Đời sống Xã hội

Hyundai trình làng robot sạc tự động cho xe điện

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:09 22-03-2023
Để giảm bớt rắc rối cho người lái xe điện khi phải cắm dây sạc vào ô tô của họ mỗi lần, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai đã phát triển một robot thông minh có thể giao tiếp với các phương tiện và tự động kết nối ô tô với bộ sạc.

 

[Ảnh=Hyundai Motor]

Hiện tại, người lái xe điện (EV) phải đỗ xe ở khu vực bãi đậu xe có lắp đặt bộ sạc và cắm dây sạc vào xe theo cách thủ công. Quá trình này tuy đơn giản nhưng đôi lúc sẽ gặp những khó khăn như khi có những chiếc ô tô khác đậu gần xe điện hoặc khi người lái xe không thể tìm thấy chỗ trống bên cạnh bộ sạc.
 
Trong một video trên YouTube được phát hành vào ngày 21/3, Hyundai đã cho thấy robot sạc tự động (ACR) tương tác với IONIQ 5, chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) của Hyundai. Khi xe điện đỗ gần trạm sạc được kết nối với ACR, robot sạc sẽ giao tiếp với IONIQ 5 để mở cổng sạc và tính toán chính xác vị trí, góc của cổng sạc thông qua camera gắn bên trong. Sau đó, nhấc bộ sạc lên, tiến hành sạc và khi sạc xong, rút ​​bộ sạc ra, đặt lại vào vị trí cũ và đóng nắp cổng sạc của xe. Đặc biệt, ACR có thể phát hiện các tình huống bất thường xung quanh cổng sạc và dừng quá trình sạc cũng như tiếp tục quá trình sạc điện khi không còn bất thường nào.
 
"ACR sẽ giúp việc sạc xe điện trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, đặc biệt là trong môi trường tối. Robot này cũng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận, đặc biệt đối với những người có rào cản về di chuyển, vì cáp sạc trở nên dày hơn và nặng hơn để có thể sạc tốc độ cao", Hyun cho biết Dong-jin, Trưởng phòng thí nghiệm Robotics của Hyundai. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ACR để tăng tính an toàn và tiện lợi hơn để tất cả khách hàng sử dụng xe điện có thể sớm được hưởng lợi từ việc sử dụng nó tại các trạm sạc."
 
Do nhiều bộ sạc xe điện được lắp đặt ở môi trường ngoài trời không có mái che nên các nhà nghiên cứu của Hyundai đã thử nghiệm hệ thống ACR bên ngoài trung tâm nghiên cứu và phát triển và thử nghiệm robot trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ACR có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và có khả năng chống thấm nước, chống bụi.
 
 
 
Hyundai cho biết công ty hy vọng ACR sẽ cải thiện đáng kể sự tiện lợi của việc sạc xe điện. Nếu ACR được kết hợp với hệ thống đỗ xe tự động, hệ thống rô-bốt sạc có thể sạc tuần tự nhiều xe điện đỗ gần đó.

Robot sạc tự động cho xe điện có thể được trưng bày tại Phòng triển lãm của Hyundai tại 'Triển lãm di động Seoul 2023' được tổ chức tại KINTEX, thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi từ ngày 31/3.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기