Kinh tế Chính trị

Kakao chuyển đổi 'Daum' thành công ty độc lập trong nội bộ (CIC)

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:28 04-05-2023
Kakao, gã khổng lồ Internet Hàn Quốc, đang xem xét việc tách đơn vị kinh doanh cổng thông tin 'Daum' thành một công ty độc lập nội bộ (company in company·CIC), sau 9 năm kể từ 10/2014 khi Daum sáp nhập vào Kakao. Một số nhà phân tích cho rằng vì hiện tại NAVER đã thiết lập một vị trí hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ cổng thông tin, động thái này của Kakao là nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của 'Daum' cũng như đáp ứng với những thay đổi của thị trường.

 

[Ảnh=Kakao]

Vào ngày 3, quan chức của Kakao cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với AJU News "Công ty đang xem xét các giải pháp để chuyển đổi đơn vị kinh doanh Daum thành CIC".

Theo đó, có thông tin rằng một cuộc họp giao ban cho một số giám đốc điều hành và nhân viên nội bộ để tiết lộ chi tiết kế hoạch hoạt động của CIC sẽ sớm được tổ chức. Thời gian của cuộc họp giao ban vẫn chưa được quyết định, nhưng có khả năng là trong tháng 5 này.

CIC là cơ cấu bổ nhiệm một 'CEO' và đảm bảo quyền quản lý để một doanh nghiệp cụ thể có thể hoạt động độc lập trong công ty.

Có thể thấy biện pháp lần này của Kakao là một chiến lược để đáp ứng với môi trường thị trường tìm kiếm đang thay đổi nhanh chóng. Để cải thiện cấu trúc của hoạt động kinh doanh cổng thông tin, CIC có thể vận hành độc lập các vấn đề quản lý tổng thể cần thiết cho hoạt động của tổ chức, chẳng hạn như lập kế hoạch nhân sự và ngân sách.

Hiện tại, Kakao có một CIC về thương mại điện tử. Trước đó, bộ phận kinh doanh Kakao Commerce đã được tách ra vào tháng 12/2018 và lại được sáp nhập trở lại trụ sở chính vào tháng 9/2021. Cuối cùng, tổ chức này đã được chuyển đổi sang hình thức CIC vào tháng 8 năm ngoái.

Mặt khác, trong khi Microsoft (MS), Google và Naver đều cố gắng mở rộng thị phần bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh của họ thông qua việc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) tổng quát, thì thị phần tìm kiếm của Daum lại không ngừng sụt giảm.

Theo dữ liệu của NHN, thị phần công cụ tìm kiếm trong nước (tỷ lệ thâm nhập trung bình) tính đến tháng 12 năm ngoái là 62,19% cho Naver và 31,77% cho Google, trong khi Daum chỉ nắm giữ 5,37%. Trước đó, Daum đã có lúc ghi nhận tỷ lệ chiếm hữu thị phần là 15,43% vào tháng 6/2018.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기