Kinh tế Chính trị

Lợi nhuận kinh doanh quý I của Samsung ↓96%…Thành tích tồi tệ nhất trong 14 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:38 07-04-2023
Samsung Electronics đã ghi nhận một "cú sốc" về thu nhập trong quý đầu tiên của năm nay do nhu cầu chậm lại và giá bán dẫn giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu.

 

[Ảnh=Samsung Electronics]

Ngày 7, Samsung Electronics đã thông báo về lợi nhuận hoạt động của tập đoàn trong quý I/2023 trên cơ sở hợp nhất ước tính là 600 tỷ won (khoảng 450 triệu USD), giảm 95,75% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu được ghi nhận là 63 nghìn tỷ won (khoảng 48 tỷ USD), giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. So với quý IV/2022, lợi nhuận hoạt động và doanh thu lần lượt giảm 10,59% và 86,08%.

Samsung Electronics giải thích: "Do nhu cầu về IT tiếp tục trì trệ, hiệu suất của công ty vốn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực linh kiện đã xấu đi dẫn đến thành tích chung của cả tập đoàn đã giảm mạnh so với quý trước".

Trong lĩnh vực bộ nhớ (memory), nhu cầu giảm do thị trường vĩ mô và tâm lý mua hàng của khách hàng chậm lại, đồng thời việc tiếp tục điều chỉnh hàng tồn kho vì mục đích ổn định tài chính ở nhiều khách hàng đã góp phần làm giảm thu nhập. Bộ phận bán dẫn hệ thống và Samsung Display (SDC) cũng bị sụt giảm lợi nhuận hoạt động do nền kinh tế trì trệ và ảnh hưởng của mùa thấp điểm.

Một quan chức của Samsung Electronics cho biết: "Trong thời gian qua, công ty đã nỗ lực để đối phó một cách chiến lược với tình hình thị trường bộ nhớ. Đặc biệt, chúng tôi đã tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung ổn định để chuẩn bị cho công đoạn đầu tiên có độ khó cao và các hạn chế B/G sản xuất (tỷ lệ tăng sản lượng bán dẫn được chuyển đổi thành bit gross) do chuyển đổi DDR5 và LPDDR5".

Thông qua đó, Samsung Electronics giải thích rằng một số sản phẩm bộ nhớ đã đảm bảo số lượng để đáp ứng những biến động về nhu cầu trong tương lai.

Samsung Electronics cũng đang lên kế hoạch tối ưu hóa hoạt động của các dây chuyền và tăng tỷ lệ sản xuất thử nghiệm, đồng thời giảm sản xuất bộ nhớ cũng như tập trung vào các sản phẩm có nguồn cung đảm bảo.

Mặc dù kế hoạch sản xuất ngắn hạn đã bị hạ xuống, với dự báo về nhu cầu vững chắc trong trung và dài hạn, Samsung Electronics vẫn có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đảm bảo các phòng sạch thiết yếu và tăng tỷ lệ đầu tư vào R&D để củng cố vị thế thống trị về công nghệ của mình.

Trên thực tế, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong gần đây đã quyết định đầu tư 4,1 nghìn tỷ won để đảm bảo động cơ tăng trưởng mới cho lĩnh vực màn hình 'K Display'. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các tấm nền đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED) cho CNTT, hãng có kế hoạch chuyển sang sản xuất hàng loạt OLED thế hệ thứ 8.6.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기