Đời sống Xã hội

Cạnh tranh giáo dục đại học của Hàn Quốc xếp thứ 46/63 thế giới…Cần thiết tăng thêm đầu tư tài chính

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:33 20-04-2023
Vào ngày 20, Hội đồng Giáo dục Đại học Hàn Quốc (KCUE) đã công bố báo cáo "Sự cần thiết của việc mở rộng tài chính giáo dục đại học ở Hàn Quốc - Tập trung vào so sánh với các nước lớn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)", chỉ ra rằng để cải thiện khả năng cạnh tranh của giáo dục đại học Hàn Quốc, chính phủ nên tăng thêm đầu vào tài chính.

 

[Ảnh=KCUE]

Theo báo cáo, nguồn tài chính công mà chính phủ chi cho đầu tư giáo dục đại học tính trên mỗi sinh viên đại học càng lớn thì giáo dục đại học và năng lực cạnh tranh quốc gia của đất nước càng cao. Dựa trên dữ liệu năm 2019, chi tiêu giáo dục ngân sách công bình quân đầu người của sinh viên Hàn Quốc là 4.318 đô la Mỹ (dựa trên tiêu chuẩn sức mua tương đương), thấp nhất trong số các quốc gia thành viên lớn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) như Mỹ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Pháp, Đức, Ý và Canada.

Đức là quốc gia chi số tiền tài chính công lớn nhất cho mỗi sinh viên ở mức 15.918 đô la. Theo sau là Pháp (13.650 đô la), Mỹ (12.612 đô la) và Canada (11.990 đô la) đều chi hơn 10.000 đô la cho mỗi sinh viên.

Theo đánh giá của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) về khả năng cạnh tranh của giáo dục đại học năm ngoái, Đức (quốc gia có nền quỹ đầu tư công lớn nhất cho giáo dục) xếp ở vị trí thứ 6, Canada và Mỹ lần lượt xếp thứ 12 và 16, ngược lại Hàn Quốc đứng ở nhóm gần cuối trong tất cả 63 quốc gia/vùng được khảo sát với vị trí thứ 46.

Trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia do Viện Phát triển Quản lý Quốc tế ở Lausanne, Thụy Sĩ công bố, Hàn Quốc đứng thứ 27 trong khi đó các quốc gia đầu tư nhiều hơn vào giáo dục đại học như Mỹ (thứ 10), Canada (thứ 14) và Đức (thứ 15) đều có thứ hạng về năng lực cạnh tranh quốc gia cao hơn so với Hàn Quốc.

Theo nhóm nghiên cứu của KCUE, mặc dù chính phủ đã chuẩn bị một tài khoản đặc biệt cho hỗ trợ giáo dục đại học và giáo dục trọn đời kể từ năm nay, đồng thời tăng tỷ lệ đầu tư tài chính cho giáo dục đại học trên tổng sản phẩm quốc dân (GDP) lên 0,69%, nhưng nó vẫn thấp hơn mức trung bình của các nước thành viên OECD (1%). Để đạt được mục tiêu bắt kịp mức trung bình của OECD vào năm 2028, cần phải tăng ngân sách tài khóa thêm 2,1979 nghìn tỷ won (khoảng 1,65 tỷ USD) mỗi năm. Đồng thời, cần mở rộng tài khoản đặc biệt dành cho giáo dục đại học và hỗ trợ giáo dục suốt đời tạm thời được thiết lập trong ba năm và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua đổi mới trong các trường đại học.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기