Kinh tế Chính trị

Lãnh đạo Hàn-Mỹ ra 'Tuyên bố Washington'…"Thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân mới (NCG)"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:01 27-04-2023
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và người đồng cấp Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua "Tuyên bố Washington", trong đó bao gồm nội dung củng cố răn đe mở rộng liên quan tới vấn đề hạt nhân trên bán đảo Hàn Quốc.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay trong cuộc họp báo chung được tổ chức tại Vườn hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 26 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]

Nội dung tuyên bố đề cập đến việc đồng ý thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) - cơ chế mới được thiết kế để tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Mỹ.

Về bối cảnh của NCG mới, tuyên bố giải thích, "nhà lãnh đạo hai nước sẽ tăng cường khả năng răn đe mở rộng, thảo luận về kế hoạch hạt nhân và chiến lược, đồng thời quản lý mối đe dọa của Triều Tiên đối với chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân."

Hàn Quốc và Mỹ cũng nhất trí hợp tác để cho phép thực hiện chung và lập kế hoạch hỗ trợ thông thường cho hoạt động hạt nhân của Mỹ trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời tăng cường giáo dục và đào tạo kết hợp về áp dụng răn đe hạt nhân trên Bán đảo Hàn Quốc.

Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi tái khẳng định rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc sẽ bị đáp trả ngay lập tức, áp đảo và quyết đoán".

Tổng thống Mỹ cũng cam kết răn đe mở rộng của Mỹ sẽ huy động tất cả các khả năng quân sự của nước này, trong đó có cả hạt nhân, để bảo vệ đồng minh.

Hai bên cũng nhất trí tăng tần suất triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ như tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN) tới các cảng ở Hàn Quốc, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác giữa quân đội hai nước.

Tuyên bố Washington cũng bao gồm các kế hoạch tăng cường trao đổi với các cơ quan tư vấn liên chính phủ hiện có chẳng hạn như Nhóm Tư vấn Chiến lược Răn đe Mở rộng (EDSCG).

Tổng thống Yoon khẳng định Hàn Quốc sẽ đóng góp mọi khả năng của mình vào thế trận phòng thủ chung của liên minh Hàn-Mỹ.

Tuyên bố Washington cũng bao gồm việc Tổng thống Yoon tái khẳng định cam kết lâu dài của Hàn Quốc đối với các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기