Kinh tế Chính trị

Các nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc tăng tốc thâm nhập thị trường xe năng lượng sạch ở nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:26 09-05-2023
Với việc các quốc gia trên thế giới đang đồng lòng theo đuổi mục tiêu giảm lượng khí thải carbon, quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa trong lĩnh vực xe ô tô, chiếm một phần lớn lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải, cũng đang có xu thế tăng tốc. Các nhà sản xuất xe của Hàn Quốc đang nhắm đến việc chiếm lĩnh thị trường ô tô ở nước ngoài, chẳng hạn như xe buýt điện hoặc xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro thông qua việc mua lại các công ty liên quan hoặc thành lập các nhà máy mới.

 

Mẫu xe buýt điện Edison Motors Smart 110. [Ảnh=Edison Motors]

Theo dữ liệu được công bố bởi P&S Intelligence, một nhóm phân tích thị trường toàn cầu, thị trường xe điện thương mại toàn cầu sẽ đạt 68,9 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt 814,8 tỷ USD vào năm 2030.

Theo thông tin trong ngành, KG Mobility (trước đây có tên gọi là Ssangyong Motor) dự kiến ​​sẽ xem xét xuất khẩu xe buýt điện bán lắp ráp sang Việt Nam thông qua việc mua lại Edison Motors.

KG Mobility sẽ xuất khẩu 15.000 xe bán thành phẩm như Tivoli, Korando và Torres sang nhà máy lắp ráp bán thành phẩm tại Việt Nam từ năm tới. Đây là sản phẩm được sản xuất theo hợp đồng với tập đoàn Futa (tức tập đoàn Phương Trang) của Việt Nam, sản phẩm bán thành phẩm được lắp ráp tại nhà máy địa phương và cung cấp cho thị trường Đông Nam Á. Vì mục đích của việc KG Mobility mua lại Edison Motors là để thâm nhập thị trường xe buýt điện Việt Nam, vì vậy khi thủ tục đấu thầu công khai hoàn tất, chiến lược tiến vào thị trường xe buýt điện cũng sẽ nhanh chóng được cụ thể hóa.

Được biết, thủ đô Hà Nội (Việt Nam) đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% xe buýt động cơ đốt trong sẽ chuyển sang xe điện, đến năm 2050 100% xe buýt vận hành sẽ là xe buýt điện. Tính đến năm 2021, thị trường xe buýt điện Việt Nam trị giá 28 triệu USD, chỉ chiếm 0,1% thị trường xe buýt điện toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường xe buýt điện của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng tương đối nhanh với mức trung bình hàng năm là 23,3%, vì vậy chiến lược của KG Mobility là nhắm đến thị trường sớm thông qua Edison Motors để có thể giành được nhiều lợi thế hơn.

Vinfast, nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam, đã cho ra mắt xe buýt điện có thể đi được quãng đường 260 km trong một lần sạc, trong khi đó Edison Motors có công nghệ sản xuất xe buýt điện với quãng đường di chuyển tối đa 500 km. Theo đó, sản phẩm của KG Mobility được đánh giá rằng có thể đảm bảo khả năng cạnh tranh tại thị trường địa phương.

Cùng với Việt Nam, Thái Lan cũng đang đẩy nhanh quá trình điện khí hóa bằng cách tăng số lượng xe buýt điện ở Bangkok lên 8.000 chiếc trong vòng 3 năm. Trong khi đó, thị trường xe buýt điện thương mại của Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ khổng lồ hàng năm là 75% cho đến năm 2028. KG Mobility có thể thiết lập đầu mối thâm nhập thị trường xe buýt điện thương mại của các nước Đông Nam Á khác tại Việt Nam sau khi mua lại Edison Motors.

Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai Motor) cũng đang nhắm đến thị trường ô tô cỡ lớn dựa trên tiềm năng tăng trưởng của xe thương mại được đánh giá cao ở các quốc gia mà công ty tập trung, chẳng hạn như Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu với Xcient, một mẫu xe tải hạng nặng. 

Hyundai Motor nhắm mục tiêu đến Trung Quốc, nơi sẽ triển khai tới một triệu phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2030. Công ty đã thành lập một liên doanh có tên là Hyundai Hydrogen Mobility với Công ty H2 Energy của Thụy Sĩ để cho các nhà khai thác thương mại ở châu Âu thuê xe tải hydro. Bên cạnh đó, Hyundai Motor có kế hoạch triển khai 1.600 chiếc đến châu Âu vào năm 2025.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기