Đời sống Xã hội

Hàn Quốc dỡ bỏ hoàn toàn quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông từ 20/3

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:21 16-03-2023
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã ổn định, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ dỡ bỏ quy định về nghĩa vụ đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng kể từ ngày 20/3. 

 

Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang đang chờ xe buýt tại một bến xe buýt ở Seoul vào sáng ngày 15/3. [Ảnh=Yonhap News]

Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc mới đây thông báo sẽ hủy bỏ hoàn toàn nghĩa vụ đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng từ ngày 20 sau gần hai năm rưỡi áp dụng quy định này. Theo đó, sau khi lệnh dỡ bỏ có hiệu lực người dân Hàn Quốc chỉ cần đeo khẩu trang khi ra vào các cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, nhà thuốc, viện dưỡng lão, cơ sở phúc lợi cho người khuyết tật.

Hiện tại, Hàn Quốc chỉ còn duy trì quy định cách ly 7 ngày đối với các trường hợp được xác nhận dương tính. Tuy nhiên các chuyên gia dự báo nếu tình hình dịch bệnh được duy trì ổn định trong thời gian tới, quy định cách ly cũng sẽ sớm được hủy bỏ.

Sau khi Hàn Quốc bãi bỏ nghĩa vụ đeo khẩu trang ở hầu hết các nơi trong nhà vào ngày 30/1 vừa qua, cơ quan phòng chống dịch bệnh tuyên bố sẽ hạ thấp mức độ phòng ngừa và kiểm soát bệnh tùy theo diễn biến dịch. Cơ quan phòng chống dịch bệnh cho biết sau khi điều chỉnh nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà, dịch bệnh không có xu hướng gia tăng, số ca mắc mới và ca nặng trong một ngày đều ghi nhận giảm lần lượt 38% và 55% và cũng không tìm thấy chủng đột biến mới nào.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch hoàn thiện lộ trình và công bố về quy định cách ly bắt buộc 7 ngày đối với các trường hợp được xác nhận dương tính với Covid-19. Trụ sở chống dịch trung ương cho biết sẽ tiến hành theo dõi dịch bệnh trong hai tuần sau khi dỡ bỏ lệnh đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nếu tình hình vẫn trong phạm vi có thể kiểm soát được thì sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp chống dịch khác.

Hiện nay, hầu hết các quốc gia vẫn quy định phải đeo khẩu trang khi ra vào các cơ sở, cơ sở y tế có nguy cơ cao tuy nhiên chỉ có một vài quốc gia khác bao gồm Hàn Quốc duy trì quy định cách ly 7 ngày đối với người nhiễm Covid-19. Slovenia, Israel, Ý và các quốc gia khác đã rút ngắn thời gian cách ly đối với các trường hợp được xác nhận xuống còn 5 ngày, trong khi đó Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Đức, Úc, Tây Ban Nha, Pháp đã hủy bỏ hoàn toàn nghĩa vụ cách ly đối với các trường hợp được xác nhận.

Tại Hàn Quốc, kế hoạch rút ngắn nghĩa vụ cách ly từ 7 ngày xuống còn 3 ngày đã được đề xuất trước đó trong chính giới nên có khả năng cao các cuộc thảo luận về việc rút ngắn thời gian cách ly theo từng giai đoạn sẽ sớm được tiến hành.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기