh tế tiêu biểu ở khu vực Đông Nam Á dựa trên hình mẫu của Phố Đông Thượng Hải (Trung Quốc).

'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' với quy mô lớn gấp 1,5 lần khu phức hợp COEX (Gangnam, Seoul), sẽ được phát triển như một khu phức hợp quy mô lớn với 5 tầng hầm và 60 tầng nổi, tổng diện tích sàn khoảng 680.000㎡ bao gồm các tiện ích thương mại như trung tâm mua sắm, văn phòng, khách sạn, khu dân cư, rạp chiếu phim, căn hộ.

Lotte dự kiến ​​đầu tư 900 triệu USD (khoảng 1.255 tỷ KRW) trong tổng chi phí dự án để biến 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' trở thành một khu phức hợp thông minh cao cấp đầu tiên tại Việt Nam kết hợp công nghệ thông minh tiên tiến và bí quyết phân phối.
 
Lotte cũng đầu tư khoảng 250 triệu USD (330 tỷ KRW) vào khu thương mại đô thị mới Tây Hồ tại thủ đô Hà Nội với kế hoạch ra mắt trung tâm mua sắm phức hợp Lotte Mall Hà Nội.

Hai dự án này dự kiến sẽ trở thành nguồn lợi nhuận chính của Lotte Việt Nam trong 10 năm tới.
 
Chủ tịch tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin cho biết, "Năm nay đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, dự án 'Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm' sẽ là bước khởi đầu cho các hoạt động mở rộng đầu tư sắp tới của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam. Với các khu nhà ở và cơ sở phân phối thông minh được Lotte dốc sức đầu tư, dự án này sẽ trở thành một biểu tượng đại diện cho Việt Nam trong tương lai."
 
Lý do chủ tịch tập đoàn Lotte tập trung vào Việt Nam là vì trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp quốc tế đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất thay thế bên ngoài Trung Quốc, Việt Nam nổi lên là một điểm đến hứa hẹn và ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. 

Lotte đã từng chọn Trung Quốc là quốc gia đầu tư quan trọng nhất bên cạnh Hàn Quốc và Nhật Bản, tuy nhiên chỉ mới 5 năm trước (năm 2017) Lotte đã quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh tại quốc gia này do sự trả đũa của Trung Quốc xung quanh vấn đề THAAD (hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối). Thay vào đó, địa điểm kinh doanh ở nước ngoài mà Chủ tịch Shin đã nỗ lực bỏ công sức, thời gian tìm hiểu và xây dựng mối quan hệ chính là Việt Nam. Cùng với Indonesia, Việt Nam cũng sẽ là đầu cầu để tiến vào Đông Nam Á.
 
Việt Nam có dân số gần 100 triệu người; tuy thu nhập quốc gia bình quân đầu người mới ở mức 2.000 đô la nhưng lại sở hữu dân số hoạt động sản xuất trẻ ở độ tuổi trung bình là 20; tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng có triển vọng tốt. Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm của Việt Nam đạt 8,83%; đặc biệt, tăng trưởng quý III đạt 13,67% mức tăng cao nhất tính riêng trong quý III kể từ năm 2011.
 
Lotte bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam từ những năm 1990 và hiện có hơn 20.000 nhân viên tại địa phương. Ngoài 270 cửa hàng Lotteria và Lotte Mart (khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008) thì tập đoàn Lotte đã đưa tổng cộng 19 công ty thành viên ở nhiều lĩnh vực bao gồm Lotte Hotel (khách sạn), Lotte Duty Free (cửa hàng miễn thuế), Lotte Property & Development (bất động sản) và Lotte Engineering & Construction (xây dựng) thâm nhập và hoạt động tại Việt Nam.

Trong số đó, Lotte Mart được bình chọn là một trong 'Top 7 công ty phân phối nước ngoài' tại Việt Nam và được người tiêu dùng địa phương đánh giá cao. Theo công ty nghiên cứu thị trường Vietnam Report, Lotte Mart được đối tượng khách hàng trung lưu (có khả năng chi tiêu lớn) yêu thích nhờ sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng và dịch vụ xuất sắc.

Doanh số bán hàng của Lotte Mart Việt Nam trong quý III/2022 đạt 84 tỷ KRW (khoảng 1.513 tỷ VNĐ), tăng 78.5% so với cùng kỳ năm 2021. Do ảnh hưởng của các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, một số cửa hàng Lotte Mart tại Việt Nam đã phải đóng cửa vào năm ngoái, tuy nhiên hiện tại đã tiếp tục hoạt động trở lại, góp phần làm tăng doanh số. Lotte Mart cũng đã cho thấy rõ mục tiêu của mình trong nỗ lực mở rộng mạng lưới các cửa hàng. Vào tháng 7 vừa qua, Lotte Mart đã khai trương cửa hàng thứ 15 tại thành phố Vinh, một trong 3 thành phố lớn nhất khu vực bắc trung bộ của Việt Nam.
 
Khi quy mô kinh doanh tại Việt Nam mở rộng, Lotte nhận thấy sự cần thiết trong việc mở rộng cơ sở hạ tầng về hậu cần. Tập đoàn có kế hoạch cho đến năm 2024 sẽ xây dựng xong một trung tâm phân phối thông minh tích hợp tại tỉnh Đồng Nai (miền Nam Việt Nam) thông qua Lotte Global Logistics (công ty chuyên về vận chuyển và hậu cần). Trung tâm phân phối này sẽ được xây dựng như một trung tâm có thể bảo quản và vận chuyển thực phẩm ở nhiệt độ phòng, làm lạnh và đông lạnh bằng cách tăng cường năng lực chuỗi lạnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm tươi sống và đông lạnh tại Việt Nam. Lotte có kế hoạch tích cực tấn công thị trường địa phương thông qua các trung tâm mua sắm và mạng lưới hậu cần.


※ Bài viết gốc được viết bằng tiếng Hàn bởi phóng viên Kim A-ryung (kimar0604@ajunews.com) của Economic Daily thuộc AJU News.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기