Kinh tế Chính trị

Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng trưởng âm trong tháng thứ 7 liên tiếp…Liệu có khả năng phục hồi trong quý II/2023?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:50 13-04-2023
Các mặt hàng chủ lực của xuất khẩu như chất bán dẫn và màn hình gần đây đã ghi nhận thành tích không mấy tích cực dự báo sẽ khiến xuất khẩu Hàn Quốc tăng trưởng am trong tháng thứ 7 liên tiếp. Tuy nhiên, các công ty Hàn Quốc cũng kỳ vọng điều kiện kinh doanh trong quý II sẽ được cải thiện hơn và giúp xuất khẩu phục hồi.

 

Việc dỡ container đang được tiến hành tại Bến tàu Sinseondae ở Cảng Busan vào ngày 21/3/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Theo số liệu Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng và Cục Hải quan Hàn Quốc thông báo vào ngày 13, xuất khẩu của Hàn Quốc từ ngày 1~10/4 đạt 14 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu là 17,4 tỷ USD, giảm 7,3%. Theo đó, cán cân thương mại của Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt 3,4 tỷ USD.

Mặc dù xe ô tô (64,2%), tàu thủy (142,1%) ghi nhận mức tăng đáng kể tuy nhiên các mặt hàng như chất bán dẫn (-39,8%), các sản phẩm dầu mỏ (-19,9%) và các thiết bị truyền thông không dây (-38,8%) đều đồng loạt giảm khiến cho đà sụt giảm trong lĩnh vực xuất khẩu nói chung tiếp tục kéo dài, làm tăng khả năng nhập siêu tháng thứ 14 liên tiếp.

Chất bán dẫn ghi nhận mức giảm 39,8% so với mức 34,5% của tháng trước, do giá các sản phẩm như DRAM và NAND flash tiếp tục giảm. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp mặt hàng này ghi nhận sụt giảm.

Xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, đạt 2,67 tỷ USD, giảm 31,9% so với năm trước, cũng là một trong những lý do xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục giảm và gây ra thâm hụt thương mại.

Nguồn thu chính phủ hiện đang cho thấy xu hướng tăng lên. Tính đến ngày 10 tháng này, thu nhập công đã tăng 10,2% so với năm trước. Cụ thể, thu nhập công tăng 5,9% trong tháng Hai và 4,5% trong tháng Ba và dự kiến sẽ tăng tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 4 này.

Có một số phân tích cho rằng sự tăng trưởng âm trong xuất khẩu, bắt đầu kể từ tháng 10 năm ngoái, có thể kết thúc trong quý II. Điều này là do tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn để nâng cao thành tích cũng như xu hướng giảm giá DRAM do cung vượt cầu dự kiến ​​sẽ kết thúc.

Xuất khẩu xe ô tô tính đến ngày 10/4 đạt 1,51 tỷ USD, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 3, ngành công nghiệp ô tô cũng ghi nhận 6,52 tỷ đô la (tăng 64,2% so với cùng kỳ năm ngoái), xuất khẩu chủ yếu sang Hoa Kỳ, tạo thêm sức sống trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn.

Sau SK Hynix, Samsung Electronics, công ty chiếm 45,1% thị phần bộ nhớ toàn cầu, gần đây đã tuyên bố cắt giảm sản lượng của mặt hàng DRAM, dự kiến sẽ đẩy nhanh vòng quay hàng tồn kho và phục hồi giá trên thị trường DRAM.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp cũng kỳ vọng vào sự cải thiện trong nền kinh tế và xuất khẩu trong quý II.

Theo khảo sát 1.500 công ty của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Hàn Quốc về Chỉ số lòng tin doanh nghiệp (BSI) trong quý II, thị trường là 95, xuất khẩu là 99 và doanh số bán hàng là 98, tăng lần lượt 8 điểm, 7p và 10p so với quý trước.

Xét theo ngành, chất bán dẫn (89), ô tô (100), đóng tàu (107), máy móc nói chung (100) và lọc dầu (106) đều dự kiến ghi nhận doanh số tăng so với quý trước.

Jeong In-kyo, giáo sư thương mại quốc tế tại Đại học Inha đưa ra dự đoán "Xuất khẩu trong quý II kiến ​​​​sẽ cải thiện so với quý đầu tiên, tuy nhiên các yếu tố tiêu cực như nhu cầu ở nước ngoài vẫn còn hiện diện nên vẫn có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu và cán cân thương mại. Nếu những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải, chẳng hạn như hậu cần, nhanh chóng được giải quyết, khả năng cao là xuất khẩu có thể phục hồi trở lại".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기