Đời sống Xã hội

Thị trường giao đồ ăn Hàn Quốc đối mặt tương lai u ám

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:14 19-04-2023
Thị trường giao đồ ăn tại Hàn Quốc đã ghi nhận tăng trưởng vô cùng "nóng" trong khoảng thời gian dịch Covid-19 diễn ra. Tuy nhiên cùng với xu hướng ổn định của dịch bệnh cũng như các quy định phòng dịch được dỡ bỏ, người tiêu dùng dần quay trở lại với thói quen tiêu dùng trước đây đó là chọn ăn ở ngoài tại nhà hàng. Cùng với đó là giá cả các món ăn ngày càng tăng cao kết hợp với chi phí giao hàng cũng đắt hơn khiến cho nhu cầu đặt đồ ăn của người tiêu dùng có xu hướng giảm dần. Theo đó, đã có một số dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng của ngành giao hàng sẽ chậm lại đáng kể trong thời gian tới.

 

[Ảnh=Yonhap News]

Quy mô thị trường giao đồ ăn của Hàn Quốc gần đây bị thu hẹp nhanh chóng, theo dữ liệu vừa được Cục Thống kê công bố.

Giá trị sử dụng dịch vụ ăn uống trực tuyến tháng 2/2023 giảm 11,5% so với cùng tháng năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 2017, khi các số liệu liên quan được thống kê. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp (kể từ tháng 7/2022) tỷ lệ tăng trưởng của thị trường giao đồ ăn ghi nhận sụt giảm.

Quy mô của thị trường giao đồ ăn trực tuyến trong nước đã mở rộng từ 9,7 nghìn tỷ won năm 2019 lên mức 25,7 nghìn tỷ won vào năm 2021, thời kỳ bùng phát của đại dịch Covid-19; tăng trưởng gấp 2,5 lần trong 2 năm.

Những lý do dẫn đến sự thu hẹp của thị trường giao đồ ăn tại Hàn Quốc được chỉ ra gồm △phí vận chuyển gia tăng △lạm phát △sự cạnh tranh của nhiều ứng dụng tương tự. Nhất là trong trường hợp của phí giao hàng, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, phí giao hàng chỉ giao động trên dưới 2.000 won (khoảng 36.000 VNĐ); gần đây số tiền này đã tăng vọt lên mức 5.000~6.000 won (khoảng 90.000~105.000 VNĐ), thậm chí có nơi phí giao hàng còn vượt quá 10.000 won (khoảng 180.000 VNĐ).

Ngành giao hàng giải thích rằng sự gia tăng này là do sự thiếu hụt người vận chuyển (shipper) tuy nhiên người dùng đã phản ứng bằng cách quay lưng. Theo nền tảng phân tích dữ liệu Mobile Index, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của ba ứng dụng giao hàng lớn của Hàn Quốc (Baemin, Coupang Eats và Yogiyo) trong tháng 3/2023 là 28,98 triệu người, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái (35,32 triệu người).

Ngành công nghiệp giao đồ ăn hy vọng rằng cấu trúc của thị trường giao hàng sẽ nhanh chóng được tổ chức lại. Một người trong ngành cho biết: "Cho đến nay, hầu hết các công ty đều được hưởng lợi rất nhiều trong thời kỳ bùng nổ của thị trường giao hàng, nhưng sẽ khó đạt được tốc độ tăng trưởng như trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát. Có vẻ như chỉ những công ty có cấu trúc lợi nhuận ổn định mới tồn tại và thị trường sẽ được tổ chức lại xung quanh các công ty này".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기