Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Đặt 'cứ điểm' tại Việt Nam, Lotte Duty Free nhắm đến vị trí dẫn đầu thị trường Đông Nam Á

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:17 26-12-2022

Lotte Duty Free đã khai trương cửa hàng miễn thuế lớn nhất Việt Nam tại trung tâm thành phố Đà Nẵng ngày 15/11. [Ảnh=Lotte Duty Free]


Cửa hàng miễn thuế Lotte (Lotte Duty Free) đang đẩy nhanh tốc độ tấn công vào thị trường miễn thuế Đông Nam Á với trọng tâm là Việt Nam. Khi sức mua của người tiêu dùng Đông Nam Á ngày càng tăng, bằng nỗ lực biến Việt Nam trở thành 'cứ điểm' quan trọng trong khu vực, Lotte đang tích cực hiện thực hóa chiến lược đáp ứng tất cả nhu cầu về hàng hiệu, thời trang, làm đẹp và rượu của thị trường Đông Nam Á. Lotte Duty Free sau khi thâm nhập vào Việt Nam bắt đầu từ năm 2017 với chi nhánh tại sân bay Đà Nẵng, đã liên tục mở thêm chi nhánh tại sân bay Cam Ranh (Nha Trang) vào năm 2018 và chi nhánh sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào năm 2019.

Trong tháng 12 này, Lotte đã khai trương thêm một cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố Đà Nẵng, địa điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm ở miền Trung Việt Nam. Đây là cửa hàng thứ hai ở nước ngoài của Lotte Duty Free khai trương trong năm nay, sau khi khai trương một cửa hàng ở trung tâm thành phố Sydney, Australia vào tháng 5. Cửa hàng ở trung tâm thành phố Đà Nẵng là cửa hàng thứ tư của Lotte Duty Free tại Việt Nam và là cửa hàng lớn nhất với diện tích 2.000㎡. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Đà Nẵng là điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam, được 3,66 triệu khách du lịch ghé thăm vào năm 2019.

Phía Lotte Duty Free cho biết, "Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn Việt Nam, từng giảm xuống 11% vào năm ngoái, đã phục hồi lên 75% trong nửa đầu năm nay và lượng khách du lịch cũng đang ngày một tăng lên. Trong trường hợp thị trường du lịch Việt Nam trở lại mức bình thường như trước dịch, chúng tôi dự kiến có thể đạt doanh thu hàng năm hơn 50 tỷ won (khoảng 900 tỷ VNĐ) tại cửa hàng miễn thuế Lotte ở trung tâm thành phố Đà Nẵng". Quy mô thị trường miễn thuế của Việt Nam tính đến năm 2019 (trước dịch Covid-19) là hơn 300 tỷ won (khoảng 5,4 nghìn tỷ VNĐ).

Lotte Duty Free cũng đang rất tích cực tận dụng sức mạnh của Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Vào thời điểm khai trương cửa hàng tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), không chỉ các thương hiệu toàn cầu như Yves Saint Laurent, Tom Ford, Bobbi Brown mà cả các thương hiệu Hàn Quốc như Whoo, Sulwhasoo cũng được Lotte đưa vào để nâng cao sức cạnh tranh. Có thể thấy, Lotte đã rất nhanh nhạy nắm bắt được xu hướng khi nhận thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các thương hiệu Hàn Quốc hơn do ảnh hưởng mạnh mẽ của Hallyu tại châu Á.

 

Nhóm nhạc Super Junior là người mẫu đại diện thương hiệu cho Lotte Duty Free. [Ảnh=Lotte Duty Free]


Bên cạnh đó, Lotte Duty Free cũng không ngừng thúc đẩy tiếp thị thông qua các ngôi sao Hallyu. Sau khi lựa chọn ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng Lee Jun-ho và nhóm nhạc nữ aespa làm người mẫu đại diện, Lotte Duty Free cũng lần lượt công bố các ngôi sao Hallyu khác như Super Junior, Stray Kids, Twice trở thành người mẫu đại diện cho thương hiệu.

Hiện, Lotte Duty Free được coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực tiếp thị du lịch giải trí (đề cập đến việc người tiêu dùng thưởng thức các nội dung văn hóa như hòa nhạc, biểu diễn và nhạc kịch thông qua du lịch nước ngoài). Trong thời gian qua, Lotte Duty Free đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng của mình trên thị trường miễn thuế toàn cầu khi liên tục mang đến cho khách hàng đa dạng nội dung về Hàn Quốc kết hợp với các ngôi sao Hallyu như các buổi hòa nhạc (concert), phim chiếu mạng (web drama), các buổi gặp gỡ giữa nghệ sĩ và người hâm mộ (fan meeting).

Nhờ sự phục hồi của thị trường du lịch nước ngoài, Lotte Duty Free điều hành 13 cửa hàng tại 6 quốc gia, trong quý III/2022 đã ghi nhận doanh thu đạt 1.276, 6 tỷ won, lợi nhuận hoạt động đạt 35,8 tỷ won. Điều này là nhờ thay vì tập trung vào Trung Quốc (quốc gia đối mặt với nhiều trở ngại do các biện pháp phong tỏa), Lotte Duty Free đã thu hút được hơn 10.000 khách du lịch tập thể từ các quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, doanh thu từ Singapore, Úc, Việt Nam đã tăng gấp 7 lần so với quý III năm ngoái.

Mặt khác, Lotte Duty Free có kế hoạch mở một cửa hàng mới tại nội thành Hà Nội trong nửa đầu năm 2023 và tăng thị phần chiếm lĩnh của mình trong phân khúc cửa hàng miễn thuế ở Việt Nam lên hơn 60%. Ngoài ra, cửa hàng ở sân bay Changi (Singapore), không thể khai trương chính thức do Covid-19, cũng dự kiến ​​​​sẽ sớm được chính thức khai trương.


※ Bài viết gốc được viết bằng tiếng Hàn bởi phóng viên Kim A-ryung (kimar0604@ajunews.com) của Economic Daily thuộc AJU News.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기