Kinh tế Chính trị

[Hội đàm thượng đỉnh Hàn-Nhật] Tổng thống Yoon Suk-yeol lên đường tới Nhật Bản dự hội đàm với Thủ tướng Kishida

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:03 16-03-2023
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã khởi hành đến Tokyo (Nhật Bản) để tham dự cuộc hội đàm thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

 

Tổng thống Yoon Seok-yeol và đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee lên đường sang Nhật Bản. Ảnh chụp sáng 16/3/2023 tại Sân bay Seoul ở Seongnam. [Ảnh=Yonhap News]

Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ có chuyến thăm Nhật Bản trong 2 ngày (16~17/3).

Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 4 năm của một tổng thống Hàn Quốc tới Nhật Bản kể từ khi Tổng thống Moon Jae-in đến Osaka để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6/2019, đồng thời cũng là chuyến thăm cấp cao song phương đầu tiên trong khoảng 12 năm kể từ chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Lee Myung-bak vào tháng 12/2011.

9 giờ 50 phút sáng ngày 16, Tổng thống Hàn Quốc cùng đệ nhất phu nhân và phái đoàn đã khởi hành bằng chuyên cơ từ Sân bay Seoul ở Seongnam phía nam thủ đô.

Sau khi đến Nhật Bản, lịch trình đầu tiên của Tổng thống Yoon sẽ là gặp gỡ cộng đồng người dân Hàn Quốc. Vào buổi chiều, các lịch trình chính thức như cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Kishida và bữa tối sẽ được tổ chức. 
 
Hội đàm thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh, bao gồm cả việc dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với vật liệu bán dẫn và bình thường hóa Thỏa Thuận Chia Sẻ Thông Tin Tình Báo Quân Sự (GSOMIA).
 
Việc nối lại Cuộc họp Tham vấn Chính sách An ninh Hàn Quốc-Nhật Bản và Đối thoại Chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, vốn bị đình chỉ do quan hệ căng thẳng giữa hai nước, cũng nằm trong chương trình nghị sự.
 
Mặt khác, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ không có tuyên bố chung được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh lần này, tuy nhiên hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức họp báo chung để báo cáo về kết quả cuộc thảo luận.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기