Đời sống Xã hội

Miễn phí vận chuyển·Giảm phí đăng ký hội viên…Các công ty giao đồ ăn tại Hàn Quốc cạnh tranh khốc liệt để giữ chân khách hàng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:25 02-04-2024
Cả ba nền tảng giao đồ ăn lớn của Hàn Quốc bao gồm Baemin, Coupang Eats và Yogiyo, đều đang cạnh tranh khốc liệt trong việc giảm/miễn chi phí giao hàng nhằm tăng thị phần, lôi kéo và giữ chân khách hàng trong bối cảnh đặc thù của ngành giao hàng là mức độ trung thành của khách hàng tương đối thấp.
 
Logo của 3 công ty giao đồ ăn từ trái qua Baemin Yogiyo Coupang Eats ẢnhCác công ty
Logo của 3 công ty giao đồ ăn: (từ trái qua) Baemin, Yogiyo, Coupang Eats. [Ảnh=Các công ty]
Vào ngày 1, Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn số 1 Hàn Quốc 'Baemin', đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng tiết kiệm miễn phí bắt đầu từ ngày 1/4. Giao hàng tiết kiệm đề cập đến dịch vụ kết hợp và giao nhiều đơn hàng trong cùng 1 lần đối với các đơn có cùng tuyến đường.

Bên cạnh đó, Baemin cũng vẫn duy trì mức giảm giá 10% trên giá đồ ăn nếu khách hàng lựa chọn cách thức giao hàng 1 đơn/1 lần giao. Trong đó khách hàng sẽ vẫn phải trả phí giao đồ bình thường nhưng sẽ nhận được lợi ích là giảm giá trên tổng đơn đặt đồ.

Người dùng có thể lựa chọn giữa 'giao hàng tiết kiệm miễn phí' hoặc 'giảm giá 10% khi giao hàng 1 đơn/1 lần giao'. Khi giá đơn hàng thấp thì lợi ích của việc giao hàng tiết kiệm miễn phí sẽ lớn hơn, còn khi giá trị của đơn đồ ăn cao thì việc lựa chọn giao hàng 1 đơn/1 lần giao và được giảm 0% đơn hàng sẽ có lợi hơn.

Một quan chức của Baemin cho biết: "Giao hàng tiết kiệm miễn phí sẽ được cung cấp trước tiên ở khu vực vùng thủ đô. Khách hàng có thể tải xuống và sử dụng không giới hạn số lần 'Phiếu giảm giá giao hàng tiết kiệm miễn phí' thông qua biểu ngữ quảng cáo trong ứng dụng Baemin.

Việc Baemin ra mắt dịch vụ giao hàng miễn phí dường như là một lựa chọn tất yếu khi các đối thủ cạnh tranh là Coupang Eats và Yogiyo đều đưa ra chính sách giảm phí giao hàng hoặc giao hàng miễn phí.

Trong đó, Coupang Eats là công ty đầu tiên áp dụng chính sách 'miễn phí giao hàng'.

Bắt đầu từ ngày 26/3, Coupang Eats bắt đầu cung cấp gói giao hàng miễn phí cho hội viên 'Coupang Wow' (4.990 won). Khi thông báo áp dụng tính năng 'giao hàng miễn phí không giới hạn', Coupang Eats đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ người dùng, do đã giảm bớt được gánh nặng về phí giao hàng cho khách hàng.

Để cạnh tranh với Coupang Eats, nền tảng Yogiyo cũng đã nhanh chóng đưa ra hành động đối phó.

Vào ngày 29/3, Yogiyo đã giảm phí đăng ký hội viên 'Yogi Pass X' từ 4.900 won xuống còn 2.900 won. Dịch vụ này là dịch vụ cho phép người dùng được miễn phí vận chuyển không giới hạn khi đặt hàng trên 17.000 won tại các cửa hàng có đánh dấu 'Yogi Pass X'.

Được biết, Coupang Eats và Yogiyo đang cạnh tranh khốc liệt để giành vị trí thứ hai trong ngành.

Trong số 3 nền tảng chiếm lĩnh thị trường giao đồ ăn tại Hàn Quốc, Yogiyo và Coupang Eats, mỗi nền tảng có thị phần khoảng 17%, kém xa so với Baemin, nền tảng đang ở vị trí số một.

Yogiyo, công ty lớn thứ hai trong ngành, có thị phần 22,2% vào tháng 2/2023, nhưng đã giảm xuống chỉ còn 17,9% vào tháng 2 năm nay.

Ngược lại, trong cùng kỳ tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường của Coupang Eats tăng từ 10,7% lên 17%, hiện đang đứng ở vị trí thứ ba.

Mặt khác, dù chiếm hơn 65% thị trường nhưng Baemin cũng vẫn rất quyết liệt cạnh tranh để có thể giữ chân được số lượng khách hàng hiện tại. Bởi trong thị trường giao đồ ăn, người tiêu dùng ít trung thành với một nền tảng duy nhất, mà thường xem xét nhiều ứng dụng khác nhau để tìm mức giá thấp hơn. Điều này có nghĩa là nếu nền tảng có thể cung cấp cho người dùng mức giá ưu đãi hơn thì có thể dễ dàng tăng thị phần.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기