Đời sống Xã hội

Khủng hoảng hay cơ hội cho Naver và Kakao khi 20% người tiêu dùng Hàn Quốc sử dụng ứng dụng AliExpress và Temu của Trung Quốc?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:38 19-02-2024
Thống kê gần đây cho thấy cứ 5 người Hàn Quốc thì có 1 người sử dụng ứng dụng ứng dụng mua sắm trực tuyến AliExpress và Temu của Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Naver và Kakao dự kiến ​​​​sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của AliExpress và Temu, nhưng cũng có nhiều ý kiến dự đoán rằng lĩnh vực thương mại điện tử của 2 ông lớn Hàn Quốc có thể bị ảnh hưởng trong trung và dài hạn.
 
ẢnhCác công ty
[Ảnh=Các công ty]
Theo Mobile Index, một nền tảng phân tích thống kê ứng dụng, vào ngày 19, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của AliExpress và Temu vào tháng 1/2024 lần lượt là 5,6 triệu và 4,6 triệu. MAU kết hợp của cả hai ứng dụng đạt 10,2 triệu, tương đương với khoảng 1/5 dân số của Hàn Quốc.

MAU của AliExpress vào tháng 1/2023 là khoảng 2,52 triệu. Trong khi đó Temu chỉ có 330.000 MAU vào tháng 8/2023 khi lần đầu tiên ra mắt dịch vụ tại Hàn Quốc.

AliExpress, còn được gọi là 'Amazon của Trung Quốc', là dịch vụ mua hàng trực tiếp ở nước ngoài do Alibaba điều hành. Dịch vụ này bắt đầu có mặt tại Hàn Quốc vào tháng 11/2018, nhưng việc giao hàng mất nhiều thời gian nên ban đầu không thu hút được sự chú ý. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, bằng việc mở trung tâm chăm sóc khách hàng dành riêng cho khách hàng Hàn Quốc và đầu tư vào dịch vụ hậu cần, thời gian giao hàng của AliExpress đã được rút ngắn xuống còn ít nhất là 3 ngày. Đồng thời thu hút người dùng bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển và trả lại miễn phí dựa trên mức giá thấp và sự đa dạng của sản phẩm. Công ty cũng tiến hành tiếp thị rộng rãi thông qua quảng cáo truyền hình và quảng cáo ngoài trời.

Temu, do công ty thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo điều hành, cũng bắt đầu dịch vụ tại Hàn Quốc vào năm 2023 và nhận được sự chú ý lớn do được mọi người truyền miệng về việc có giá cả rẻ hơn cả AliExpress. Được biết, Pinduoduo đã nhanh chóng lấn sân vào thị trường thương mại điện tử nội địa ở Trung Quốc, tăng cường sự hiện diện ở thị trường nước ngoài và vượt qua mức vốn hóa thị trường của Alibaba vào tháng 11/2023.

Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc tại thị trường trong nước, 2 ông lớn ngành thương mại điện tử của Hàn Quốc là Naver và Kakao đang rơi vào tình thế không thể không bận tâm tới các đối thủ cạnh tranh mới này. 

Naver đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực thương mại vào năm 2023, đạt được doanh thu và lợi nhuận hoạt động cao nhất từ ​​trước đến nay. Doanh thu trong lĩnh vực thương mại, bao gồm cả Naver Shopping, đã tăng 41,4% so với năm 2022 lên 2,5466 nghìn tỷ won (khoảng 1,9 tỷ USD).

Kakao cũng chứng kiến ​​doanh thu của Talk Biz, doanh nghiệp thương mại sử dụng Kakao Talk, đạt 2,109 nghìn tỷ won (khoảng 1,57 tỷ USD) trong quý IV/2023, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Naver và Kakao dường như đang vạch ra một ranh giới cho lý thuyết về mối đe dọa của AliExpress và Temu. Điều này là do AliExpress và Temu cũng là khách hàng chạy quảng cáo trên các nền tảng CNTT tại Hàn Quốc.

Choi Soo-yeon Giám đốc điều hành Naver cho biết trong một cuộc họp ngày 2/2: "Mô hình của Naver Shopping tập trung vào quảng cáo, vì vậy (nền tảng Trung Quốc) không chỉ là đối thủ cạnh tranh mà còn là đối tác chiến lược. AliExpress đang thực hiện quảng cáo kết hợp với Naver và chúng tôi tin rằng Temu cũng sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực trong lĩnh vực quảng cáo".

Hong Eun-taek Giám đốc điều hành Kakao cho biết trong hội nghị quý IV/2023 được tổ chức vào ngày 15/2: "AliExpress và Temu của Trung Quốc đang thâm nhập thị trường nội địa một cách nghiêm túc và các nền tảng thương mại điện tử tập trung vào tiêu thụ giá khó tránh khỏi việc bị ảnh hưởng. Kakao hướng tới tiêu dùng giá trị hơn là giá cả, vì vậy hiện chưa có ảnh hưởng trực tiếp nào".

"Nhu cầu tiếp thị dự kiến ​​sẽ tăng lên với sự tham gia của những người chơi mới. Điều này có thể được coi là nguyên nhân dẫn đến việc tăng chi tiêu quảng cáo cho Kakao", Giám đốc Hong cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi AliExpress và Temu tăng cường đầu tư vào Hàn Quốc, khả năng cao là sự cạnh tranh với Naver và Kakao sẽ ngày càng gay gắt.

Hiện tại, AliExpress được biết đang xem xét xây dựng một trung tâm hậu cần (logistics) tại Hàn Quốc để cung cấp dịch vụ giao hàng vào trong vòng 1 ngày tại Hàn Quốc.

Jeong Yeon-seung Chủ tịch Hiệp hội Phân phối Hàn Quốc (Giáo sư khoa Quản trị Kinh doanh tại Đại học Dankook), cho biết: "Hiện tại, Naver và Kakao không có nhiều sự trùng lặp về danh mục sản phẩm với AliExpress và Temu, vốn tập trung vào các sản phẩm công nghiệp giá rẻ. Trong hoàn cảnh hiện tại, sẽ rất tuyệt nếu được hưởng lợi từ AliExpress và Temu trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo".

"Số lượng người dùng nội địa của AliExpress và Taemu đã vượt quá 10 triệu và danh mục sản phẩm đang mở rộng thông qua đầu tư hậu cần, vì vậy chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục để mắt tới họ về lâu dài", Chủ tịch Jeong lưu ý.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기