Kinh tế Chính trị

Lãnh đạo 5 tập đoàn lớn của Hàn Quốc có mặt ở Tokyo dự 'Hội nghị bàn tròn kinh doanh Hàn-Nhật'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:54 17-03-2023
Nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon Suk-yeol, doanh nhân của Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cơ hội để gặp gỡ, giao lưu và thảo luận thêm về các kế hoạch hợp tác kinh tế.

 

(Từ trái sang) Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Giám đốc điều hành Tập đoàn LG Koo Kwang-mo và Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. [Ảnh=Các công ty]

Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đã thông báo vào ngày 15 về việc kết hợp với Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức 'Hội nghị bàn tròn kinh doanh (Business Round Table·BRT) Hàn Quốc-Nhật Bản' tại Tokyo vào ngày 17. BRT sẽ được tổ chức với chủ đề "Phục hồi hợp tác kinh tế Hàn Quốc-Nhật Bản" với sự tham dự của một số lượng lớn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu của hai quốc gia.

Về phía Hàn Quốc, chủ tịch 5 tập đoàn đứng đầu Hàn Quốc bao gồm Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo và Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin xác nhận đã đến Nhật Bản. Giới kinh doanh Hàn Quốc kỳ vọng thông qua cuộc gặp với các quan chức doanh nghiệp Nhật Bản, hai bên có thể thúc đẩy nhanh chóng hơn việc dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp chiến lược như chất bán dẫn, pin xe điện và phụ tùng điện tử cho xe ô tô.

Năm 2019, Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp tăng cường giấy phép xuất khẩu đối với chất cản quang (photoresist), hydro florua và nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyamides), là những nguyên liệu thiết yếu cho sản xuất chất bán dẫn và màn hình, đồng thời loại Hàn Quốc khỏi 'danh sách trắng (các quốc gia được hưởng ưu đãi quản lý xuất khẩu).

Thông qua cuộc hội đàm thượng đỉnh hôm 16, Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu liên quan đến ba mặt hàng trên. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn cần tích cực đẩy mạnh thảo luận thêm về biện pháp loại trừ khỏi danh sách trắng và điều cần thiết tăng cường hợp tác với Nhật Bản, quốc gia có công nghệ gốc về nguyên vật liệu, thiết bị.

Các tập đoàn Hàn Quốc tập trung vào các ngành công nghiệp bao gồm chất bán dẫn, màn hình và phụ tùng điện tử cho ô tô (các mặt hàng chính trong quy chế xuất khẩu của Nhật Bản) nên khả năng cao trong hội nghị bàn tròn lần này, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ cho thấy chủ trương tích cực về tính cần thiết của việc hợp tác với ngành công nghiệp, phụ tùng, thiết bị.

Đặc biệt, khi xem xét rằng Masakazu Tokura, chủ tịch của Keidanren, là chủ tịch của công ty hóa chất Sumitomo Chemical, có nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng rằng nội dung của cuộc tham vấn sẽ trở nên cụ thể hơn. Sumitomo Chemical là nhà sản xuất chính chất cản quang cho tia cực tím (EUV) và đã có mối quan hệ tích cực với các công ty Hàn Quốc, chẳng hạn như cung cấp phim phân cực cho điện thoại thông minh đi-ốt phát sáng hữu cơ (OLED) của Samsung Electronics.

Hợp tác về pin xe điện cũng là một lĩnh vực rất đáng chú ý. Việc tổ chức lại chuỗi cung ứng tập trung vào việc "rời" Trung Quốc, bắt đầu ở Mỹ và Liên minh Châu Âu, đang thúc đẩy làn gió hợp tác giữa các nhà sản xuất pin và xe điện toàn cầu.

Sau các nhà máy ở châu Âu, ba công ty pin hàng đầu Hàn Quốc (Samsung SDI, LG Energy Solutions, SK On) cũng đang tiếp tục xây dựng thêm 13 nhà máy độc lập và liên doanh ở khu vực Bắc Mỹ. Mặt khác, Trung Quốc cũng đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường bằng cách nhanh chóng tìm phương án lách Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, chẳng hạn như thúc đẩy quan hệ đối tác với Ford của Mỹ. 

Hợp tác với các công ty Hàn Quốc cũng là rất cần thiết theo quan điểm của ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản. Theo hãng nghiên cứu thị trường SNE Research, tính đến tháng 1, Panasonic là công ty Nhật Bản duy nhất nằm trong top 10 thị phần pin xe điện toàn cầu. Ngược lại, ba công ty pin của Hàn Quốc đều có mặt trong top 10.

Tháng trước, LG Energy Solutions đã thông báo về việc xây dựng một nhà máy liên doanh pin tại Mỹ với Honda, một nhà sản xuất ô tô thành phẩm của Nhật Bản. Trong đó, pin sản xuất ra sẽ được cung cấp cho các nhà máy của Honda ở Bắc Mỹ. Theo đó, có nhiều ý kiến kỳ vọng rằng hội nghị lần này sẽ là bước khởi đầu dẫn đến nhiều sự hợp tác hơn nữa.

Bên cạnh đó, Hyundai Motor, Samsung Electronics và LG  dự kiến sẽ nhấn mạnh hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực kinh doanh phụ tùng điện tử cho ô tô. Trên thị trường màng bọc ắc quy xe điện toàn cầu, thị phần của công ty Nhật Bản Showa Denko chiếm áp đảo với 80% vào năm 2021.

Một quan chức trong giới tài chính cho biết: "Ngoài sự kiện chính thức, lãnh đạo các tập đoàn dự kiến sẽ gặp gỡ các công ty riêng lẻ có quan hệ kinh doanh để tìm kiếm thêm các phương án hợp tác."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기