Kinh tế Chính trị

[Chiến tranh kinh tế Hàn Quốc - Nhật Bản] Nền kinh tế của Hàn Quốc đang bị đe dọa

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:58 05-08-2019

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Nhật Bản không còn xem Hàn Quốc là một đồng minh kinh tế (quốc gia tin cậy). Nước này đã tiến hành một chiến dịch trả đũa kinh tế mở rộng từ quy định kiểm soát xuất khẩu vật liệu bán dẫn sang toàn ngành. Trên thực tế, các giao dịch xuất nhập khẩu vốn xảy ra suôn sẻ giữa hai nước đã bị chặn và điều này đã tác động xấu đến nền kinh tế. Nhật Bản đã bắt được điểm yếu trong khâu tự cung ứng nguyên liệu thô của Hàn Quốc và thiết kế một cuộc tấn công các cơ sở công nghiệp lớn của nước này.

Đây được coi là một chiến lược để Hàn Quốc phải nhượng bộ trong vấn đề hiện tại và kiềm chế sự tăng trưởng của ngành trong tương lai. Hàn Quốc đã phải thực hiện kế hoạch khẩn cấp để hỗ trợ ngành công nghiệp của nước này (ô tô, máy móc và công nghiệp hóa chất). Nguyên nhân là do hơn 1.100 mặt hàng phụ thuộc vào nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ phải chịu quy định kiểm soát xuất khẩu gắt gao.

Từ đó cho thấy việc bị loại khỏi danh sách trắng sẽ khiến nền kinh tế Hàn Quốc chịu tổn thương nặng nề. Theo quan điểm của các chuyên gia, để giảm thiểu thiệt hại của các công ty, Chính phủ cần phải chuẩn bị một biện pháp đối phó ngắn hạn và bảo đảm một mạng lưới mua sắm mới để ứng phó với sự gián đoạn nhập khẩu. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng Hàn Quốc không nên dành sự hỗ trợ về tài chính, thuế và chính sách để thích ứng với thay đổi hoàn cảnh.

Thay vào đó, trong một kế hoạch trung và dài hạn, Hàn Quốc nên nhân cơ hội này để cải thiện điều kiện kinh tế và tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp vật liệu và phụ tùng. Chính phủ có kế hoạch tích cực hỗ trợ các ngành công nghiệp liên quan đến quy định kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản. Đầu tiên, họ đã chỉ định 159 mặt hàng yêu cầu quản lý sau khi Hàn Quốc bị loại trừ khỏi danh sách trắng của Nhật Bản và hứa sẽ hỗ trợ ưu tiên cho các công ty này. Trong một cuộc họp ngắn với các bộ liên quan vào ngày 4 tháng 8, Phó Thủ tướng Hong Nam-ki nói: "Chúng tôi đã chỉ định các mặt hàng sẽ được giám sát trong số 1194 mặt hàng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp của Nhật Bản là mặt hàng quản lý", ông nói, “Chính phủ sẽ ưu tiên hỗ trợ các công ty liên quan đến các mặt hàng này”.

Theo đó, để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu các mặt hàng theo quy định, các mặt hàng quản lý được lên kế hoạch kéo dài thời gian lưu trữ trong khu vực ngoại quan và miễn thuế cho việc khai báo nhập khẩu bị trì hoãn. Ngoài ra, Chính phủ sẽ hỗ trợ các hoạt động tại địa phương như giảm hơn 50% gánh nặng chi phí khảo sát để tìm nhà cung cấp mới, thành lập một trung tâm thương mại khu vực hỗ trợ mua hàng tại các điểm thay thế, thông tin sẽ được cung cấp toàn diện cho các nhà cung cấp. Dự kiến gánh nặng cho các công ty ​​sẽ giảm nhờ thuế phân bổ.

Nếu một công ty nhập nguyên liệu từ một quốc gia thay thế, Chính phủ sẽ giảm 40% thuế quan hiện có. Ngoài ra, các biện pháp hỗ trợ như gia hạn nộp thuế quốc gia, trả sớm khoản hoàn thuế bổ sung và hoãn điều tra thuế cũng được đưa ra. Thời gian cấp phép các chất hóa học được rút ngắn trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R & D) đòi hỏi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu. Chính phủ muốn thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng công việc làm thêm giờ đặc biệt và sử dụng lao động. Ngoài ra, Chính phủ có kế hoạch phát triển công nghệ, trình diễn và thử nghiệm thiết bị xây dựng vật liệu, bộ phận và thiết bị trị giá 270 tỷ won.

Kế hoạch này được đưa vào ngân sách bổ sung và ngân sách cho đầu tư vốn. Trước hết, Chính phủ sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp vật liệu, phụ tùng và thiết bị. Một cuộc họp về các vấn đề cấp bộ sẽ được tổ chức vào ngày 5 tháng 8 và sẽ công bố các biện pháp cụ thể để tăng cường khả năng cạnh tranh dựa trên hỗ trợ R & D hơn 1 nghìn tỷ won mỗi năm bên cạnh tín dụng thuế và thuế. Sung Yoon-mo, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, cho biết: "Chúng tôi đang xem xét kế hoạch tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa các công ty cung và cầu, kể cả các công ty lớn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ trong phạm vi tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기